Giám sát chặt chẽ, bảo đảm thị trường hoạt động ổn định

Cập nhật: 17-03-2020 | 08:35:15

Để quản lý chặt, bảo đảm thị trường ổn định, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đang tiếp tục kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng dịch bệnh Covid-19 để thu lợi bất chính.

 Người tiêu dùng mua hàng tại một siêu thị trên địa bàn tỉnh

Xử phạt nhiều trường hợp

Thực tế trên thị trường nhu cầu các mặt hàng khẩu trang, nước sát khuẩn, nước sát trùng, găng tay y tế tăng đột biến khiến các mặt hàng này luôn trong tình trạng khan hiếm, tạo cơ hội để tiểu thương đẩy giá bán cao thu lợi bất chính. Và gần đây là tình trạng người dân đổ xô đến các cửa hàng, siêu thị để mua thực phẩm dẫn đến tình trạng khan hàng, giá tăng lên trung bình từ 10 - 15% so với bình thường.

Đối với mặt hàng vật tư y tế, theo ghi nhận của chúng tôi tại cửa hàng thuốc tây trên đường Trần Văn Ơn, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một có rất nhiều người đến hỏi mua khẩu trang. Giá mặt hàng này đã tăng giá chóng mặt, 370.000 đồng/hộp, trước đó một hộp khẩu trang loại giá rẻ, thường ngày chỉ có giá 40.000 đồng nay đã bị nâng giá lên quá cao khiến nhiều người thất vọng, đành quay về tay không. Thực tế đến nay cho thấy, tại các cơ sở kinh doanh thuốc tây, trang thiết bị y tế hầu hết vẫn thông báo chưa có mặt hàng khẩu trang y tế dù các trang cá nhân, Zalo, Facebook nhan nhản các thông tin rao bán khẩu trang y tế với giá cao.

Không chỉ đẩy giá lên cao gấp nhiều lần nhằm thu lợi bất hợp lý, lợi dụng tình hình, hiện nay còn có tình trạng vi phạm về nhãn hàng hóa trong lĩnh vực “nóng” là khẩu trang y tế. Mới đây, Đội QLTT số 2 phối hợp cùng Đội Cảnh sát kinh tế Công an TP.Thuận An, Phòng Y tế thành phố tiến hành kiểm tra Công ty TNHH Sản xuất Tín Viễn Việt Nam, tại khu phố Hòa Lân 2, phường Thuận Giao, do ông Li XiAng Guo, quốc tịch Trung Quốc làm Giám đốc. Qua kiểm tra, đoàn tạm giữ 142.000 khẩu trang y tế (42.000 cái hiệu Đông Thuận An Khang và 100.000 cái ghi nhãn hoàn toàn bằng tiếng Trung Quốc). Đoàn kiểm tra tạm giữ toàn bộ lô hàng, đồng thời có quyết định xử phạt vi phạm hành chính với hành vi vi phạm về nhãn hàng hóa, phạt tiền 27.500.000 đồng và yêu cầu công ty khắc phục nhãn trên 142.000 khẩu trang.

Trước đó, đoàn kiểm tra liên ngành (Đội QLTT số 5 và Đội Cảnh sát kinh tế Công an TP.Dĩ An) tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất khẩu trang do ông Cao Hoàng Mai làm chủ, tại khu phố Bình Đường 3, phường An Bình. Tại thời điểm kiểm tra, phát hiện cơ sở đang sản xuất 2 loại khẩu trang hiệu Ngô Trung và Famima nhưng không đăng ký kinh doanh, không công bố chất lượng. Đoàn kiểm tra tạm giữ 15.000 đơn vị sản phẩm khẩu trang thành phẩm. Xét tính chất phức tạp của vụ việc, đoàn kiểm tra thống nhất giao Đội Cảnh sát kinh tế tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ. Chưa dừng lại ở đó, cũng trong thời gian này, Đội QLTT số 1 đã tiến hành kiểm tra cửa hàng dụng cụ y tế Kim Phát trên đại lộ Bình Dương, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một. Qua kiểm tra, đoàn kiểm tra phát hiện chủ cửa hàng niêm yết giá bán khẩu trang y tế 100.000 đồng/hộp nhưng thực tế bán ra 350.000 đồng/hộp. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính và buộc nộp lại số lợi nhuận bất hợp pháp là 32.750.000 đồng.

Có thể nhận thấy, tại Bình Dương có hiện tượng nhiều người dân mua tích trữ các mặt hàng thực phẩm, thiết bị y tế, hàng hóa thiết yếu khiến phát sinh tình trạng thu gom, mua vét, tăng giá bất hợp lý. Tuy nhiên, nhờ sự can thiệp kịp thời của cơ quan quản lý nhà nước, các cơ sở kinh doanh cơ bản đã chấp hành nghiêm việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Cùng lúc đó, các siêu thị, cửa hàng đã nhập hàng bổ sung để cung cấp đủ các loại hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân và nguồn cung hàng hóa tại các siêu thị vẫn đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng, giá cả bình ổn.

Siết chặt thị trường

Ông Trần Văn Tùng, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh, cho biết từ giáp Tết Nguyên đán đến nay, căn cứ chỉ đạo của Tổng cục QLTT, Cục QLTT tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo các phòng, đội tăng cường tuyên truyền và kiểm tra, kiểm soát thị trường, giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh thương mại trên địa bàn, đặc biệt là các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ đời sống hàng ngày của người dân, các sản phẩm khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn... Bên cạnh đó, thực hiện ký cam kết không tăng giá, bán hàng hóa đúng giá niêm yết, bảo đảm ổn định thị trường. Đồng thời chủ động phối hợp các cơ quan chức năng tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh cho người dân không hoang mang ảnh hưởng đến tâm lý tiêu dùng, an ninh trật tự, an toàn xã hội. Cục QLTT tỉnh cũng phối hợp với Sở Công thương tiến hành rà soát các chợ và trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh để kiểm tra tình hình giá cả và việc cung ứng hàng hóa, tuyên truyền đến các đơn vị kinh doanh không tăng giá bất hợp lý, bảo đảm nguồn cung hàng hóa phục vụ người dân.

Theo ông Trần Văn Tùng, hàng ngày, 6 đội QLTT với nhân lực 50 người rải đều tại các đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tập trung tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường xử lý nghiêm theo quy định pháp luật các đối tượng có hành vi lợi dụng dịch bệnh, nhu cầu mua sắm, tiêu dùng, dự trữ tăng cao để đầu cơ, găm hàng, định giá mua, giá bán hàng hóa bất hợp lý. “Hàng ngày, chúng tôi đều cắt cử hẳn lực lượng trực thuộc giám sát chặt địa bàn quản lý, kiểm tra, theo dõi tình hình các mặt hàng vật tư y tế như mặt hàng khẩu trang, nước sát khuẩn và có báo cáo về đơn vị. Mặc dù áp lực công việc tăng lên gấp đôi so với ngày thường, song chúng tôi kiên quyết xử lý các trường hợp bán hàng không niêm yết giá, không đúng giá niêm yết, hoặc trà trộn hàng giả, hàng hóa không bảo đảm chất lượng, vi phạm về an toàn thực phẩm, sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ... để thu lợi bất chính”, ông Trần Văn Tùng nhấn mạnh.

 Lực lượng QLTT tỉnh tiếp tục thực hiện công tác QLTT thông qua công tác giám sát chặt địa bàn, xử lý nghiêm, kịp thời hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để mua vét, mua gom hoặc lợi dụng dịch bệnh để định giá bán hàng hóa bất hợp lý đối với hàng hóa thiết yếu.
(Ông Trần Văn Tùng, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh)

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên