Giám sát việc cấp đất cho đồng bào dân tộc thiểu số

Cập nhật: 09-07-2012 | 00:00:00

Sáng 9-7, tại Hà Nội, đoàn giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội tổ chức cuộc họp để nghe Chính phủ và một số bộ, ngành hữu quan báo cáo về việc thực hiện chính sách, pháp luật về đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Nhiều năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền từ Trung ương đến địa phương đã quan tâm thực hiện chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất cho hàng trăm ngàn hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, giúp bà con phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống.

  Cả nước còn hơn 323.000 hộ đồng bào dân tộc thiểu số thiếu đất sản xuất.

Tuy nhiên, đến hết năm 2011, cả nước còn hơn 323.000 hộ đồng bào dân tộc thiểu số thiếu đất sản xuất; Việc rà soát, xác định đối tượng và nhu cầu kinh phí thực hiện đề án của một số địa phương chưa phù hợp với chế độ quy định; Công tác điều tra, bình xét hộ đồng bào dân tộc thiểu số thuộc diện hưởng chính sách chưa thống nhất giữa các cấp, dẫn đến hiện tượng phát sinh thêm đối tượng thụ hưởng.

Nhiều tỉnh không còn quỹ đất, giá đền bù đất hoặc vườn khoán của các nông trường, lâm trường, hộ gia đình thường rất cao, vượt quá khả năng hỗ trợ của ngân sách; Các địa phương thiếu quỹ đất vẫn còn lúng túng trong việc xây dựng giải pháp thay thế nhằm tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc thiểu số tự vươn lên thoát khỏi đói nghèo.

Trong buổi sáng nay, ông Ksor Phước, Trưởng đoàn giám sát của Quốc hội, chủ trì cuộc họp cho rằng: các bộ, ngành đã thực hiện khá đồng bộ, nghiêm túc chính sách lớn của đảng, nhà nước. Tuy nhiên, các báo cáo chưa nêu hết những hạn chế, vướng mắc trong quá trình thực hiện để đoàn giám sát có thể nhìn rõ hơn quá trình thực hiện chính sách này.

Ông Ksor Phước đề nghị “cần phải báo cáo bổ sung thêm để có đủ bức tranh tổng thể là lý do vì sao hàng chục năm nay chúng ta chăm lo đến giải quyết đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc mà vẫn có những vụ việc xung đột. Phải biết rõ nguyên nhân để khắc phục và có các đề xuất giải quyết”.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên