Giấm táo – “Thần dược” làm đẹp của bạn

Cập nhật: 10-09-2013 | 00:00:00

Giấm táo không chỉ dùng trong nhà bếp, chúng còn là trợ thủ đắc lực để bạn cải tạo lại dung nhan của mình.

Giấm (dấm) táo là một trong những thứ bạn có thể dễ dàng tìm thấy trong nhà bếp. Lành tính và có nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn các loại giấm thông thường, giấm táo rất được các bà nội trợ ưa thích để làm các món trộn.

Tuy nhiên, giấm táo có nhiều công dụng thần kỳ không chỉ giới hạn trong ranh giới nhà bếp. Chúng có thể khiến bạn sở hữu một làn da căng khỏe rạng rỡ, mái tóc suôn sáng bóng và một cơ thể thon thả, gọn gàng.

Nghe qua thì có vẻ hơi phi lý, song điều đó lại là sự thật, vậy giấm táo được sử dụng như thế nào?

 

Giấm táo làm đẹp bên ngoài

- Giấm táo có thể làm giảm các vấn đề da dẻ mẩn đỏ và mụn. Chất acid trong giấm táo (đã pha loãng) sẽ làm khô mụn, diệt khuẩn và trả lại cho bạn làn da tươi tắn, sạch mụn mẩn.

- Cách làm rất đơn giản. Bạn cần chuẩn bị giấm táo (mua trong các siêu thị lớn hoặc tự làm), nước trà xanh, nước khoáng. Với làn da khỏe, bạn pha giấm táo, nước trà xanh, nước khoáng với tỉ lệ là 1:3:4. Sử dụng nước này để thoa vào mặt sau khi rửa mặt mỗi ngày hoặc cho vào bình xịt để sử dụng như xịt khoáng mỗi lúc da bị nóng và nhờn.

Đối với làn da nhạy cảm, mỏng, yếu, bạn cần giảm tỉ lệ của giấm táo và tăng tỉ lệ của nước trà xanh và nước khoáng. Nếu không chuẩn bị được nước trà xanh, bạn có thể thay bằng nước khoáng thông thường.

- Giấm táo có thể làm cân bằng độ pH cho làn da. Tại sao phải làm điều này? Câu trả lời đó là do khi rửa mặt, bạn có thể làm sót lại chút kiềm ( có trong sữa rửa mặt) trên mặt. Và điều này thực tế không có lợi cho làn da.

Để giải quyết sự cố nho nhỏ này, bạn pha 1 phần giấm táo với 3 – 4 phần nước (có thể giảm tỉ lệ giấm với da nhạy cảm). Sau đó bạn nhúng bông tẩy trang vào hỗn hợp lau khắp mặt, lau kỹ tại 2 cánh mũi, vùng chữ T, cằm và trán, phần da gần mang tai.

- Giấm táo giúp làm dịu vùng da bị cháy nắng. Phương pháp thiên nhiên này đem lại hiệu quả tức thời cho vùng da sạm đen vì bị cháy nắng. Bạn pha một bồn nước nóng, cho vào đó nửa cốc giấm táo và ngâm mình khoảng 20 phút. Cách này làm dịu làn da cháy nắng.

Tuy nhiên trong giấm táo có acid, chính vì vậy nó cũng khá bắt nắng, vì thế nên khi ra đường, bạn vẫn cần sử dụng kem chống nắng và mũ, nón kỹ càng.

- Giấm táo giúp mái tóc bóng sáng. Sau khi gội đầu, bạn cho 1/2 thìa giấm táo chung với một cốc nươc để xả lại tóc. Hiệu quả sẽ tới tức thời với những người sử dụng nguồn nước cứng. Ngoài ra, giấm táo còn giúp trị gàu, nuôi dưỡng tóc chắc khỏe và suôn mượt tự nhiên.

- Giấm táo giúp giảm chai chân và căng thẳng cho vùng bắp chân. Mỗi tối trước khi đi ngủ, bạn ngâm chân bằng nước ấm pha giấm táo. Cách làm này sẽ làm mềm những vùng da khô và khiến chân bạn mềm mại, mịn màng, khoan khoái.

- Giấm táo làm giảm lão hóa, khiến da sáng mịn. Bạn hãy pha 1 thìa giấm táo với 2 thìa nước cam và chút nước khoáng. Thoa hỗn hợp này lên mặt cho tới lúc khô rồi rửa lại bằng nước sạch để có được làn da căng mịn.

Sử dụng toner giấm táo cho bạn vẻ đẹp rạng ngời

Giấm táo giúp bạn đẹp từ bên trong

Tại Nhật, có một ngôi làng nổi tiếng là trẻ lâu và sống lâu. Bí quyết của người trong ngôi lãng đó là mỗi ngày uống một cốc nước ấm pha với 1 thìa nhỏ giấm táo và mật ong. Thứ nước uống này giúp bạn:

- Giảm nồng độ cholesterol trong máu

- Điều hòa tim mạch

- Tăng cường khả năng tiêu hóa

- Điều chỉnh cân nặng. Bạn sẽ giữ được cân nặng lý tưởng nếu duy trì cách làm này

- Điều hòa lượng đường trong máu. Lượng đường trong máu sẽ giảm.

- Giúp cơ thể kháng khuẩn và giảm nguy cơ viêm họng

 Bạn có thể pha giấm táo với nước và mật ong theo cách trên hoặc pha chung với các loại nước ép để dễ uống hơn.

Trong giấm táo có acid vì vậy những người bị bệnh về đường ruột và dạ dày không nên thử nghiệm. Và kể cả với người có hệ tiêu hóa ổn định thì cũng không nên dùng quá 2 thìa giấm táo một ngày.

Theo Khampha

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên