Giảm uy tín

Cập nhật: 16-01-2010 | 00:00:00

Nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel bước vào nhiệm kỳ thứ hai từ tháng 9-2009 với uy tín giảm sút đáng buồn. Kết quả thăm dò dư luận do đài truyền hình ARD công bố cuối tuần qua cho thấy sự ủng hộ của người dân Đức dành cho bà Merkel đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm qua.

 

Bà Merkel với 2 vị bộ trưởng quốc phòng (giữa) và ngoại giao 

Theo kết quả thăm dò hằng tháng này, chỉ có 59% người được hỏi tỏ ra hài lòng với cách điều hành đất nước của bà Merkel, giảm 11% so với cuộc thăm dò tháng trước và là mức thấp nhất kể từ tháng 12-2006. Đây cũng là tỉ lệ giảm hằng tháng mạnh nhất đối với một thủ tướng Đức trong 7 năm qua. Có tới 77% ý kiến tỏ ra không hài lòng với thời gian khởi đầu nhiệm kỳ thứ hai của bà Merkel do  nội các của bà luôn xảy ra tranh cãi về nhiều chính sách của chính phủ, cả đối  nội lẫn đối ngoại.

 

Theo hãng Reuters, điều bất ngờ nhất đối với bà Merkel là 4 nghị sĩ của Đảng Dân chủ Thiên Chúa giáo (CDU) cầm quyền của bà tại 4 bang lớn ở Đức đã viết chung một bài báo kịch liệt đả kích thủ tướng phớt lờ lợi ích của đảng, điều hành đất nước theo cách bắt chước nước ngoài! Bài báo đăng trên tạp chí Franfurter Allgemeine viết: “Trong chiến dịch tranh cử, bà thủ tướng không hành động trên cương vị lãnh đạo CDU mà tự coi là thủ lĩnh liên minh với 2 đảng CSU (Xã hội Thiên Chúa giáo) và FDP (Dân chủ Tự do). Có thể nói bà tái thắng cử là gặp may!”.

 

Các cuộc tranh cãi trong nội các Đức hiện nay chủ yếu tập trung vào chính sách thuế, quan hệ với Ba Lan và chủ trương tăng quân Đức ở Afghanistan theo yêu cầu của Mỹ, trong khi 71% người dân muốn Đức rút quân ngay khỏi quốc gia Nam Á này. Quan hệ  giữa hai đảng CSU và FDP tham gia liên minh cầm quân luôn căng thẳng.

 

Ngoại trưởng Guido Westerwelle, thủ lĩnh FDP và Bộ trưởng Quốc phòng Karl-Theodor Guttenberg, lãnh đạo CSU, thường xuyên chỉ trích nhau trong các cuộc họp nội các. Trong những lần như vậy, bà Merkel tỏ ra bất lực, không thể dàn hòa. Tạp chí Die Zeit đã so sánh 2 vị bộ trưởng đó như “2 nhân viên phục vụ bàn ăn liên tục làm hỏng món canh xúp của bà bếp trưởng” và nêu câu hỏi “bà bếp biết làm gì bây giờ?”.

 

Theo bài báo, bà Merkel đã quyết định triệu tập cuộc họp lãnh đạo 3 đảng CDU, FDP và CSU tham gia liên minh vào ngày 17-1 tới để dàn xếp bất đồng. Người Đức chờ đợi kết quả của cuộc họp này để có thái độ đối với bà thủ tướng.

 

(Theo NLĐ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên