Giáo dục - đào tạo nâng chất, nâng tầm

Cập nhật: 23-09-2020 | 08:26:46

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X trong bối cảnh có nhiều thuận lợi, thách thức đan xen, nhưng trong nhiệm kỳ qua tỉnh đã đạt được nhiều thành tựu rất đáng tự hào. Trong thành tựu chung đó có thành tựu về giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) và phát triển nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nền kinh tế tỉnh nhà.

 Nhằm tiếp tục đổi mới, đưa GD-ĐT đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra chỉ tiêu có 70 - 75% trường đạt chuẩn quốc gia. Sau 5 năm, với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của tỉnh, ngành GD-ĐT đã có nhiều nỗ lực vượt bậc, từng bước đưa giáo dục tỉnh nhà vươn lên. Là một địa phương có số lượng học sinh (HS) tăng nhanh, hàng năm tỉnh phải đầu tư xây dựng thêm nhiều công trình trường học mới, nhất là ở những địa bàn phát triển công nghiệp, tập trung đông dân cư, nhằm chăm lo chu đáo việc học hành cho con em người lao động.

Cụ thể, tỉnh đã đầu tư mới hơn 90 công trình trường học, với tổng vốn đầu tư hàng ngàn tỷ đồng. Đến nay, toàn tỉnh có 669 trường học, tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia 74,4% (nghị quyết 70 - 75%). Công tác phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập THCS, tỷ lệ tốt nghiệp THPT các năm luôn đạt cao, công tác hướng nghiệp được thực hiện tốt. Các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp phát triển cả về quy mô, số lượng và chất lượng. Chủ trương xã hội hóa trên lĩnh vực GD-ĐT tiếp tục được đẩy mạnh ở tất cả các cấp học, bậc học, trong đó tỷ lệ xã hội hóa các cơ sở giáo dục mầm non đạt 63,1%, cơ sở giáo dục nghề nghiệp đạt 86,8%...

Nhờ có sự đầu tư cả về cơ sở hạ tầng lẫn chất lượng dạy học nên những năm qua ngành GD-ĐT đã có những thay đổi rất đáng kể. Toàn tỉnh ngày càng có nhiều HS tham dự kỳ thi HS giỏi quốc gia, thống kê cho thấy kết quả HS giỏi quốc gia năm 2020 của tỉnh được nâng lên cả về số lượng lẫn chất lượng với 34 giải (tăng 5 giải so với năm 2019). Riêng tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay đã có sự bứt phá về chất lượng, xếp thứ 2 cả nước về điểm trung bình thi tốt nghiệp. Hiện toàn tỉnh không bỏ sót trẻ đến độ tuổi nhưng không được đến trường, không có trường hợp học ca 3.

Để nâng cao chất lượng giáo dục, nhiều năm qua, tỉnh đã tập trung nâng cao chất lượng cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ khoa học - kỹ thuật, đội ngũ giáo viên. Tỉnh còn chú trọng xây dựng môi trường nghiên cứu sáng tạo, khởi nghiệp, góp phần chung tay xây dựng thành phố thông minh Bình Dương. Những thành tựu đó là cơ sở để ngành GD-ĐT tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng trong những năm tiếp theo.

T.ĐỒNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên