Giáo dục học sinh - sinh viên ý thức bảo vệ môi trường

Cập nhật: 27-08-2012 | 00:00:00

Mở đầu câu chuyện, chúng tôi xin kể lại một tình huống đã được chứng kiến ở một công viên. Có 2 nữ sinh rủ nhau ra công viên Phú Cường tâm sự. Sau khi đứng lên ra về, 2 cô để “quên” trên ghế mấy bịch snach và 2 ly nước mía đã sử dụng xong. Thấy vậy, một cậu bé bị câm điếc khoảng chừng 7 tuổi đang đi dạo với mẹ vội đến dẹp bãi chiến trường kia. Qua cử chỉ tôi hiểu, cậu bé tỏ vẻ không hài lòng về hành động của 2 cô gái nọ.

Đối với HS-SV, các em đã được thầy cô giáo dục ý thức bảo vệ môi trường ngay khi còn học ở cấp học mầm non. Lên lớp lớn hơn thì ý thức của HS càng nâng cao. Nhưng thực tế có một nghịch lý là ý thức bảo vệ môi trường của HS THCS, THPT, HS-SV kém hơn HS mầm non - tiểu học. Bằng chứng là đến các trường THPT hoặc cao đẳng, ĐH, có những trường được xây dựng không bao lâu, nhưng hành lang dơ bẩn. Sau mỗi buổi học giấy vụn, bịch đựng đồ ăn, thức uống nhét đầy hộc bàn. Tình trạng HS-SV vẽ, viết bậy lên bàn ghế gần như xảy ra ở hầu hết các trường...

  Để giáo dục HS-SV nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, ngoài đưa nội dung vào môn học, qua các cuộc thi, các trường còn gắn giữa giáo dục với các biện pháp chế tài. Cụ thể như Đoàn trường Đại học kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương phát động trong đoàn viên thanh niên thực hiện “một phút làm sạch giảng đường”. Sau mỗi buổi học, giáo viên dành vài phút cuối nhắc nhở HS-SV làm vệ sinh tại chỗ, sau đó lớp trưởng kiểm tra, Đoàn trường kiểm tra; nếu lớp nào vi phạm sẽ bị trừ điểm thi đua hàng tháng. Từ khi có phong trào này, các lớp học đã sạch hẳn, các cô tạp vụ đỡ vất vả trong việc dọn vệ sinh.

Xây dựng ý thức bảo vệ môi trường trong HS-SV không đâu xa xôi, mà qua hành động của các em trong cuộc sống hàng ngày. Mong rằng phong trào “một phút làm sạch giảng đường” không chỉ có ở trường trên, mà các trường khác cũng nên học tập kinh nghiệm. Hành động nhỏ nhưng ý nghĩa lớn. Khi đã thành thói quen thì không chỉ ở trường học, mà bất cứ nơi công cộng nào, các em cũng có ý thức bảo vệ môi trường. Đây cũng là một nếp sống văn hóa - văn minh mà HS cần rèn luyện khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên