Giáo dục tình yêu thương bằng việc làm có ý nghĩa

Cập nhật: 17-03-2015 | 10:25:53

Nhìn chiếc thùng quyên góp có rất nhiều tờ tiền đủ các mệnh giá; tờ cũ có, tờ mới có, kể cả tờ tiền đã nhàu nát… mới cảm nhận được những tình cảm thân thương mà thầy cô giáo và học sinh trường Tiểu học Phú Hòa 2 gửi gắm đến cô học trò nhỏ không may mắc phải căn bệnh quái ác.

 Những nụ cười rạng rỡ của các em học sinh khi giúp bạn Nhi. Ảnh: N.QUANG

Giáo dục tình yêu thương

Thầy Nguyễn Xuân Trang, Hiệu trưởng trường Tiểu học Phú Hòa 2, cho biết qua báo cáo của cô giáo chủ nhiệm và nắm tình hình, ông biết lớp học 5/1 có một học sinh tên Hồ Thị Yến Nhi đang mắc phải chứng bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu mãn tính. Em Nhi chỉ tham gia học buổi sáng, buổi chiều được cha mẹ đón về để điều trị bệnh (trường Tiểu học Phú Hòa 2 dạy bán trú - P.V). Qua làm việc với cha mẹ của em Nhi, nhà trường biết được hoàn cảnh gia đình em khá khó khăn, trong khi chi phí đi lại và điều trị bệnh là rất tốn kém dù Nhi thuộc diện được hưởng bảo hiểm y tế. Ba mẹ Nhi cho biết, nếu trong thời gian điều trị sắp tới tình trạng bệnh diễn biến không khả quan thì phải tiến hành một phẫu thuật theo chỉ định của bác sĩ. “Chi phí của ca phẫu thuật là rất lớn, trong khi gia đình quá khó khăn”, mẹ Nhi nước mắt lưng tròng khi trao đổi với cô giáo chủ nhiệm.

Sau khi bàn bạc trong Ban giám hiệu, nhà trường quyết định tổ chức đợt vận động với chủ đề: “Trường Tiểu học Phú Hòa 2: Chung tay góp sức cùng bạn Hồ Thị Yến Nhi” trong toàn nhà trường. Ban giám hiệu giao cho cô tổng phụ trách Đội và cô phụ trách y tế đến từng lớp học để phổ biến nội dung. Nói là vận động nhưng thực chất nhà trường cũng không đưa ra bất cứ một khoản cụ thể nào mà chỉ nêu lên tình trạng bệnh của bạn Nhi và hoàn cảnh gia đình của bạn ấy để các em học sinh đóng góp.

“Những món quà đóng góp có khi là một cuốn truyện, một cây bút, một cái thiệp ghi những lời chúc… hay một khoản tiền nhỏ tùy vào quyết định của phụ huynh hay của chính các em nhưng sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với Nhi. Chúng tôi cho rằng đây cũng là một hình thức giáo dục tình yêu thương đối với học sinh, đặc biệt là học sinh tiểu học”, thầy Trang chia sẻ.

Sự đồng thuận không ngờ!

Chúng tôi theo chân cô Hồ Thị Quý, Tổng phụ trách Đội đến một lớp 3 trong giờ ra chơi. Sau khi ổn định lớp, cô Tổng phụ trách Đội một lần nữa nêu lên nội dung và ý nghĩa của việc đang làm. Thật không ngờ và cảm động, sau khi cô Tổng phụ trách Đội vừa dứt lời, hầu như em nào cũng đã cầm sẵn trên tay một phần quà và ùa lên để bỏ vào chiếc thùng có ghi dòng chữ xinh xắn “Trường Tiểu học Phú Hòa 2: Chung tay góp sức cùng bạn Hồ Thị Yến Nhi”. Theo ghi nhận của chúng tôi, quà các em đóng góp là 1.000, 2.000, 5.000 đồng, có em cầm một tấm thiệp đóng góp nhưng khuôn mặt em nào cũng rặng ngời hạnh phúc.

Ông Nguyễn Văn Thiệu, Trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh trường Phú Hòa 2 cho rằng việc nhà trường vận động để giúp đỡ em Nhi là một việc làm mang tính nhân văn sâu sắc. “Các em học sinh tiểu học như một tờ giấy trắng, giáo dục lòng yêu thương là một việc làm rất có ý nghĩa. Là phụ huynh có 2 con đang theo học tại trường và là Trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh của trường, chúng tôi rất đồng thuận với việc làm của nhà trường”, ông Thiệu nói.

Bệnh nhưng vẫn chăm học!

Trong căn nhà nhỏ của ông bà ngoại tại một con hẻm ở KP.9, P.Phú Hòa, TP.TDM, em Hồ Thị Yến Nhi vẫn đang mải miết học tập, dù đồng hồ đã gần 21 giờ đêm. Chị Nguyễn Thị Mộng Tuyền (mẹ em Nhi) cho biết, chị phát hiện bệnh của cháu cách đây 3 năm, hôm đó tự nhiên chị thấy trên người Nhi xuất hiện nhiều vết bầm đỏ, chị tưởng cháu bị sốt xuất huyết. Tuy nhiên, khi đưa xuống Bệnh viện Nhi đồng 2, bác sĩ chẩn đoán cháu bị xuất huyết giảm tiểu cầu mãn tính. Ba năm nay, đều đặn tuần 2 buổi chị phải đưa Nhi xuống khám liên tục tại Bệnh viện Nhi Đồng 2. Rất nhiều lần cháu đang học hoặc ăn cơm thì lại nổi cơn ho và ói ra máu khiến ông bà, cha mẹ không cầm được nước mắt. “Nghe bác sĩ nói nếu điều trị bằng thuốc không tiến triển thì sắp tới phải can thiệp bằng việc phẫu thuật cắt lách…”.


NHÂN QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên