Giáo dục trẻ cách trao yêu thương

Cập nhật: 05-01-2013 | 00:00:00
Cuối năm là thời điểm của lễ, tết, những giờ học hành căng thẳng của con trẻ cũng được giảm bớt sau đợt thi học kỳ. Vậy nên nhiều bậc cha mẹ có mong muốn thưởng một món quà nhỏ, động viên khích lệ tinh thần cho con tiếp tục phấn đấu vào năm sau. Đồng thời, cũng muốn dẫn dắt con trưởng thành dần dần bằng việc học cách trao yêu thương cho người khác...

   Dạy trẻ cách cho và nhận quà để thể hiện sự yêu thương và tôn trọng người khác

Tinh thần “nặng” hơn vật chất

Món quà ý nghĩa của các ông bố, bà mẹ dành tặng cho con sau một học kỳ học tập vất vả không chỉ là sự quan tâm, yêu thương mà còn ẩn chứa nhiều ý nghĩa giáo dục đối với các bé. Gia đình anh Huy cũng không ngoại lệ. Mới đây có dịp ngồi trò chuyện được anh chia sẻ: “Hôm bữa, cậu nhóc nhà mình đem cuốn sổ liên lạc về. Cu cậu đạt điểm cao trong kỳ thi cuối học kỳ, mình nhìn thấy kết quả của con vậy cũng vui lắm. Nhưng cô giáo cũng nghiêm khắc phê bình là thi thoảng còn chưa hăng hái phát biểu nên vợ chồng cũng hơi lo. Nhiều khi ngẫm nghĩ, mình đi làm suốt ngày, có hôm về đến nhà là các con đều đã đi ngủ nên tự dặn lòng phải dành thời gian nhiều hơn cho con. Thế nên, dịp này hai vợ chồng đang phân vân không biết nên mua quà gì tặng cho con…”.

Có rất nhiều gợi ý cho việc chọn quà cho trẻ năm mới mà không nhất thiết phải thật giá trị về vật chất. Nhiều chuyên gia tư vấn khuyên nên chọn những món quà khiến trẻ vui vẻ đón nhận, đồng thời gửi gắm những giá trị tinh thần thiết thực cho việc giáo dục của trẻ. Càng ngày, nhiều bậc phụ huynh cũng cẩn trọng hơn trong cách lựa chọn đồ chơi cho con vì nhân cách của trẻ được hình thành từ rất sớm và cần có tính định hướng của cha mẹ. “Thay vì mua tặng con một món đồ vô bổ thì anh hãy mua một đôi giày thể thao rồi chiều cuối tuần cùng con tập một môn thể thao nào đó. Thứ quý nhất mà cha mẹ dành cho con cái không phải ở món quà đắt tiền mà ở thời gian dành cho chúng” - một người bạn nhiệt tình tư vấn cho anh Huy.

Dạy cách trao yêu thương

Ông bà ta nói: “Của cho không bằng cách cho”. Chọn quà để tặng vẫn chưa đủ. Nhiều bậc cha mẹ đôi khi cũng đau đầu về cách giáo dục cho con cách tặng quà sao cho lễ phép, lịch sự và tôn trọng đối với người được tặng. Thông thường, mỗi dịp lễ, tết, gia đình về thăm nội, ngoại, chị Hiền thường dẫn cô con gái 8 tuổi đi theo cùng để phụ mẹ mua quà. Chị kích thích bé bằng cách để bé chủ động chọn quà với những gợi ý như: “Con nghĩ ông, bà cần thứ gì? Mẹ thấy những đôi tất của ông bà đã cũ hết rồi…, ông bà thích màu nào con nhỉ?...”. Và chị không quên khen con để khích lệ tinh thần của bé.

Đối với gia đình chị Khánh Vân thì chọn cách giáo dục trẻ bằng những món quà có tính giáo dục tinh thần trách nhiệm như nuôi thú cưng, trồng cây xanh… “Mình thấy đây là cách hữu hiệu để rèn cho trẻ sống có trách nhiệm và biết cách yêu thương, chăm sóc hơn. Từ ngày “giao” cho bé chậu cây hoa hồng, chỉ cho bé cách tưới cây, bé sẽ ghi nhớ và tự động hoàn thành nhiệm vụ khá tốt”.

Như vậy, món quà tuyệt nhất mà bé sẽ học được là cách cho và nhận, bài học này sẽ có ảnh hưởng không nhỏ đến tính cách của con trong tương lai. Và những bậc phụ huynh dù có mệt nhọc thêm đôi chút cũng sẽ hạnh phúc bởi những trưởng thành dần dần từ phía con trẻ.

 THU THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên