Giáo dục viên đồng đẳng rất cần trong công tác giảm thiểu sự lây nhiễm HIV/AIDS

Cập nhật: 13-12-2011 | 00:00:00

Đại dịch HIV/AIDS vẫn đang là nỗi lo lắng, bức xúc của toàn cầu. Hiện nay, biện pháp được coi là hữu hiệu nhất để hạn chế sự lây nhiễm và giảm sự gia tăng là công tác tuyên truyền. Đặc biệt là công tác tuyên truyền của các nhóm giáo dục viên đồng đẳng (GDVĐĐ). Họ rất cần cho xã hội, đặc biệt là cho những người có HIV.

Tính đến thời điểm này, Bình Dương có tổng số trường hợp nhiễm HIV hiện còn sống 1.649 người. Số trường hợp chuyển AIDS hiện còn sống: 570 người. Số tử vong: 2.372 người. Tỷ suất mắc/100.000 dân số chung của cả nước: 154, thấp hơn mức trung bình trong cả nước. 

Nhóm GDVĐĐ giao lưu chia sẻ kinh nghiệm chương trình tiếp cận cộng đồng

Mặc dù trong thời gian qua, các cấp, các ngành có liên quan đã đưa ra nhiều biện pháp để ngăn ngừa, phòng chống nhưng căn bệnh này giảm không đáng kể. Hiện nay, biện pháp được coi là hữu hiệu nhất để hạn chế sự lây nhiễm và giảm sự gia tăng là công tác tuyên truyền. Đặc biệt là công tác tuyên truyền của các nhóm GDVĐĐ. Họ rất cần cho cho những người có HIV. Bởi chính họ là người cùng cảnh ngộ nên sẽ hiểu và thông cảm cho nhau. Có những việc họ làm được mà mọi người không làm được. Đó là sự gần gũi chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng với  người có HIV, một căn bệnh mà chính họ cũng đã và đang mắc phải. Đa số họ là những người đã có quá khứ vướng vào vòng nghiện ngập ma túy hoặc liên quan đến mại dâm. Tuy nhiên quá trình làm lại cuộc đời, họ đã nhận ra được lỗi lầm, vượt qua những tự ti, mặc cảm với mong muốn góp một phần nhỏ của mình vào công cuộc phòng chống HIV/AIDS.

Bác sĩ Nguyễn Kiều Uyên, Giám đốc Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh cho biết: “Hiện toàn tỉnh có 2 nhóm GDVĐĐ với 24 người, thực hiện công tác can thiệp giảm tác hại được Dự án LIFE-GAP tài trợ nhằm thực hiện can thiệp ở nhóm phụ nữ mại dâm và tiêm chích ma túy đã góp phần làm giảm tình hình lây nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh. GDVĐĐ được trở thành một nghề chính thức, được Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS và các cơ quan liên quan tuyển chọn, trả lương hàng tháng và cấp thẻ hoạt động. Để gia nhập vào nhóm và làm tốt công việc tuyên truyền thì họ được tập huấn những kiến thức về HIV/AIDS, cũng như kỹ năng tư vấn, giao tiếp...”.

Không chỉ có vậy, thành viên của nhóm GDVĐĐ còn đến gia đình có người nhiễm HIV để tuyên truyền, tư vấn phòng lây nhiễm, giúp người nhiễm tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Sự vào cuộc tích cực của các nhóm GDVĐĐ đã góp phần làm giảm đáng kể tỷ lệ người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn. Do đó, tỷ lệ lây nhiễm HIV trong nhóm nghiện chích và nhóm mại dâm đã giảm. Trong năm 2011, nhóm GDVĐĐ đã thực hiện can thiệp trên 10.000 lượt người có hành vi nguy cơ cao.

Trong chương trình can thiệp giảm tác hại, GDVĐĐ có một vai trò rất quan trọng. Không những họ truyền thông nhằm thay đổi hành vi, tư vấn cho các nhóm đối tượng can thiệp như nhóm người nghiện chích ma túy, người bán dâm mà họ còn thực hiện việc phân phát, trao đổi bơm kim tiêm, phân phát bao cao su miễn phí và giới thiệu các dịch vụ hỗ trợ trong khuôn khổ các hoạt động phòng chống HIV/AIDS. Nhóm này đã thu gom được 13.625 bơm kim tiêm đã qua sử dụng, phát được gần 20.000 bao cao su cho các nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Qua đó chúng ta thấy, họ thực sự là những người nhiệt tình, hướng thiện nên mới làm được tốt công việc đến như vậy.

Bác sĩ Nguyễn Kiều Uyên, Giám đốc Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh cho biết phương hướng sắp tới trong công tác can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV: Tiếp tục duy trì, bổ sung nhân lực thực hiện chương trình can thiệp giảm tác hại cho các nhóm; nâng cao năng lực cho mạng lưới tham gia chương trình BCS, bơm kim tiêm; tổ chức đào tạo và đào tạo lại cho GDVĐĐ về chương trình BCS, bơm kim tiêm sạch; tuyên truyền nhằm nâng cao kiến thức và vận động thực hiện các hành vi an toàn phòng lây nhiễm HIV và STIs trong nhóm có nguy cơ cao; thực hiện truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng; cung cấp, hướng dẫn sử dụng BCS, chất bôi trơn, bơm kim tiêm sạch; tổ chức đào tạo cho cán bộ y tế về chuyên môn y tế cũng như công tác tư vấn và sử dụng BCS, chất bôi trơn, bơm kim tiêm sạch.

T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên