Giáo hoàng Francis kêu gọi chấm dứt bạo lực cực đoan ở Iraq

Cập nhật: 06-03-2021 | 07:13:27

Tấm biển in hình Giáo hoàng Francis tại thủ đô Baghdad, Iraq ngày 5/3/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 5/3, Giáo hoàng Francis, đang ở thăm Iraq, đã kêu gọi chấm dứt chủ nghĩa cực đoan và bạo lực vốn hoành hành ở quốc gia Tây Nam Á này trong nhiều thập kỷ qua. 

Thông điệp trên được Giáo hoàng Francis đưa ra tại Phủ Tổng thống Iraq trong cuộc gặp với Tổng thống Barham Salih, nhiều quan chức chính phủ cấp cao và chức sắc tôn giáo.

Tại cuộc gặp, Giáo hoàng đồng thời kêu gọi giới chức Iraq chống nạn tham nhũng, lạm quyền và vi phạm pháp luật. 

Trước đó cùng ngày, Giáo hoàng Francis đã rời Rome lên đường thăm Iraq trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Đây được đánh giá là chuyến công du lịch sử đánh dấu lần đầu tiên một Giáo hoàng đến thăm Iraq - đất nước có đa số là người Hồi giáo dòng Shiite.

Theo lịch trình chuyến thăm 3 ngày do Tòa thánh Vatican chuẩn bị, dự kiến Giáo hoàng Francis sẽ có một cuộc gặp với Đại giáo chủ dòng Hồi giáo Shiite Ali Sistani.

Giáo hoàng sẽ thăm 4 thành phố, bao gồm cả Mosul - "thành trì" trước đây của các phần tử thuộc tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng, nơi các nhà thờ và nhiều công trình khác đã bị san phẳng do xung đột.

Iraq đã triển khai bổ sung hàng nghìn nhân viên an ninh để bảo vệ Giáo hoàng Francis trong suốt chuyến thăm, trong bối cảnh vừa diễn ra một loạt vụ tấn công bằng rocket và đánh bom liều chết làm dấy lên lo ngại về sự an toàn của Giáo hoàng.

Đây là chuyến công du thứ 33 bên ngoài Italy của Giáo hoàng Francis./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên