Giao hữu bóng đá quốc tế, ĐTVN - Myanmar: Chờ dấu ấn của tân thuyền trưởng Miura

Cập nhật: 02-07-2014 | 00:00:00

Vào lúc 19 giờ tối nay (2-7), trên sân Gò Đậu sẽ diễn ra trận thi đấu giao hữu bóng đá quốc tế giữa Đội tuyển Quốc gia Việt Nam (ĐTVN) và ĐTQG Myanmar. Đây là trận đấu nhằm giúp 2 đội có những bước chuẩn bị cơ bản cho vòng chung kết giải vô địch Đông Nam Á - AFF Suzuki Cup 2014 diễn ra vào cuối năm, nhưng hơn hết vẫn là cuộc ra mắt chính thức của tân HLV trưởng Toshiya Miura trong lần đầu tiên dẫn dắt ĐTVN qua một trận thi đấu chính thức.

Tin vui đã đến với HLV Miura và các cộng sự ở BHL ĐTVN khi trước 2 ngày diễn ra trận đấu với Myanmar, tiền đạo chủ lực trên hàng công của Becamex Bình Dương và ĐTVN là Nguyễn Anh Đức đã tập luyện trở lại sau khi gặp chấn thương ở đầu, từ pha va chạm với cầu thủ của Đồng Nai hồi cuối tuần trước. Sự góp mặt kịp lúc của Anh Đức đã mang lại thêm cho HLV Miura sự chọn lựa tích cực khi Công Vinh và Hải Anh sẽ có một đối tác chất lượng trên hàng tấn công. Ngoài ra, 2 cầu thủ Văn Quyết và Huy Toàn cũng đã bình phục trở lại tập luyện, nhưng khả năng thi đấu chính thức thì vẫn còn bỏ ngõ. 21 cầu thủ còn lại đều không có vấn đề gì về sức khỏe, đang tràn đầy khát khao khẳng định mình dưới triều đại mới do HLV người Nhật Bản, Miura nắm giữ.  

ĐTVN trong buổi tập chuẩn bị cho trận đấu vơi Myanmar Ảnh: CHÍ THANH

Qua hơn 4 ngày tập luyện trên sân Bình Dương, ĐTVN đã cho thấy có nhiều dấu hiệu sẽ khởi sắc dưới bàn tay huấn luyện của ông thầy người Nhật từng tốt nghiệp HLV bóng đá chuyên nghiệp ở Đức. Trước hết về kỷ luật sinh hoạt trong ăn nghỉ, tập luyện đều được thực hiện nghiêm túc và HLV Miura đã vận hành nhiều cách khác nhau để khám phá năng lực thực tế và khả năng tiềm ẩn của các học trò qua quan sát cũng như buổi nói chuyện 15 phút dành cho mỗi cầu thủ để nói về sở trường, sở đoản của từng người và yêu cầu từ phía BHL. Điều thứ hai, quan trọng hơn rất nhiều là HLV Miura đã thổi luồng gió mới vào tư duy chơi bóng của cầu thủ. Thay vì quen với kiểu chuyền dài lên rồi để mặc cho các tiền đạo giải quyết nhiệm vụ ghi bàn, hoặc chỉ cần tạt bóng vào khu 16m50 rồi hết trách nhiệm thì các cầu thủ ĐTVN hiện tại được chú trọng rèn cặp khả năng kiểm soát thế trận, vây ép và tổ chức từng đợt tấn công và phòng ngự sau khi mất bóng, theo mối liên hệ chặt chẽ. Theo ông Miura, “ĐTVN sẽ chơi theo cách của mình, các cầu thủ sẽ phải thay đổi tư duy, nghĩa là cầm bóng và chơi linh hoạt, giữ sợi dây liên lạc thường xuyên với nhau. Để làm được điều đó, các cầu thủ cần thêm thời gian để gắn kết, ăn ý và hiệu quả trong mỗi đường bóng”.

Do đó, rất dễ hình dung trong trận đấu vào tối nay với Myanmar, mục tiêu của ĐTVN là sẽ tập trung kiểm soát thế trận, phối hợp từng nhóm ở các khu vực khác nhau, theo cách khoa học, chặt chẽ về chiến thuật dựa trên nền tảng kỹ thuật cá nhân khéo léo, theo kiểu Đội tuyển Nhật Bản đã thể hiện với Bờ Biển Ngà ở vòng đấu bảng World Cup 2014. Tuy nhiên, thời gian làm việc với ĐTVN là còn quá ngắn, chưa đầy tuần lễ, nên rất khó để đòi hỏi ĐTVN sẽ thể hiện bộ mặt hoàn toàn khác so với chính mình trước đây. Tuy nhiên, người hâm mộ chỉ cần ĐTVN thể hiện cách tiếp cận trận đấu và thể hiện cách đá hợp lý, có chiến thuật rõ ràng, được tổ chức chặt chẽ thì đã đạt yêu cầu.

Ngoài ra, HLV Miura cũng cần phải chứng tỏ khả năng đọc trận đấu, điều chỉnh nhân sự và đấu pháp thì sẽ thật sự thuyết phục người hâm mộ và giới chuyên môn hơn là chỉ qua những gì thể hiên trên sân tập.

Về phía Myanmar, việc không có ngôi sao Kyi Lin (đang dưỡng thương) trong trận đấu với ĐTVN càng làm cho đội khách gặp thêm nhiều thách thức trước đội bóng chủ nhà. Đây sẽ là cuộc so tài thú vị không chỉ của 2 đội tuyển giàu tham vọng trong cuộc đua giành cúp vô địch Đông Nam Á 2014, mà còn là cuộc sát hạch năng lực của 2 nhà cầm quân T.Miura và R.Avramovic. Qua trận đấu này, có thể hình dung phần nào năng lực của 2 đội trong cuộc đua giành ngôi vô địch bóng đá khu vực sẽ khởi tranh vào cuối năm nay.

Với HLV Miura, sẽ có màn ra mắt hoàn hảo trong lần đầu tiên dẫn dắt ĐTVN? Hãy chờ xem!

- Tin từ BTC sân cho biết, trận đấu giữa ĐTVN và ĐTQG Myanmar vào tối 2-7 sẽ được hân hạnh đón nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đến dự khán. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử ĐTVN chọn Bình Dương làm địa điểm tập huấn và thi đấu. Càng có ý nghĩa hơn khi đây là trận đấu ra mắt chính thức đầu tiên của tân HLV trưởng T.Miura.

- Toàn bộ khán đài A sẽ được sử dụng để phục vụ khách mời của LĐBĐVN, các nhà tài trợ ĐTVN, khách mời của tỉnh Bình Dương và CLB B.BD. Công tác bảo đảm an ninh trật tự sẽ là một trong những mặt được quan tâm nhiều nhất.

- Hội CĐV bóng đá Bình Dương (BFFC) sẽ ra mắt lá cờ lớn để phục vụ cho công tác cổ động cho trận đấu. Các thành viên của hội với các đội trống, cổ vũ, cờ, bảng chữ... đã tập luyện gần suốt tuần qua để tạo nên không khí náo nhiệt, sôi động trên khán đài nhưng theo phong cách dễ thương, có văn hóa.

- Giá vé xem trận ĐTVN - Myanmar là 50.000 - 70.000 đồng. Theo BTC sân, tính đến trưa 1-7 đã có hàng ngàn chiếc vé được bán ra phục vụ người hâm mộ muốn trực tiếp vào sân thưởng thức màn trình diễn của đội bóng con cưng dưới thời tân HLV trưởng Miura. Thống kê cho thấy, CĐV mua vé đến từ Bình Dương, TP.HCM, Đồng Nai, các tỉnh ĐBSCL và cả Hà Nội, khu vực miền Trung. Dự kiến sẽ có khoảng 15.000 CĐV tiếp lửa cho ĐTVN.

NAM PHƯƠNG

LONG VĨNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên