Giao lưu học sinh Việt Nam - Nhật Bản: Học bạn nguyên tắc thời gian

Cập nhật: 14-08-2010 | 00:00:00

  Học sinh hai bên cùng nhau "chơi" hết mình tại buổi giao lưu!Nằm trong khuôn khổ chương trình giao lưu giữa học sinh (HS) hai nước Việt Nam - Nhật Bản, HS trường THCS Bình An (Dĩ An) vừa có buổi đón tiếp, giao lưu với đoàn HS Nhật Bản. Ấn tượng nhất trong chương trình giao lưu này là các em HS trường THCS Bình An đã thể hiện mình thật chuyên nghiệp và có đẳng cấp trong mắt bạn bè quốc tế.

“Tôi là người Bình Dương”

Những gì các bạn HS Nhật nhìn thấy ở HS Bình Dương là khả năng nói tiếng Anh lưu loát, hát hay, múa đẹp, tự tin và thân thiện. Phần giới thiệu về nhà trường do 2 HS nữ lớp 9 thể hiện bằng tiếng Anh chuyên nghiệp đến nỗi một vị chuyên gia người Nhật phải thốt lên: “Các bạn nói tiếng Anh rất tốt”. Mỗi HS của trường được phân công giao lưu, tiếp đón một HS Nhật và các em đều thể hiện tốt về mình, giao lưu thân thiện, xem đây là cơ hội rèn luyện thêm trình độ ngoại ngữ. Về phía các bạn Nhật, họ cho biết rất vui khi được giao lưu với HS Việt Nam. Chisaki Akune, một HS Nhật, nói: “Thật vui vì tôi được các bạn đón tiếp thật chu đáo. Những trò chơi nhảy sạp, kéo co tuy có phần thử thách sự can đảm nhưng nhìn chung là tạo được tinh thần tập thể. Tôi sẽ kể về các bạn cho những HS Nhật nghe”.

Không còn sự rụt rè trước bạn bè quốc tế, Hiệu trưởng Trần Văn Nhì, cho biết: “Nhà trường đã hình thành được đội ngũ tiếp khách chuyên nghiệp. Mới đây, trường tiếp đoàn HS Singapore đến tham quan, bây giờ đến đoàn HS Nhật và tiếp đến còn một đoàn HS Nhật nữa”. Là người tham dự tôi cũng cảm thấy tự hào khi các em thể hiện thật tốt về mình trước bạn bè bằng ngôn ngữ quốc tế. Tôi nhận thấy trong mắt các em niềm tự hào vì “tôi là người Bình Dương”.

Học bạn nguyên tắc thời gian...

Thực hiện cuộc vận động “làm theo lời Bác”, chúng ta thường nói với HS về bài học “thời gian quý báu lắm” mà Bác Hồ đã dạy. Thế nhưng, ở chúng ta lời nói và việc làm đôi khi vẫn chưa đi đôi với nhau. Điều làm tôi ấn tượng ở các em HS Nhật là việc tuân thủ nghiêm ngặt thời gian đã quy định. Khi tham gia một chương trình, Ban tổ chức đã lên lịch thời gian rất chặt chẽ. Giả dụ vì lý do khách quan chương trình chạy không khớp, họ sẵn sàng ngắt bỏ một phần của chương trình để lịch thời gian từ đó về sau không bị lỗi.

Theo chương trình đã định sẵn, thay vì các em sẽ được học và nhảy 1 điệu dân vũ quốc tế trong buổi giao lưu, nhưng vì thời gian tham gia trò chơi dân gian đã vượt quá thời gian quy định, nên chương trình ngắt bỏ phần học nhảy và tất cả được nghỉ giải lao, tự do giao lưu để chờ đến 11 giờ chụp hình kỷ niệm. Có người đề nghị “thông báo cho các bạn Nhật chụp hình để rút ngắn thời gian giao lưu”. Thế nhưng, các bạn HS Nhật kiên quyết từ chối, vì họ được dặn trước là chương trình chụp ảnh là vào lúc 11 giờ. Quả đúng vậy, đúng 11 giờ, không cần phải chạy qua, chạy lại tập hợp gì hết, các bạn nhanh chóng tập trung vào hàng và chỉ cần 5 phút là phần chụp hình đã hoàn tất như ý... Một giáo viên diễn giải: “Họ dạy cho HS tính nguyên tắc và sự tuân thủ lời nói để không phải cãi lại người lớn. Muốn vậy lời nói và việc làm phải đi đôi với nhau”.

Nhiều người không hiểu thì cho rằng họ quá khó khăn, nhưng ở họ bài học về “thời gian quý báu lắm” không biết có được tuyên truyền, vận động giống như ở ta không mà bắt đầu từ nhỏ, HS đã biết vận động và tuân thủ nguyên tắc quý trọng thời gian đến vậy!

Những năm gần đây, trường THCS Bình An được trang bị cơ sở vật chất khang trang, chất lượng dạy và học được đầu tư đúng tầm. HS của trường luôn đạt rất nhiều giải thưởng cao trong các cuộc thi. Các môn học giảng dạy 100% giáo án điện tử. Trường THCS Bình An còn là đơn vị dẫn đầu cụm trường THCS phía Nam.

THANH HOÀI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên