Giao, nhận quân nhanh chóng, bảo đảm phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 01-03-2021 | 08:17:45

Năm nay, đợt giao, nhận quân diễn ra đúng thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp. Vì vậy, việc tổ chức lễ giao, nhận quân ở các địa phương sẽ diễn ra nhanh gọn, nhưng chặt chẽ, đúng quy định và bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Lễ giao, nhận quân năm nay sẽ diễn ra nhanh gọn, chặt chẽ, đúng quy định và bảo đảm an toàn tuyệt đối

Theo kế hoạch, ngày 3-3, Bình Dương sẽ tổ chức lễ giao, nhận quân năm 2021. Năm nay, Bình Dương tuyển gọi 1.551 thanh niên nhập ngũ. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã chủ động tham mưu cho tỉnh thực hiện lễ giao, nhận quân trên tinh thần nhanh, gọn, bảo đảm phòng, chống dịch bệnh. Khu vực tổ chức lễ giao, nhận quân sẽ được bố trí tại địa điểm hợp lý, khoa học, có thể giám sát, kiểm soát tốt nguồn bệnh, đặc biệt là khâu tổ chức vệ sinh, phun thuốc khử trùng khu vực tổ chức lễ giao, nhận quân. Đối với các phương tiện đưa đón chiến sĩ mới, lực lượng quân y, y tế địa phương sẽ phối hợp với doanh nghiệp, chủ xe, người điều khiển phương tiện làm tốt công tác vệ sinh, tiệt trùng, bảo đảm an toàn trong quá trình hành quân từ địa phương về đơn vị.

Đại tá Nguyễn Thanh Tâm, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, cho biết theo Kế hoạch số 659/ KH-UBND ngày 17-2-2021 của UBND tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng 3 phương án trong giao, nhận quân. Cụ thể, nếu tình hình dịch bệnh trên địa bàn được kiểm soát như hiện nay (phương án 1) thì công tác giao quân sẽ được thực hiện như năm 2020. Theo đó, sáng 2-3, UBND cấp xã tập trung thanh niên trúng tuyển (TNTT) tại địa phương. 14 giờ cùng ngày tổ chức đưa TNTT lên điểm tập trung giao quân cấp huyện và 7 giờ sáng ngày 3-3 sẽ thực hiện giao quân theo quy định.

Đối với giải pháp phòng, chống dịch bệnh, sẽ xét nghiệm SARS-CoV-2 một lần đối với tất cả các TNTT (cả chính thức và dự phòng; tổng 1.812 thanh niên, trong đó quân sự 1.625 thanh niên, công an 187 thanh niên). Thời gian xét nghiệm từ ngày 19 đến 26-2. Riêng Ban CHQS TP.Thủ Dầu Một xét nghiệm lần 2 vào ngày 2-3. Sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính, Ban CHQS huyện, thị, thành phố kết hợp với ngành y tế và gia đình quản lý chặt chẽ sức khỏe, quan tâm, động viên TNTT ở nhà, hạn chế tiếp xúc nơi đông người. Đối với TNTT tự giác thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh.

Đồng thời, từ ngày 27-2 đến 3-3 tỉnh sẽ tổ chức phun khử trùng bề mặt khu vực tập trung quân bằng hóa chất Cloramin B 0,05%; khử trùng phương tiện ra, vào khu vực và phương tiện vận chuyển quân thường xuyên. Tại khu vực tập trung quân thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế: Khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế. Các địa phương thường xuyên theo dõi sức khỏe TNTT, tổ chức đo thân nhiệt ngày 2 lần (sáng và chiều); bố trí khu cách ly tạm thời tại các điểm tập trung quân để tiếp nhận và cách ly theo dõi các trường hợp có triệu chứng sốt, ho, khó thở hoặc nghi nhiễm Covid-19, đồng thời rà soát các trường hợp tiếp xúc gần để có biện pháp cách ly phù hợp. Tại khu vực tổ chức hội trại, bố trí 1 tổ đo thân nhiệt và kê khai y tế với tất cả người ra vào cổng; mỗi thanh niên chỉ cho 1 - 2 người nhà đi cùng, phải đăng ký họ, tên và có giấy ra vào do Ban Tổ chức cấp.

Nếu trường hợp vẫn có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng (phương án 2) thì địa phương (cấp xã) có khu vực bị phong tỏa sẽ không tập trung tại xã. Đến 14 giờ ngày 2-3, UBND cấp xã đưa tất cả TNTT lên tập trung tại điểm giao quân cấp huyện. Riêng đối với số TNTT ở trong khu vực phong tỏa thì thực hiện theo quy định của ngành y tế. Đối với các địa phương còn lại thực hiện như phương án 1.

Về giải pháp phòng, chống dịch bệnh thực hiện như phương án giao quân 1, chỉ khác đối với TNTT (cả chính thức và dự phòng) đang ở trong các khu vực bị phong tỏa, xét nghiệm SARS-CoV-2 hai lần trước ngày giao quân theo quy định của ngành y tế. Nếu âm tính, quản lý chặt chẽ sức khỏe thanh niên như phương án 1; đồng thời thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh khi lên trạm theo hướng dẫn của Sở Y tế và phương tiện bảo đảm giao quân thực hiện giãn cách, phương tiện chỉ chở 50% số người quy định.

Với trường hợp xuất hiện các ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng tại nhiều địa phương (phương án 3) thì phương án giao quân là 17 giờ ngày 2-3, UBND cấp xã đưa tất cả TNTT lên tập trung tại điểm giao quân cấp huyện. Riêng đối với số TNTT ở trong khu vực phong tỏa thì thực hiện như phương án 2 và đúng 7 giờ ngày 3-3 thực hiện giao nhận quân theo quy định. Giải pháp phòng, chống dịch bệnh như phương án 2. Riêng đối với TNTT diện cách ly tập trung và cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe theo hướng dẫn của Sở Y tế, chuẩn bị thay thế nguồn dự phòng theo quy định, trong trường hợp dịch bệnh lây lan rộng trên địa bàn, sẽ tham mưu đề xuất quân khu lùi thời gian giao nhận quân để bảo đảm an toàn.

Theo Đại tá Nguyễn Thanh Tâm, lễ giao nhận quân năm nay diễn ra trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, vì vậy các đơn vị giao, nhận quân phải bảo đảm nhanh gọn, thời gian buổi lễ không quá 20 phút. Số lượng đại biểu dự lễ do cấp tỉnh quy định, phù hợp với đặc điểm tình hình từng địa phương; không tổ chức các hoạt động văn nghệ, hội trại… trong buổi lễ.

Với phương châm “Chia tay tại nhà, tiễn đưa tại xã, phường”, trong những ngày này, các địa phương, cơ quan, đơn vị đã tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân hạn chế thấp nhất số lượng người thân đưa, tiễn; đồng thời thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng, hướng dẫn của Bộ Y tế, Cục Quân y và y tế địa phương; giám sát chặt chẽ thanh niên nhập ngũ nhằm ngăn ngừa, không để lây nhiễm Covid-19 trong các đơn vị quân đội.

 Với phương châm “Chia tay tại nhà, tiễn đưa tại xã, phường”, trong những ngày này, các địa phương, cơ quan, đơn vị đã tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân hạn chế thấp nhất số lượng người thân đưa, tiễn; đồng thời thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng, hướng dẫn của Bộ Y tế, Cục Quân y và y tế địa phương; giám sát chặt chẽ thanh niên nhập ngũ nhằm ngăn ngừa, không để lây nhiễm Covid-19 trong các đơn vị quân đội.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên