Giao thông, đô thị ở Bến Cát: Đổi thay đến không ngờ!

Cập nhật: 27-08-2010 | 00:00:00

Nếu so với chính huyện Bến Cát thuần nông của 5 năm trước, thì Bến Cát công nghiệp hôm nay đã hoàn toàn khác, một sự đổi thay khó hình dung đối với những ai đi xa có dịp trở về. Diện mạo Bến Cát đang đổi thay từng ngày, từ đô thị đến tận các vùng nông thôn xa xôi...

Có được thành tựu nói trên trước hết phải nói đến công tác quy hoạch và đầu tư đúng định hướng của huyện. Vừa quy hoạch, vừa phát triển cả công nghiệp, khu dân cư (KDC) và đô thị. Hai lĩnh vực quy hoạch và đầu tư xây dựng được Bến Cát quan tâm song hành, hỗ trợ lẫn nhau, từ đó đã góp phần tích cực cho quá trình đô thị hóa.

 

Một góc khu đô thị ở Bến Cát hôm nay

Về giao thông nông thôn, trong 5 năm qua, 15 xã, thị trấn trong huyện đã triển khai thực hiện 382 công trình (CT) giao thông nông thôn và chỉnh trang đô thị với tổng chiều dài hơn 275km, tổng kinh phí hơn 90 tỷ đồng. Ngay từ thời điểm 2008-2009, các địa phương đã không còn đầu tư các công trình đường đất mà tập trung đầu tư các CT đường nền cứng trải sỏi đỏ và từng bước thực hiện láng nhựa hoặc bê tông. Kể từ khi thực hiện phân cấp quản lý đầu tư được UBND tỉnh ban hành từ năm 2007 đến nay, UBND huyện cũng đã mạnh dạn phân cấp cho các xã, thị trấn làm chủ đầu tư thực hiện 113 CT, với tổng kinh phí hơn 29 tỷ đồng. Tuy mức đầu tư không lớn nhưng từng bước thực hiện cơ chế phân cấp quản lý đầu tư, tạo điều kiện cho địa phương chủ động giải quyết những CT bức xúc, đáp ứng yêu cầu thực tế của địa phương.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Bến Cát đã quy hoạch và phê duyệt hơn 20 dự án KDC, khu đô thị (KĐT) với tổng diện tích hơn 5.000 ha. Điều đó khẳng định tiến độ đô thị hóa của huyện trong 5 năm qua phát triển rất mạnh mẽ, thể hiện qua các KĐT Mỹ Phước 1, 2, 3 và KĐT Bàu Bàng (xã Lai Uyên). Tuy nhiên, Bến Cát cũng phải nhìn nhận thực tế trong việc quy hoạch còn những bất cập, có thể nói công tác quy hoạch và lập quy hoạch còn đi chậm chưa theo kịp sự phát triển. Một số dự án tiến độ thực hiện còn chậm và kéo dài làm ảnh hưởng đến người dân.

Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Thư Lập, Trưởng phòng Quản lý đô thị Bến Cát cho biết: “Trong 5 năm tới, huyện sẽ tập trung nâng cấp, mở rộng và xây dựng mới các tuyến đường huyết mạch, phát triển phương tiện giao thông công cộng, hệ thống thông tin liên lạc, trung tâm hành chính thương mại tập trung, đẩy nhanh tiến trình đô thị hóa nhằm tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của huyện”. Theo đó, Bến Cát tiếp tục điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011-2020. Triển khai thực hiện quy hoạch chung xây dựng các xã phía đông nam và tây nam của huyện đã được phê duyệt. Tiến hành quy hoạch xây dựng các xã phía bắc và trung tâm hành chính của huyện gắn với quy hoạch chi tiết khu trung tâm hành chính các xã, thị trấn. Đồng thời, nâng cấp và mở rộng đường 7a, đường 2/9, đường vành đai phía bắc thị trấn Mỹ Phước, đường ven sông Thị Tính... từng bước nhựa hóa và bê tông hóa các tuyến đường liên ấp của các xã, thị trấn.

Có thể nói, trong những năm tới Bến Cát sẽ tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ, nhất là dịch vụ và thương mại bằng việc hình thành các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ trong các KDC tập trung. Chính vì vậy, tốc độ đô thị hóa sẽ tiếp tục được đẩy mạnh và trong các khu đô thị, KDC sẽ náo nhiệt hơn bởi những dịch vụ tiện ích và những chính sách thu hút đầu tư vào lĩnh vực này.

ĐỖ TRƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên