Giao thông hàng không châu Âu trở lại bình thường

Cập nhật: 22-04-2010 | 00:00:00

Giao thông hàng không châu Âu dự kiến sẽ hoạt động trở lại bình thường vào hôm nay, 6 ngày sau đợt hỗn loạn chưa từng có vì tro bụi núi lửa Iceland.

Các hành khách từ Tây Ban Nha vui mừng gặp lại người thân tại sân bay Tegel ở Berlin, Đức.

 

Tổ chức kiểm soát giao thông hàng không châu Âu (Eurocontrol) cho hay, các hãng hàng không đã nối lại dịch vụ trên khắp châu Âu hôm qua, với hầu hết các chuyến bay diễn ra theo đúng lịch trình.

 

Tuy nhiên, hàng nghìn người vẫn còn mắc kẹt trên khắp thế giới do hậu quả của việc nhiều nước châu Âu đóng cửa không phận vì mây tro bụi bao phủ khắp khu vực.

 

Ngành công nghiệp hàng không đã thông báo khoản thiệt hại 1,7 tỷ USD và kêu gọi đền bù từ các chính phủ châu Âu.

 

Người đứng đầu Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), ông Giovanni Bisignani, nói ảnh hưởng của đợt tạm ngừng hoạt động vừa qua là rất lớn và các chính phủ phải có trách nhiệm trợ giúp các hãng hàng không.

 

Eurocontrol ước tính khoảng 22.500 chuyến bay đã được thực hiện hôm qua 21-4 trong tổng số 28.000 chuyến cất cánh ngày thường. Dự kiến các chuyến bay sẽ hoạt động 100% công suất vào hôm nay.

 

Tại sân bay Heathrow ở London - sân bay nhộn nhịp nhất châu Âu, 90% dịch vụ đã hoạt động trở lại bình thường. Nhiều chuyến bay đêm cũng được phép cất cánh để chuyên chở các hành khách bị mắc kẹt từ trước đó.

 

Các dịch vụ xuyên Đại Tây Dương cũng trở lại bình thường với 338 chuyến tới châu Âu hôm qua.

 

Hãng hàng không Đức Lufthansa nói sẽ hoạt động hết công suất với 1.800 chuyến bay hôm nay, so với khoảng 700 chuyến hôm 21-4.

 

Air France thông báo các chuyến bay đường dài đang hoạt động trở lại mặc dù dịch vụ tại một số khu vực ở Bắc Âu vẫn bị gián đoạn.

 

Đan Mạch, Na Uy, Thụy Điển - những nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi mây tro bụi trước đó - cũng đã dỡ bỏ lệnh đóng cửa không phận. Hiện chỉ còn một số hạn chế không phận ở Phần Lan và các đảo xa xôi ở Scotland.

 

Ước tính, khoảng 95.000 chuyến bay đã bị hủy trong 6 ngày tính tới ngày 21-4.

 

Tại Iceland, cơ quan bảo vệ dân sự hôm qua cho biết núi lửa Eyjafjallajokull ở miền nam nước này đã giảm gần 80% cường độ mặc dù tình hình này có thể thay đổi.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên