Gieo yêu thương trên vùng đất lạ

Cập nhật: 05-08-2011 | 00:00:00

Sau thời gian miệt mài học tập, hè về là quãng thời gian nghỉ ngơi của học sinh, sinh viên (HS-SV). Mỗi bạn đều ấp ủ một dự định, bạn thì làm thêm, bạn thì về quê, những bạn có điều kiện thì đi du lịch, có bạn thì chọn cho mình chiếc áo xanh tình nguyện đi đến vùng quê xa xôi, nghèo khó.

SVTN cùng các em nhỏ ở lớp học tình thương (phường Bình An, TX.Dĩ An)

Cảm xúc những ngày đầu

“Mỗi khi hè đến, mình lại muốn lên đường tham gia mùa hè tình nguyện. Mỗi chiến dịch là một lần trải nghiệm và cống hiến sức trẻ cho xã hội. 3 năm tham gia hè tình nguyện, năm nào mình cũng mang một cảm xúc đặc biệt” - bạn Vũ Quốc Đảng, SV năm 3 trường Đại học (ĐH) Bình Dương chia sẻ. Với ý nghĩa lên đường cùng sự nhiệt thành của tuổi trẻ, sinh viên tình nguyện (SVTN) thuộc các trường ĐH, cao đẳng, trung học luôn thích trải nghiệm thực tế qua mùa hè tình nguyện để rồi những cảm xúc của lần đầu tiên ấy lại tuôn trào.

“Rời thành phố náo nhiệt, chúng tôi lên đường đến xã EaLốp, huyện EaSup, tỉnh Đắc Lắc. Ấn tượng đầu tiên của tôi về mảnh đất xa lạ này là một vùng quê hoang sơ chỉ thấy đồi núi chập chùng bao quanh. Người dân EaLốp lên rẫy bắt đầu ngày làm việc khi mặt trời tối bưng. Bữa điểm tâm sáng của họ là những trái bắp luộc còn nóng hổi và buổi trưa thì mì tôm lẫn rau rừng”. Đó là cảm xúc đầu tiên của bạn Nguyễn Thị Ngọc Thạnh, trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương khi tham gia hè tình nguyện ở đây. Thạnh trải lòng trên trang Nhật ký mùa xè xanh của mình: “Vào những ngày lưu lại nơi đây, tôi có dịp làm quen với hầu hết các em nhỏ qua những lớp ôn tập hè. Dù nhỏ tuổi nhưng các em đã biết phụ giúp cha mẹ nấu cơm, chăm em, lên rẫy bẻ bắp. Được đi học là niềm vui của các em bởi không phải gia đình nào cũng có điều kiện cho con tới trường”.

Hay ấn tượng lần đầu tiên của bạn Nguyễn Thị Hương rất thân thương là được ngồi xuồng ba lá và chiếc cầu tõm. Giờ đây, cảm xúc đầu tiên ấy được thay bằng những việc làm, biết khiêng đá, đổ đất làm đường giao thông nông thôn, biết yêu thương chia sẻ với những em nhỏ lem luốc ở vùng đồng bằng chiêm trũng của tỉnh Đồng Tháp.

Và những kỷ niệm khó quên

Trẻ em ở EaSup thì rất siêng và hiếu học. Có những em nhỏ đến trường phải vượt đèo, lội suối hàng chục cây số nhưng không khi nào các em tới trễ. Tuổi thơ của các em gắn liền với con suối, bờ ao và hò hát trên lưng trâu. Bữa cơm của các em là những nắm cơm nguội nén chặt, vài giọt nước mắm mặn và đậu luộc. Vì vậy, ước mơ của những em bé nơi đây thật gần gũi, mộc mạc “em ước sẽ đi bẻ được nhiều đậu” - một em bé ở xã EaLốp, huyện EaSup, tỉnh Đắc Lắc cho biết.

Từ cảm xúc đầu tiên, những hành động, việc làm thiết thực của SVTN đã gieo những hạt mầm yêu thương đến vùng biên giới xa xôi của Tổ quốc. “Ngoài việc dạy chữ cho các em nhỏ, chúng tôi còn giúp đỡ người già, gia đình nghèo, khó khăn, tham gia trồng cây, phát quang bụi rậm, đào vét kênh mương, vệ sinh môi trường, xây dựng công trình thanh niên. Những câu chuyện, trò chơi bịt mắt trốn tìm của chúng tôi đã đem đến tiếng cười hồn nhiên cho trẻ nhỏ” - Thạnh cho biết thêm.

Khác với Thạnh thì Ngân, SVTN tại mặt trận Đồng Tháp lại khắc ghi những kỷ niệm trong hè tình nguyện bằng sự quan tâm, yêu thương của người dân. Ngân cho biết: “Thời gian ở đây, bọn em được bà con thương yêu như con cháu trong gia đình. Lúc thì cho gạo, khi thì cho trái cây, những lúc làm mệt, cả nhóm lại được bà con thết đãi những món ăn đậm miền sông nước”.

Dù ở mỗi bạn là một cảm xúc yêu thương khác nhau nhưng điều đọng lại trong các bạn là tinh thần nhiệt huyết tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của lớp trẻ trong thời đại mới.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.