Giới đầu tư Nhật chuyển trọng tâm vào Việt Nam

Cập nhật: 21-04-2010 | 00:00:00

Các nhà đầu tư Nhật đang xem Việt Nam là một đích đến đầu tư quyến rũ hơn, nơi có nhiều tiềm năng phát triển công nghiệp hơn nữa, đặc biệt trong ngành dệt may và linh kiện, văn phòng Tổ chức ngoại thương Nhật (Jetro) đóng tại thành phố Hồ Chí Minh cho hay.

 

Giám đốc điều hành Jetro Yoshida Sakae hôm qua (20-4) nói, so với Thái Lan, Việt Nam giống như một ''đứa trẻ'', còn Thái Lan là người trưởng thành với kinh nghiệm phát triển công nghiệp nhiều thập niên. Hiện thời, Nhật có khoảng 1.000 công ty ở Việt Nam và khoảng 7.000 tới 8.000 công ty ở Thái, ông Sakae nói.

 

Khánh thành nhà máy Shiseido tại Biên Hòa

 

Theo ông Sakae, chính phủ Việt Nam có một hướng đi rõ ràng để phát triển công nghiệp đất nước. Một số công ty Nhật đang xây dựng lò cao nấu thép và nhà máy tinh chế ở Việt Nam vì đó là sản xuất cơ bản. Chính phủ Việt nam đã đặt mục tiêu đưa đất nước trở thành quốc gia công nghiệp vào năm 2020.

 

Đầu tư vào Việt Nam có nhiều ưu điểm, đó là chi phí nhân công thấp, thị trường ở Việt Nam lớn hơn Thái Lan. Vì thế, sức tiêu thụ ở Việt Nam tăng từng năm.

 

Ví dụ, tập đoàn Bridgestone và Shiseido, hai nhãn hàng lốp xe và mỹ phẩm Nhật, lần lượt đã lập các nhà máy tại Việt Nam. Shiseido đã chọn Việt Nam là cơ sở sản xuất cho thị trường châu Á sau khi Hiệp định thương mại tự ASEAN có hiệu lực vào tháng 1 năm nay.

 

"Mọi thứ đang bùng nổ ở Việt Nam. Nhu cầu về công nghiệp điện tử và kinh doanh bán lẻ lần lượt tăng thêm 15% và 18% mỗi năm. Nhu cầu về thép cũng tăng lên. Chính phủ Việt Nam dự đoán tăng trưởng kinh tế trong năm nay là 6,5% nhưng một số học viện ở Việt Nam lại dự đoán, mức tăng là 8%. Vì vậy, Jetro sẽ có mặt ở vị trí trung tâm để tăng cường cơ hội kinh doanh cho các nhà đầu tư Nhật ở Việt Nam", ông Sakae cho biết.

 

Giám đốc điều hành Jetro còn cho biết thêm, đầu tư trực tiếp vào Việt Nam năm ngoái là 16 tỷ USD, tụt mạnh so với mức 66 tỷ USD vào 2008. Người Nhật là các nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam ở lĩnh vực quy mô đầu tư.

 

Cơ quan đầu tư nước ngoài thuộc Bộ kế hoạch và Đầu tư Việt Nam dự đoán, đầu tư trực tiếp nước ngoài mới đăng ký sẽ ở mức 22 tỷ USD tới 25 tỷ USD trong năm nay. Theo ông Sakae, lần đầu tiên Jetro sẽ tham gia METALEX Việt Nam từ 7-9 tháng 10 năm nay. Hơn 7.000 du khách dự kiến sẽ dự triển lãm. Hội chợ thương mại này là một cơ hội để các nhà đầu tư Nhật mở rộng kinh doanh tại Việt Nam.

 

(THEO VNN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên