Giới thiệu việc làm rồi... đưa vào quán cà phê trá hình

Cập nhật: 22-07-2016 | 08:54:08

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, công an địa phương và các “hiệp sĩ” liên tiếp “giải cứu” nhiều cô gái quê bị lừa đưa vào các quán cà phê trá hình để làm tiếp viên. Để làm rõ thủ đoạn này, P.V Báo Bình Dương đã vào cuộc điều tra.

Bị lừa vào quán

Một ngày trung tuần tháng 7, khi rảo quanh KP.Đông Liêu, phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An, nơi mà theo phản ánh của người dân là tập trung nhiều quán cà phê trá hình, P.V ghi nhận nhiều quán đã đóng cửa. Một số người dân cho biết thời gian gần đây lực lượng công an địa phương thường xuyên kiểm tra hành chính nên các quán này phải đóng cửa, ngưng hoạt động.


Sau khi bị đưa vào quán Kim Anh 979, N. may mắn được “giải cứu”

Quán Kim Anh 979, một địa chỉ bị phát hiện tiếp nhận gái quê vào làm việc hiện đã đóng cửa. Vào tháng 5-2016, quán này đã bị lực lượng chức năng phát hiện thuê tiếp viên không ký hợp đồng lao động, hoạt động không giấp phép và đang giữ một tiếp viên bị xe ôm đưa đến đây “giam lỏng”.

Để hạn chế tình trạng quán cà phê trá hình trên địa bàn và kéo theo những hệ lụy xã hội, an ninh trật tự, chính quyền phường Tân Đông Hiệp đang vận động chủ đất không tiếp tục cho thuê nếu phát hiện quán kinh doanh cà phê trá hình. Bên cạnh đó, công tác tuần tra, kiểm tra hành chính được thực hiện thường xuyên, liên tục nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các quán có hành vi vi phạm…

Theo tìm hiểu của P.V, trước đây quán Kim Anh 979 mang tên quán Anh Thư do Đỗ Thị Luận (SN 1985, quê Hà Tĩnh) làm chủ và đứng tên giấy phép kinh doanh. Trước những hoạt động mờ ám của quán này, công an địa phương đã tiến hành kiểm tra nhiều lần và phát hiện hàng loạt vi phạm. Sau đó, công an địa phương đã chuyển hồ sơ đến cấp thẩm quyền đề nghị xử phạt hành chính chủ quán. Cụ thể: Vi phạm phát hiện ngày 1-4-2015 bị xử phạt số tiền hơn 24 triệu đồng; vi phạm bị phát hiện ngày 23-4 bị xử phạt 25 triệu đồng. Tuy nhiên, sau đó quán lại do chồng Đỗ Thị Luận là Nguyễn Đình Quân đứng tên đăng ký kinh doanh. Qua theo dõi của công an địa phương, quán này vẫn còn dấu hiệu hoạt động kích dục. Ngày 7-4-2016, lực lượng công an địa phương lại bắt quả tang và đề nghị cấp thẩm quyền xử phạt.

Có lẽ vì lợi nhuận quá cao nên chủ quán vẫn tiếp tục hoạt động, đồng thời tuyển dụ nhiều nữ tiếp viên nhà quê để câu khách. Trong số các tiếp viên bị đưa vào quán, cô bé N.T.M.N. (SN 1994, quê Vĩnh Long) là một điển hình. Ngày 5-5, N. được “giải cứu” khỏi quán cà phê này. Với khuôn mặt thất thần, N. kể ngày 1-5, em đón xe đò lên TP.HCM tìm việc làm. Trước đó, qua mạng xã hội Zalo, em quen một người đàn ông tự giới thiệu tên là Khanh, sống tại TP.HCM, là nhân viên chuyên giới thiệu việc làm miễn phí. N. gọi điện cho Khanh. Đối tượng này bảo mình biết một chỗ “bán cà phê lương cao, việc cũng nhàn”. N. cho biết em từng bán cà phê trong căn-tin bệnh viện nên nghĩ việc này mình làm được. Vậy nên em ngồi lên xe cho ông Khanh chở đi. Từ quận Tân Bình, TP.HCM, Khanh chở N. vượt hơn 20km đến quán cà phê Kim Anh 979.

Đến quán, Khanh đòi tiền công chở là 2,5 triệu đồng. Lúc này N. mếu máo vì trong túi chỉ có 200.000 đồng. Bà chủ quán cà phê Kim Anh 979 nhanh nhảu trả 2,5 triệu đồng cho Khanh. Đổi lại, bà tức tốc giữ CMND của N. Bà chủ yêu cầu N. làm việc tại quán của bà ít nhất 3 tháng thì mới xóa món nợ này. Mỗi tháng bà sẽ cho N. 5 triệu đồng, miễn sao N. biết “chiều khách”.

Theo lời N., bà chủ tỏ ra “cao tay” khi bảo N. phải làm tờ giấy xác nhận việc tiếp viên là tình nguyện và đây là công việc lành mạnh. N. kể: “Thực tế em phải ngồi cùng võng với khách. 3 ngày em tiếp 8 ông khách thì đến 5 ông đã “đòi này đòi nọ”. Sau đó N. nhanh trí dùng điện thoại lên mạng nhắn tin một người quen trên mạng đến cứu.

Cảnh giác với thủ đoạn giới thiệu việc làm

Cô gái tên N. không phải là trường hợp cá biệt bị tài xế xe ôm lừa đưa vào quán cà phê rồi sang tay. Đầu tháng 6, Công an phường Tân Đông Hiệp cũng đã giải cứu 2 trường hợp tương tự tại các quán 4 Phương và quán Thằng Cuội. Một chiến sĩ Công an phường Tân Đông Hiệp cho biết quán 4 Phương đã từng bị lực lượng kiểm tra nhiều lần và phát hiện các hành vi vi phạm. Tuy nhiên, chủ quán vẫn lén lút hoạt động.

Đầu tháng 6, nhận được tin báo, lực lượng công an địa phương phối hợp các “hiệp sĩ” phường Phú Hòa “giải cứu” một nữ tiếp viên khi cô mới vào đây làm được 2 ngày. Theo lời của cô gái này, khi cô vừa xuống Bến xe miền Tây thì gặp bác tài xe ôm tiếp cận nói có chỗ làm việc nhẹ lương cao. Tưởng thật, cô gái đồng ý lên xe đi theo. Khi đến quán 4 Phương, cô gái bị sang tay. Chủ quán thì trở mặt bảo đã đưa tiền cho tài xế xe ôm, giờ cô chỉ còn cách ở lại làm để trả nợ. Ngay sau đó CMND của cô gái này bị tạm giữ. Trong quá trình làm việc, cô tiếp viên này đã bị chủ quán bạt tai vì không nghe lời.

Sau khi công an địa phương vào cuộc, chủ quán 4 Phương không xuất trình được giấy phép đăng ký kinh doanh cũng như hợp đồng lao động với nhân viên và đã bị xử phạt hành chính, yêu cầu đóng cửa.

Thượng úy Nguyễn Tiến Định, Phó Trưởng Công an phường Tân Đông Hiệp, cho biết khi bị mời lên làm việc, một số chủ quán cho rằng vì cần nguồn tiếp viên trẻ đẹp nên liên hệ với các tài xế xe ôm đưa người tìm việc là những cô gái trẻ đến quán. Ngoài ra, hiện nay một số đối tượng thường lên mạng xã hội tự xưng là “giám đốc”, sau đó lừa các cô gái cả tin “sang tay” cho quán cà phê. Mới đây, lực lượng chức năng đã “giải cứu” một cô gái khỏi quán cà phê Thằng Cuội ở KP.Đông Chiêu, phường Tân Đông Hiệp vì rơi vào cái bẫy như thế.

Tại trụ sở công an địa phương, cô gái cho biết khi lên mạng tìm việc thì gặp một thanh niên tự giới thiệu giám đốc một trung tâm giới thiệu việc làm. Khi nạn nhân lên xe cho vị “giám đốc” kia chở đi cũng là lúc bị đưa vào quán cà phê trá hình. Rất may, cô gái đã nhắn tin cho một người quen và đã được đưa ra khỏi quán sau đó.

Thượng úy Nguyễn Tiến Định, Phó Trưởng CA phường Tân Đông Hiệp, cho biết từ đầu năm đến nay công an địa phương đã ra quân xử phạt hơn 300 lượt các quán cà phê trên địa bàn với các lỗi thường gặp như: Kinh doanh không phép, có biểu hiện kích dục, không hợp đồng lao động với nhân viên… Đặc biệt, chỉ trong hai ngày cuối tuần vừa qua (16 và 17-7) công an địa phương đã xử phạt hơn 10 quán vi phạm. Nhiều quán sau khi bị phạt không chịu đóng tiền phạt mà thay đổi người đứng tên đăng ký kinh doanh và tiếp tục hoạt động. Hiện KP.Đông Chiêu, phường Tân Đông Hiệp tập trung nhiều quán trá hình vì có tuyến đường ĐT743 đi qua và có nhiều khu nhà trọ.

 

NHÓM PV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên