Giới trẻ “Nghiện” Facebook: Một thực trạng đáng báo động

Cập nhật: 18-05-2013 | 00:00:00

 Nhiều bạn trẻ ngày càng “nghiện” facebook

Đầu tiên, phải thừa nhận facebook là một mạng xã hội đầy ắp thông tin và bổ ích, nơi các bạn trẻ có thể tìm kiếm bạn bè để giao lưu, chia sẻ cũng như bổ trợ kiến thức từ nhiều nguồn thông tin khác nhau. Tuy nhiên, có một thực tế là dường như ngày càng nhiều các bạn trẻ mất kiểm soát trước những tiện ích do facebook mang lại cho họ. Chơi facebook được khoảng 1 năm, Ngô Bảo Duy, sinh viên trường Đại học KTKT Bình Dương luôn thường trực với chiếc laptop trên tay. Facebook của Duy có đến hơn 500 bạn và gần như tất cả thời gian rảnh rỗi Duy đều “nướng” vào những câu bình luận hoặc thao tác like trên facebook.

 Facebook không xấu, nhưng các bạn trẻ cần kiểm soát nó

Với công nghệ ngày càng hiện đại, nhiều chiếc điện thoại trên tay các bạn trẻ hiện nay đều có 3G và đều cài phần mềm cập nhật facebook. Chính điều đó khiến mạng xã hội nổi tiếng này ngày càng trở thành một “cơn nghiện” khó dứt của giới trẻ. Nếu thường xuyên lui tới các quán cà phê tập trung nhiều bạn trẻ tại TP.Thủ Dầu Một như Yumi, Melody, Windows… dễ nhận thấy các bạn trẻ cầm điện thoại trên tay, hí hoáy… lướt facebook. Đó là quán cà phê, còn trên lớp học thì facebook cũng trở thành công cụ… giết thời gian rất hiệu quả.

Lướt facebook của nhiều bạn trẻ không khó tìm gặp những status (trạng thái) gây bất ngờ như: “Một ngày không vào facebook cứ thấy bứt rứt, “nhớ” facebook quá!”… Rất nhiều học sinh, sinh viên có thể thức thâu đêm để cập nhật status (tình trạng), comment (bình luận), like ảnh hay các link, page… Hội chứng “nghiện” facebook khiến nhiều bạn trẻ tiêu tốn thời gian, sức khỏe dẫn đến chểnh mảng học hành, kết quả học tập sa sút.

Nên “làm chủ” với facebook

 Bản thân nút “like” và “comment” trên facebook có một sức gây nghiện mạnh. Like chứng tỏ mọi người chú ý đến mình, chứng tỏ mình đẹp, mình giỏi giang, mình nói hay… Người ta tìm đến với những mối quan hệ ảo trên mạng, như một cách để giải phóng cuộc sống của chính mình mà trong thế giới thật họ không tìm được điều đó.

Tâm lý con người bao giờ cũng thích thể hiện mình, thể hiện cái tôi. Vì vậy giới trẻ tìm đến thế giới ảo là điều dễ hiểu. Trong cuộc sống thực nhiều người gặp khó khăn trong việc bộc lộ cảm xúc và thường họ không tìm được sự đồng điệu. Do đó, facebook là nơi người ta dễ dàng chia sẻ với nhau những điều thầm kín, những lo âu, khủng khoảng… Tuy nhiên, cũng chính từ đây, facebook trở thành nơi các bạn trẻ dễ bộc lộ điểm yếu cá nhân, những bí mật đời tư của mình qua mạng xã hội nhất.

Chị Trần Thị Bảo Anh, một phụ huynh cay đắng cho biết: “Con gái tôi năm nay 16 tuổi, thời gian gần đây phát hiện cháu liên tục ngồi máy tính chơi facebook, tôi đã cấm nhưng khi đến trường cháu lại mượn điện thoại của bạn hoặc lang thang mấy tiệm internet, rất khó kiểm soát”. Còn Ngô Bảo Duy, sau 1 năm đắm mình vào facebook, học hành chểnh mảng, 5 môn học bị thi lại không đau bằng lỗ hổng kiến thức không thể bù đắp được.

Không ai có thể bắt các bạn trẻ ngừng sử dụng facebook mà phải làm chủ mình với thú vui này. Quan trọng nhất là do nhận thức và sự quyết tâm của mỗi người khi sử dụng facebook mà thôi. “Nghiện” hay không “nghiện” facebook căn bản vẫn ở nhận thức của người sử dụng. Điều đó đòi hỏi các bạn trẻ phải biết sắp xếp hợp lý thời gian học tập và vui chơi giải trí; biết cách chia sẻ, yêu thương và học hỏi những điều hay từ bạn bè.

 

 KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên