Giữ đà tăng trưởng công nghiệp ổn định

Cập nhật: 06-01-2020 | 08:14:07

 Những năm qua, ngành công nghiệp huyện Bắc Tân Uyên giữ vai trò quan trọng trong cơ cấu kinh tế của địa phương. Công nghiệp phát triển giúp huyện giải quyết nhiều việc làm cho người lao động, đồng thời nâng cao thu nhập cho người dân.

 

Dây chuyền sản xuất tại Công ty TNHH gỗ Tường Văn (Bắc Tân Uyên). Ảnh: XUÂN THI

 Đóng vai trò quan trọng

Tuy chưa phải là địa phương có tốc độ phát triển công nghiệp cao nhưng công nghiệp đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của huyện nhà. Đáng chú ý, ngành công nghiệp đang giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động trong và ngoài địa phương.

Với đặc thù có nhiều lợi thế để phát triển nông nghiệp nên thời gian qua, huyện luôn chú trọng lựa chọn các dự án đầu tư phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương, không gây tác động nhiều đến môi trường tự nhiên. Trong năm 2019, các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn đã thu hút 16 dự án, trong đó Khu công nghiệp Đất Cuốc thu hút 13 dự án với diện tích 35,89 ha, Khu công nghiệp Tân Bình thu hút 3 dự án với diện tích 2,53 ha.

Năm qua, UBND huyện đã có văn bản phúc đáp các sở, ngành tỉnh đối với 24 dự án đầu tư ngoài khu, cụm công nghiệp, trong đó đã thống nhất địa điểm đầu tư 13 dự án, không thống nhất địa điểm đầu tư 11 dự án do không phù hợp về quy hoạch và ngành nghề. Năm 2019, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã cấp 85 giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho các doanh nghiệp trên địa bàn huyện với tổng số vốn 1.363,9 tỷ đồng; có 7 doanh nghiệp giải thể với tổng số vốn 15,3 tỷ đồng. Tính đến nay, toàn huyện có 542 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, tổng vốn đầu tư 9.173,4 tỷ đồng

Nhiều thuận lợi để công nghiệp phát triển

Trên địa bàn huyện hiện có 4 khu, cụm công nghiệp với tổng diện tích 1.073,07 ha. Các khu, cụm công nghiệp này cơ bản đã được đầu tư cơ sở hạ tầng hoàn thiện. Hạ tầng các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn được xây dựng bảo đảm theo quy hoạch và thiết kế kỹ thuật đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Đối với Khu công nghiệp Đất Cuốc rộng 212,84 ha, hiện đã hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng; đến nay đã thu hút 64 dự án đầu tư với tổng diện tích 131,29 ha; đạt tỷ lệ lấp đầy 99%. Khu công nghiệp - đô thị Tân Uyên đã hoàn thành đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đến nay đã thu hút được 58 dự án đầu tư với tổng diện tích 174,9 ha; cơ bản đã lấp đầy diện tích đất công nghiệp. Trong khi đó, Khu công nghiệp Tân Bình đã hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng với diện tích 257,5 ha, đến nay đã thu hút được 51 dự án đầu tư với tổng diện tích 171,5 ha; đạt tỷ lệ lấp đầy 76,87%. Riêng Cụm công nghiệp Tân Mỹ đang thi công hạ tầng kỹ thuật được khoảng 50%, đến nay đã thu hút 12 dự án đầu tư với diện tích 29 ha; tỷ lệ lấp đầy đạt 32,6%.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính chủ đã có chủ trương bổ sung mới thêm Khu công nghiệp Tân Lập I rộng 400 ha và Khu công nghiệp Việt Nam Singapore III rộng 1.000 ha. Hiện chủ đầu tư Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore III đang lập hồ sơ quy hoạch chung xây dựng trình UBND tỉnh phê duyệt; sau khi được UBND tỉnh phê duyệt sẽ triển khai các bước tiếp theo theo quy định. Đối với Khu công nghiệp Tân Lập, hiện chủ đầu tư đang lập báo cáo đề xuất chủ trương trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Theo UBND huyện, trong năm 2019 giá trị sản xuất công nghiệp của địa phương thực hiện đạt 3.798 tỷ đồng, tăng 12,53% so với năm 2018. Các doanh nghiệp trên địa bàn đã giải quyết việc làm cho hơn 2.000 lao động. Năm 2020, huyện phấn đấu giá trị sản xuất công nghiệp tăng 11 - 13% so với năm 2019. Để đạt được kết quả này, huyện đang nỗ lực thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp đã hoàn chỉnh hạ tầng; khuyến khích đầu tư vào ngành nghề có công nghệ cao, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ tiên tiến và không ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường. Bên cạnh đó, huyện giải quyết nhanh, đúng quy định và phù hợp quy hoạch đối với hồ sơ đầu tư của các doanh nghiệp ngoài khu, cụm công nghiệp.

Cùng với đó, lãnh đạo huyện sẽ thường xuyên tổ chức đối thoại doanh nghiệp, phối hợp hỗ trợ các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án như Khu công nghiệp Đất Cuốc (mở rộng), Khu công nghiệp Tân Bình, Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore III (giai đoạn 1)… Huyện cũng hỗ trợ chủ đầu tư thực hiện các thủ tục xây dựng báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án Khu công nghiệp Tân Lập I; tiếp tục tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật trên lĩnh vực đất đai, môi trường, xây dựng đối với các cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn; đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm...

 XUÂN VĨ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên