Giữ gìn an ninh và trật tự đô thị trên phố hàng rong: Cần sự chung tay của người dân

Cập nhật: 23-10-2019 | 07:27:46

Theo phản ánh, tình trạng người dân dừng các phương tiện dưới lòng đường để mua đồ ăn, ngồi ăn uống ngay tại các xe bán hàng rong trên đường Bạch Đằng, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một đang gây mất an ninh trật tự (ANTT), cản trở giao thông và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. UBND phường Phú Cường, khẳng định sẽ không để mất ANTT và trật tự đô thị trên phố hàng rong đường Bạch Đằng.

 UBND phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một khẳng định, sẽ không để mất an ninh trật tự và trật tự đô thị trên phố hàng rong đường Bạch Đằng

 Cần giữ hình ảnh đẹp cho phố hàng rong

Vào ngày 15-10, mạng xã hội lan truyền một đoạn clip dài khoảng 6 phút 30 giây, có nội dung phản ánh một người phụ nữ tên D. là vợ của anh Nam (thuộc Đội quy tắc phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một; quản lý khu vực hoa viên Bạch Đằng, chuyên quản lý các hộ dân kinh doanh buôn bán) đến gây rối với chị N.T.C.T. (25 tuổi, quê An Giang).

Chị N.T.M.L. (em gái chị T.), người quay clip, cho rằng vào thời điểm xảy ra vụ việc, lực lượng quy tắc phường Phú Cường đang làm nhiệm vụ nhắc nhở các hộ kinh doanh không bày bàn ghế lên khu vực hoa viên Bạch Đằng; trong đó có T., nhưng khi nhắc nhở thì hai bên lớn tiếng với nhau. Lúc này, vợ anh Nam chưa nghe rõ đầu đuôi câu chuyện thế nào, hung hăng xông vào đánh chị T. Sự việc chỉ dừng lại khi có mặt của lực lượng Công an phường Phú Cường. Sau một thời gian ngắn đăng tải hình ảnh, kèm theo clip, vụ việc đã nhanh chóng thu hút hàng ngàn lượt like, chia sẻ khiến bức xúc trong dư luận.

Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Văn Sang, Chủ tịch UBND phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Ngay sau khi xảy ra vụ việc trên, UBND phường đã chỉ đạo lực lượng Công an phường Phú Cường nhanh chóng đến hiện trường để mời những người liên quan về trụ sở công an để làm việc, tránh ảnh hưởng đến tình hình ANTT tại tuyến phố đi bộ Bạch Đằng”.

Theo ông Sang, do chính quyền địa phương thiếu người hỗ trợ công tác quản lý ở tuyến phố đi bộ Bạch Đằng, vì thế đầu năm 2019, UBND phường đã huy động lực lượng cơ sở để thành lập một đội bảo vệ “tạm” chuyên phụ trách nhắc nhở hộ kinh doanh hàng rong, người dân không lấn chiếm lòng lề đường để việc thực hiện mô hình “Tuyến phố hàng rong” hiệu quả. Đội bảo vệ “tạm” có tổng quân số là 12 người kiêm nhiệm việc dọn dẹp vệ sinh môi trường kết hợp công tác nhắc nhở trật tự đô thị và ANTT; trong đó có ông Nguyễn Thành Nam (nguyên là lực lượng dân quân thường trực của phường Phú Cường). “Việc clip đăng tải nội dung ông Nam làm nhiệm vụ trong Đội quy tắc của UBND phường Phú Cường là chưa đúng, làm sai lệch các thông tin để dư luận nắm bắt một cách chính xác. Sau khi xác minh, bà L.T.K.D. là vợ của ông Nam có xảy ra mâu thuẫn trong việc để xe bán hàng rong của chị T. nên hai bên xảy ra cự cãi, xô xát, gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT chung của địa phương. Vì thế, chúng tôi đã yêu cầu lực lượng Công an phường tiếp tục làm rõ, nếu cần thiết, phải tiến hành xử lý hành chính và thực hiện biện pháp răn đe cho cả hai bên. Ngoài ra, chính quyền địa phương khẳng định không có chuyện người nhà của lực lượng làm “bảo kê” trên phố đi bộ Bạch Đằng”, ông Sang phân trần!

Sẽ siết chặt quản lý các xe hàng rong

Ngày 27-12-2018, UBND TP.Thủ Dầu Một ra Công văn số 2699/UBND-KT quyết định giao Phòng Kinh tế chủ trì phối hợp cùng UBND phường Phú Cường và các ngành liên quan tham mưu UBND thành phố xem xét giải quyết đề nghị của UBND phường Phú Cường tại Công văn số 421/ UBND ngày 25-12-2018 về việc sắp xếp tạm các xe bán hàng rong trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Ngay sau đó, UBND phường Phú Cường đã thực hiện thí điểm mô hình “Tuyến phố hàng rong” trên đường Bạch Đằng. Đây là mô hình đầu tiên tại TP.Thủ Dầu Một, tạo mỹ quan cho tuyến phố đi bộ trên đường Bạch Đằng ven sông Sài Gòn và đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực từ nhân dân và những hộ buôn bán. Việc tổ chức đã thực hiện với 84 người bán hàng rong, dưới hình thức mỗi xe hàng rong sẽ được ô vạch kẻ sát lề đường với diện tích 1mx1,5m để đặt xe hàng rong buôn bán. 84 người bán hàng rong cũng cam kết với chính quyền địa phương giữ gìn vệ sinh chung, không để xảy ra cháy nổ bằng cách trang bị mỗi xe bán hàng rong một túi đựng rác, bình chữa cháy mini.

Tuy nhiên, trong quá trình vận hành mô hình, nhiều chủ kinh doanh xe hàng rong vẫn chưa quan tâm đến việc giữ gìn vệ sinh môi trường, còn để xảy ra tình trạng xả rác bừa bãi, bày biện bàn ghế gây phản cảm, mất mỹ quan đô thị.

Ông Nguyễn Văn Sang, Chủ tịch UBND phường Phú Cường, cho biết thêm: “Đa số các quầy hàng rong chấp hành tốt các quy định của UBND phường, tuy nhiên còn số ít vẫn để xảy ra tình trạng xả rác, lấn chiếm khu vực hoa viên Bạch Đằng để buôn bán. Vì thế, trong thời gian tới đây, UBND phường sẽ siết chặt quản lý 84 xe hàng rong, không để xảy ra những vi phạm trên. Trong quá trình kinh doanh, chủ hàng nào không chấp hành tốt, chính quyền địa phương sẽ yêu cầu ngưng hoạt động để việc buôn bán phải gắn liền với trách nhiệm giữ gìn vệ sinh chung, nề nếp trật tự an toàn giao thông, tạo nét văn minh đô thị cho TP.Thủ Dầu Một”.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên