Giữ “lá phổi xanh” cho đô thị

Cập nhật: 10-05-2019 | 05:48:28

Những năm qua, TX.Thuận An rất quan tâm xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp, thân thiện, văn minh. Trong đó, việc thực hiện chủ trương phát triển vườn cây ăn trái trên địa bàn phục vụ cho phát triển đô thị là một trong những nhiệm vụ được thị xã chú trọng.

 Hướng đi đúng

Thực tế cho thấy, với tốc độ đô thị hóa tăng nhanh các đô thị phải đối mặt với bài toán khó về phát triển đô thị gắn với nhiệm vụ bảo đảm môi trường sống. Đối với TX.Thuận An, là một đô thị trẻ, tốc độ tăng dân số cơ học, phương tiện cơ giới diễn ra nhanh, cùng với đó là sự tác động của biến đổi khí hậu thì việc định hướng và xây dựng một đô thị xanh, hiện đại là hướng đi phù hợp.

Thời gian qua, nhiều tuyến đường trên địa bàn thị xã đã được trồng mới cây xanh, với những chủng loại cây phù hợp, có lợi cho sức khỏe con người, môi trường… Song song đó, thị xã đã triển khai thực hiện chương trình hành động của Thị ủy Thuận An về việc giữ vững và phát triển vườn cây ăn trái trên địa bàn. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà các địa phương của thị xã thực hiện để khôi phục, giữ vững và phát triển vườn cây ăn trái nhằm phục vụ cho quá trình phát triển kinh tế đô thị.

Đường Cách Mạng Tháng Tám, đoạn qua phường Hưng Định được trồng cây xanh tạo bóng mát, cảnh quan xanh. Ảnh: THANH HỒNG

Theo ông Nguyễn Văn Đậu, Phó Chủ tịch UBND phường Hưng Định, hiện toàn phường có 148 hộ có vườn cây, diện tích hơn 33,3 ha. Thời gian qua, thực hiện Quyết định số 63/2016/ QĐ-UBND ngày 20-12-2016 của UBND tỉnh, địa phương tiếp tục hỗ trợ phân bón, kinh phí khai thông dòng chảy các kênh rạch… nhằm từng bước cải tạo, duy trì và bảo tồn cây ăn quả của địa phương. Bên cạnh đó, địa phương phối hợp với ngành chức năng mở các lớp tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản cho hộ nông dân để nâng cao năng suất, hiệu quả kinh tế từ việc trồng cây ăn quả. Kết quả cho thấy, hàng năm, bình quân năng suất cây ăn trái của các gia đình trong phường đạt khoảng 177 tấn quả các loại.

Theo ông Đậu, đạt được kết quả nói trên là nhờ địa phương, các hộ dân đã tận dụng tốt điều kiện tự nhiên, chính sách hỗ trợ cho người dân, từ đó góp phần đáng kể làm thay đổi bộ mặt của địa phương nói riêng và của TX.Thuận An nói chung.

Bà Võ Huỳnh Ngọc Thủy, Chủ tịch UBND phường Bình Nhâm, cho biết mùa trái cây năm nay, năng suất vườn cây ăn trái tại các nhà vườn trên địa bàn đang cho kết quả khá khả quan. Khảo sát mới đây tại một số hộ dân trên địa bàn cho thấy, vườn đặc sản sầu riêng, măng cụt đang cho ra hoa khá đều, hứa hẹn mùa bội thu cho các gia đình.

Theo ông Trương Công Thạch, Phó trưởng phòng Kinh tế TX.Thuận An, hiện chính sách hỗ trợ vườn cây ăn trái đặc sản của tỉnh bước đầu đã đem lại hiệu quả tốt đẹp cả về kinh tế - xã hội lẫn môi trường. Cụ thể, chính sách này đã từng bước cải thiện các vườn cây ăn trái sẵn có trước đây trên địa bàn thị xã nâng cao năng suất và chất lượng, tạo động lực cho nông dân áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào vườn cây; cùng với đó tạo môi trường trong lành, bảo đảm tốt đến sức khỏe cho cộng đồng dân cư…

Ông Thạch cho biết thêm, điều quan trọng là chính sách nói trên đã tạo cho nông dân có ý thức, trách nhiệm hơn với vườn cây ăn trái đặc sản truyền thống, qua đó góp phần phục hồi vườn cây, cải thiện đời sống của nông dân. Thời gian qua, nhiều ấp, khu phố của thị xã đã tổ chức tốt việc tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách phát triển, hỗ trợ người dân trồng cây ăn trái. Qua thực hiện chính sách nói trên của tỉnh, hệ thống kênh rạch trên địa bàn thị xã thông thoáng, các mương vườn của hộ dân không còn ngập úng trong thời gian quá 24 giờ/ngày. Nhờ vậy, bước đầu các loại cây ăn trái trên địa bàn cũng phục hồi dần, sâu bệnh hạn chế xuất hiện trên cây...

Nâng cao chất lượng sống đô thị

Để thị xã phát triển kinh tế gắn với du lịch, việc dần hoàn thiện cảnh quan, cây xanh đô thị, quy hoạch phát triển vườn cây đặc sản là việc làm cần thiết. Vấn đề được đặt ra là làm thế nào để duy trì vườn cây ăn trái của thị xã ngày càng hiệu quả, bảo đảm tính đồng bộ, đa dạng và lâu dài.

 Ông Đậu cho hay, trong thời gian tới phường Hưng Định tiếp tục tuyên truyền sâu rộng đến các hộ dân có vườn cây ăn trái các chủ trương, chính sách và tầm quan trọng của việc giữ vững và phát triển vườn cây ăn trái của địa phương. Bên cạnh đó, phường sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng, đơn vị thi công tổ chức nạo vét công trình trục thoát nước Chòm Sao - Suối Đờn. Địa phương cũng thường xuyên tổ chức nạo vét, khai thông dòng chảy trên địa bàn để tránh tình trạng ngập úng khi có mưa hoặc do triều cường dâng, hạn chế gây ảnh hưởng đến vườn cây ăn trái. Đồng thời, địa phương tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ giữ vững và phát triển vườn cây ăn quả đặc sản giai đoạn 2017-2021 theo Quyết định số 63 của UBND tỉnh.

Theo ông Thạch, trong thời gian tới Phòng Kinh tế thị xã tiếp tục phối hợp với các địa phương tổ chức đánh giá năng suất, sản lượng và triển khai nội dung Quyết định số 63 của UBND tỉnh; khảo sát chọn vườn sinh thái đẹp để chọn vườn kiểu mẫu và triển khai các quy trình vườn đạt chuẩn VietGAP. Cùng với đó, đơn vị phối hợp lập các phương án kế họach dựa trên những dự báo về phát triển kinh tế, đầu tư cơ sở hạ tầng gắn kết với du lịch sinh thái vườn cây, bảo vệ môi trường sinh thái.

TX.Thuận An đã và đang nỗ lực triển khai thực hiện nhiều giải pháp phát triển đô thị. Đến nay, cơ sở hạ tầng, bộ mặt đô thị, hệ thống cây xanh đô thị, môi trường sống trên địa bàn thị xã ngày càng được cải thiện. Đặc biệt, việc gìn giữ “lá phổi xanh” cho thị xã đã tạo một điểm nhấn quan trọng trong xây dựng, phát triển đô thị Thuận An văn minh, hiện đại.

 Trong thời gian tới, TX.Thuận An tiếp tục đầu tư xây dựng mới và cải tạo, nâng cấp hệ thống thủy lợi hiện có nhằm bảo đảm tưới, tiêu thoát nước cho khu vực vườn cây. UBND thị xã cũng chỉ đạo các ngành, đơn vị liên quan nạo vét, khai thông, duy tu một số công trình vừa chỉnh trang các kênh rạch vừa bảo đảm thoát nước cho cả khu vực, tạo cảnh quan du lịch sinh thái. Thị xã cũng đầu tư các công trình trọng điểm tại các địa phương để phục vụ chống ngập úng trong mùa mưa, triều cường, hạn chế ngập úng trong vườn cây và hạn chế ô nhiễm do nước trong chăn nuôi và sinh hoạt.

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên