Giữ nguyên lãi suất cơ bản VND ở mức 8%/năm

Cập nhật: 25-02-2010 | 00:00:00

Sáng 25-2 Ngân hàng Nhà Nước đã công bố giữ nguyên lãi suất cơ bản áp dụng trong tháng 3 ở mức 8%/năm. Như vậy tin đồn NHNN sẽ tăng lãi suất cơ bản đồng thời giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc để giải tỏa áp lực vốn cho các NH những ngày qua là không có cơ sở.

 

Ngoài yếu tố quy luật chỉ số giá tiêu dùng thường tăng cao vào tháng Tết, còn một lý do khác để NHNN không tăng lãi suất cơ bản (LSCB) là do tới đây nơi này sẽ cho phép các NH thương mại áp dụng cơ chế cho vay theo LS thỏa thuận với các khoản vay trung và dài hạn và cho thu phí với các khoản vay ngắn hạn. Khi đó LSCB chỉ mang tính tham khảo chứ không còn  quyết định trực tiếp đến LS cho vay như trong thời gian qua.

 

Yếu tố LSCB đã giải quyết xong, giờ đây thị trường đang chờ đợi NHNN công bố mức lãi suất chiết khấu và tái cấp vốn – hai yếu tố rất quan trọng phản ánh hoạt động bơm, hút tiền để tạo thanh khoản cho nền kinh tế.

 

* Giá vàng thế giới tiếp tục giảm, đến trưa 25-2 chỉ còn 1.089 USD/ounce, tương đương 25,4 triệu đồng/lượng. Giá vàng trong nước giảm thêm 80.000 đồng/lượng so với cuối ngày hôm trước. Sức mua yếu.

 

Các bản tin phân tích đều nghiêng theo hướng giá vàng sẽ còn giảm thêm, xuống ngưỡng 1.080 USD/ounce. Tuy nhiên theo phân tích này vàng sẽ không giảm mạnh do còn được hỗ trợ bởi thông tin Ấn Độ đang xem xét mua thêm vàng cho dự trữ từ lần bán ra này của IMF nhằm phân hóa dự trữ ngoại hối. Hiện dự trữ vàng của Ấn Độ vẫn thấp so với các nền kinh tế lớn khác dù quốc gia này đã mua 200 tấn vàng từ IMF cuối năm ngoái.

 

Phát biểu của Chủ tịch FED Bernanke tối qua rằng nền kinh tế vẫn đang trong bước đầu phục hồi cho nên cần duy trì lãi suất thấp để hỗ trợ cũng giúp cho vàng tránh khỏi giảm sâu. Trước đó nhiều người dự đoán vàng sẽ khó tránh khỏi đợt điều chỉnh mạnh một khi Quỹ Tiền Tệ Quốc tế (IMF) tung ra bán một lượng vàng lớn.

 

(Theo Tuổi Trẻ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên