Giữ “nhịp điệu” sản xuất, kinh doanh

Cập nhật: 24-02-2020 | 09:03:33

“Cơn bão” Covid-19 đang có những tác động đa diện đối với kinh tế thế giới. Một số cơ quan dự báo và phân tích kinh tế toàn cầu cũng đã đưa ra những con số ước đoán ban đầu về sự thiệt hại nếu Covid-19 trở thành đại dịch. Chính vì vậy, tinh thần phòng chống dịch mà Chính phủ đã đề ra là phải bình tĩnh đương đầu và vượt qua, các doanh nghiệp trong cả nước và người dân phải có phương án thúc đẩy, giữ được nhịp điệu sản xuất, kinh doanh…

 Phân tích của các chuyên gia, sẽ có một số ngành sản xuất, xuất khẩu trong nước bị ảnh hưởng bởi Covid-19, khi phải phụ thuộc nguồn nguyên liệu đầu vào từ Trung Quốc. Bên cạnh đó, một số dự án và doanh nghiệp FDI lớn cũng có thể gặp khó khăn về nguồn cung nguyên liệu và nhân lực đầu vào. Vì thế, các doanh nghiệp Việt Nam cần lường trước tình huống để có giải pháp thay đổi phương thức sản xuất, kinh doanh, giao hàng, chuyển hướng xuất khẩu. Doanh nghiệp cũng cần tận dụng các cơ hội từ những hiệp định thương mại song phương, đặc biệt là trong bối cảnh Nghị viện châu Âu vừa bỏ phiếu thông qua Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVIPA). Đó cũng là cơ sở để đưa ra những nhận định lạc quan về triển vọng của kinh tế Việt Nam khi các hiệp định này có hiệu lực.

Điều đáng mừng là hiện nay một số ngành sản xuất, xuất khẩu chủ lực của đất nước nói chung, Bình Dương nói riêng như ngành chế biến gỗ hiện đang giữ được nhịp điệu sản xuất, kinh doanh, có những doanh nghiệp đã chủ động được các đơn hàng đến hết quý II-2020. Bởi, nguồn nguyên liệu cho ngành chế biến gỗ hiện nay không còn phải quá phụ thuộc nhiều từ bên ngoài như trước đây nên sự ảnh hưởng của dịch bệnh đến sản xuất là không lớn. Được biết, các doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam hiện sử dụng tới hơn 70% nguyên liệu gỗ từ rừng trồng trong nước, số còn lại nhập từ nhiều thị trường khác như Mỹ, châu Âu chứ không riêng gì từ Trung Quốc nên không bị động ở khâu nguyên liệu…

Chắc chắn rằng, sẽ vất vả hơn khi có những tác động không mong muốn đến từ dịch bệnh Covid-19, nhất là ở một số ngành nghề chịu ảnh hưởng nhiều nhưng với tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc, luôn năng động, sáng tạo và sẵn sàng giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn, các doanh nghiệp sẽ vượt qua được khó khăn. Đặc biệt, sự quyết liệt trong chỉ đạo điều hành của Chính phủ đến các bộ, ngành Trung ương, địa phương, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị như thời gian qua thì các nhà đầu tư, các doanh nghiệp hãy yên tâm với kế hoạch sản xuất, kinh doanh. Hãy kiên quyết giữ vững và phấn đấu hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng đã đề ra mới là trọn vẹn.

T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên