Giữ trẻ tại nhà: Liệu có bảo đảm?

Cập nhật: 21-07-2010 | 00:00:00

Bình Dương là một trong những tỉnh, thành có công nghiệp phát triển, thu hút đông đảo lao động nhập cư từ khắp nơi kéo về. Theo thống kê, trong vòng 10 năm gần đây dân số Bình Dương đã tăng gấp đôi nhờ... các cụm, khu công nghiệp ngày một nhiều. Hầu hết lượng lao động này đều chọn các cơ sở trọ ở gần công ty, doanh nghiệp mà họ làm việc để sinh sống. Đối với công nhân lao động đã ổn định gia đình, việc xin cho con vào học được ở một trường gần nhà không phải dễ, đặc biệt đối với bậc mầm non, tiểu học. Từ những nhu cầu bức thiết trên, các cơ sở giữ trẻ tự phát mọc lên nhan nhản tại các khu dân cư. Nhờ những cơ sở giữ trẻ này, anh chị em công nhân giải quyết được phần khó khăn khi phải “nghỉ ở nhà trông con” để yên tâm làm việc. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là: các cơ sở trên liệu có bảo đảm chất lượng và an toàn khi trang thiết bị tối thiểu để dạy và học không có, “nhà trẻ” cũng chính là nhà trọ chật hẹp, tối tăm mà người lớn “ở còn thấy khổ”! Phụ huynh có giám sát, nắm bắt được điều gì xảy ra với con em mình khi ngày ngày họ đi làm, tăng ca đến tối mịt mới về?

Chỉ là giữ trẻ chứ chất lượng chăm sóc tại các cơ sở này vẫn còn bất ổn

Tại ấp Thạnh Bình, thị trấn An Thạnh có một nhà trẻ “tự phát”  nằm xen trong khu dân cư nơi có nhiều công nhân làm việc cho Công ty Shang Hung Chen; cô giữ trẻ cũng là dân nhập cư nên phòng trọ được tận dụng để bán giải khát và giữ trẻ! Thời điểm mà P.V đến có 4 đứa trẻ, nhỏ nhất chỉ mấy tháng tuổi, lớn nhất khoảng 4 tuổi được cha mẹ gửi “cô” trông nom từ sáng sớm. “Cô” mải mê làm thức uống cho khách, bên trong là căn phòng ẩm thấp tối tăm, 4 đứa bé mỗi cháu một góc tự lăn, tự bò. Trong nhà, ruồi bám đầy trên các dụng cụ nhà bếp, đồ dùng sinh hoạt, đồ chơi trẻ em và ngay cả trên người cháu bé. Ngoài cửa, trên một tờ báo cũ kỹ chứa đầy xác ruồi nằm lẩn vào đống bột màu trắng như muối. “Cô” bán xong hàng, bước vào phòng cầm quạt “lùa” ruồi rồi chỉ vào đống bột: “Mùa mưa nên ruồi muỗi lắm, phải dùng thuốc diệt chứ không tài nào đuổi hết được”! Tìm hiểu thêm, “cô giáo” M. cho biết vì chưa có việc làm nên nhận việc trông trẻ kiếm thêm, tùy độ tuổi mà tiền phí mỗi cháu từ 300.000 đến 500.000 đồng/tháng.

Chưa bàn đến vấn đề dinh dưỡng, giáo dục thì vệ sinh môi trường tại các “cơ sở giữ trẻ” kiểu này là thực trạng đáng lo ngại. Nhiều gia đình, cá nhân nhận giữ trẻ chỉ với mong muốn kiếm thêm thu nhập, trong khi chẳng mấy đầu tư cơ sở vật chất, ý thức cao với công việc, trách nhiệm của mình. Kết quả là nhiều trẻ được gửi học nhưng không được học, bệnh tật triền miên; thậm chí có khi gặp tai nạn thương tâm do số cháu quá đông, “giáo viên” không thể kiểm soát hết. Điển hình như trường hợp bé D. ở An Thạnh, học với cô từ năm 5 tuổi đến khi gần bước vào lớp 1 thì xảy ra sự cố. Do lớp học có gần 50 em, cô giáo không thể kiểm soát nổi; trong khi cô giảng thì học sinh đùa giỡn, tấm bảng đen va vào mắt bé D. khiến cháu bị mù lòa một bên mắt. Tai nạn xảy ra, mâu thuẫn giữa phụ huynh và giáo viên gay gắt nhưng “sự việc cũng đã rồi”! Nhiều phụ huynh xót xa mỗi khi đến đón nhìn thấy con em trầy xước mặt mày, gãy tay, đầu u... nhưng vẫn không dám trách móc “cô” bởi kiếm một chỗ giữ trẻ khác ở gần nhà không dễ.

Đối với những cơ sở giữ trẻ dạng này, địa phương và ngành chức năng hầu như không nắm bắt được sự tình. Có những cơ sở giữ trẻ nhỏ, lẻ mọc lên từ lúc nào địa phương cũng không hay. Khách quan mà nói, các cơ sở giữ trẻ tự phát ra đời góp phần giải quyết gánh nặng cho rất nhiều bậc phụ huynh, đặc biệt là số lao động nhập cư. Học phí thấp, gần nhà, tiện lợi, một số giáo viên tận tụy là điều không thể phủ nhận. Song, trên hết vẫn là vấn đề chất lượng và an toàn giáo dục; vì vậy các bậc phụ huynh nên cân nhắc khi đưa con vào gửi gắm.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên