Giữ vững an ninh trật tự để phát triển kinh tế

Cập nhật: 12-01-2021 | 08:56:49

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, nhờ sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở và sự đồng tình ủng hộ của người dân mà tình hình an ninh trật tự (ANTT) trong năm qua được giữ vững ổn định, phạm pháp hình sự được kéo giảm, góp phần vào quá trình phát triển của địa phương.


Lãnh đạo UBND tỉnh tặng bằng khen cho các tập thể đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện các chương trình phòng, chống tội phạm, ma túy giai đoạn 2016-2020

Huy động sức mạnh toàn dân

Trước tình hình phức tạp của tội phạm trên địa bàn, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai kịp thời các chương trình, kế hoạch, chỉ thị của Trung ương về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; đồng thời tham mưu ban hành nhiều kế hoạch chỉ đạo gắn với tình hình thực tế của từng địa phương. Các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền pháp luật bằng nhiều hình thức, thu hút nhiều tầng lớp nhân dân tham gia, qua đó đã huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, toàn dân vào công tác phòng, chống tội phạm.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng phong trào toàn tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc được các ban, ngành, đoàn thể quan tâm thực hiện. Nói về công tác này, Thượng tá Nguyễn Thanh Điệp, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết: “Đến nay, các mô hình quần chúng tự quản về ANTT được xây dựng đa dạng và thu hút nhiều tầng lớp nhân dân tham gia. Qua rà soát, trên địa bàn tỉnh hiện có 31 mô hình phòng, chống tội phạm và 2 mô hình “Dân vận khéo” hoạt động hiệu quả. Công an tỉnh tiếp tục củng cố và nhân rộng 2 mô hình đã được Bộ Công an thông báo điển hình toàn quốc gồm Đội Công nhân xung kích tự quản về ANTT trong doanh nghiệp và Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm”.

Thượng tá Nguyễn Thanh Điệp cho biết thêm, tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 630 Đội Công nhân xung kích với gần 15.200 thành viên và 91/91 xã, phường, thị trấn thành lập Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm với gần 5.000 thành viên. Công an tỉnh đã tham mưu, tổ chức thực hiện mô hình cấp tỉnh là Đề án “Xã hội hóa camera an ninh” trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020- 2025 và xây dựng “Khu dân cư an toàn về ANTT và phòng cháy chữa cháy”. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có 187 Câu lạc bộ Chủ nhà trọ, 39 Tổ xe ôm tự quản, Camera an ninh với gần 2.500 “mắt thần”… hoạt động hiệu quả, góp phần giữ vững ANTT tại địa bàn cơ sở. Từ năm 2016 đến nay, các mô hình nhân dân tự quản về ANTT tại cơ sở đã cung cấp cho lực lượng công an 10.861 tin giá trị, giúp công an các cấp điều tra, làm rõ nhiều vụ việc; bắt, xử lý 9.618 đối tượng vi phạm pháp luật.

Chủ động đấu tranh với tội phạm

Theo Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, mặc dù trong năm 2020, hoạt động của tội phạm về trật tự xã hội được kiểm soát và kéo giảm so với năm 2019 nhưng còn diễn biến phức tạp, nổi lên là tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội. Mặc dù lực lượng công an đã lên danh sách, áp dụng các biện pháp quản lý, đấu tranh nhưng các băng, ổ nhóm tội phạm thường xuyên thay đổi phương thức hoạt động với thủ đoạn ngày càng tinh vi và sẵn sàng gây án. Hoạt động tội phạm “tín dụng đen” vẫn còn phức tạp, “núp bóng” dưới các công ty tài chính, hoạt động trực tuyến qua mạng internet, che đậy lãi suất… gây khó khăn cho công tác phát hiện, xử lý. Tội phạm công nghệ cao có xu hướng gia tăng, xảy ra nhiều vụ lừa đảo với thủ đoạn giả danh cơ quan tư pháp…

Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm trên, ông Nguyễn Lộc Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo 138 tỉnh đề nghị các cấp chính quyền tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, chỉ thị của Trung ương về phòng, chống tội phạm, ma túy tại địa phương. Các ban, ngành, đoàn thể cần chủ động phối hợp thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa xã hội đối với các loại tội phạm, nhất là tội phạm phát sinh từ nguyên nhân xã hội. Trong quá trình điều tra, xét xử, các cơ quan tư pháp phải chú trọng phát hiện nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm, từ đó kiến nghị các cơ quan chức năng khắc phục, không để tội phạm lợi dụng gây án. Tiếp tục phát huy hiệu quả phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc; chú ý rà soát, củng cố chất lượng hoạt động các mô hình đã có như Đội Công nhân xung kích, Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm…

Đối với lực lượng công an, ông Hà đề nghị cần tăng cường hơn nữa chất lượng, hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ nhằm chủ động phát hiện, ngăn chặn các đối tượng phạm tội, nhất là tội phạm có tổ chức, sử dụng công nghệ cao… Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về ANTT, gắn với việc tăng cường kiểm tra, phát hiện xử lý các hành vi “núp bóng” kinh doanh có điều kiện để hoạt động cờ bạc, mại dâm, ma túy. Đối với tội phạm ma túy, các cơ quan chức năng cần tăng cường trách nhiệm phối hợp trong việc quản lý người nghiện và sau cai nghiện, hạn chế nguồn phát sinh tội phạm.

Trong 5 năm qua (2016-2020), trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 3.579 vụ phạm pháp về trật tự xã hội (giảm 32,99% so với giai đoạn liền kề); cơ quan chức năng đã điều tra, làm rõ 3.228 vụ (đạt 90,19%), bắt 4.508 đối tượng vi phạm pháp luật. Riêng trong năm 2020, phạm pháp về trật tự xã hội được kéo giảm 11,01% (so với năm 2019), tỷ lệ điều tra, khám phá án đạt 93,64%. Công tác phát hiện, xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật về kinh tế, môi trường, ma túy tăng lần lượt 6,38%, 11,9% và 7,28 so với cùng kỳ năm 2019. Công tác xử lý tin tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đạt 90,68%.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên