Giữ vững địa bàn an toàn, ổn định trong trạng thái bình thường mới

Cập nhật: 03-03-2021 | 08:27:51

Chiều qua (2-3), ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 2 nhằm đánh giá tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) tháng 2, triển khai nhiệm vụ tháng 3-2021. Tham dự có các Phó Chủ tịch, Ủy viên UBND tỉnh, lãnh đạo HĐND tỉnh và các sở, ban, ngành. Hội nghị được trực tuyến đến 9 điểm cầu các huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

Đại diện các sở, ngành phát biểu tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 2-2021

Nỗ lực duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định

UBND tỉnh đánh giá, trong tháng 2-2021, tình hình phức tạp của dịch bệnh Covid-19 khiến KT-XH của cả nước, trong đó có Bình Dương gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh nhiệm vụ cấp bách là đẩy mạnh phòng, chống dịch bệnh một cách hiệu quả, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Bình Dương đã và đang quyết liệt triển khai các giải pháp để từng bước khắc phục khó khăn, ổn định tình hình đời sống, tận dụng triệt để mọi lợi thế sẵn có để bảo đảm tiến độ thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH, giữ vững địa bàn an toàn, ổn định trong trạng thái bình thường mới.

UBND tỉnh khẩn trương triển khai kế hoạch phát triển KT-XH năm 2021 trên tất cả các ngành, lĩnh vực; tổ chức các hoạt động phục vụ nhân dân đón tết phù hợp với tình hình công tác phòng, chống dịch bệnh; tập trung công tác phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh để nhân dân được vui xuân, đón tết an lành, vui tươi; khẩn trương đưa các hoạt động trở lại bình thường ngay sau kỳ nghỉ tết. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau tết được giữ vững; chuẩn bị tốt công tác giao quân năm 2021.

Trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục tập trung cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhằm giảm tối đa ảnh hưởng của dịch bệnh đối với đời sống và sức khỏe của nhân dân. Từng sở, ngành, địa phương t iếp tục rà soát cụ thể, chủ động tập trung tháo gỡ dứt điểm các khó khăn vướng mắc, tạo thuận lợi tối đa cho các DN sản xuất, kinh doanh; tạo bước đột phá thực chất và hiệu quả hơn nữa về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; duy trì công tác lao động, việc làm và bảo đảm an sinh xã hội”.

(Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh)

Tuy chịu ảnh hưởng của dịch bệnh và đợt nghỉ tết kéo dài, tình hình kinh tế của tỉnh cũng có những dấu hiệu khởi sắc. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 2-2021 ước giảm 24,8% so với tháng trước và giảm 14,1% so với cùng kỳ năm 2020; lũy kế 2 tháng tăng 6% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 21.360 tỷ đồng, giảm 4,9% so với tháng trước và tăng 10,2% so với cùng kỳ năm 2020. Chỉ số giá tiêu dùng bình quân tháng 2 tăng 0,69% so với cùng kỳ năm 2020. Kim ngạch xuất khẩu uớc đạt 1 tỷ 860 triệu đô la Mỹ. Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 1 tỷ 133 triệu đô la Mỹ. Đến ngày 15-2, tỉnh thu hút được 5.710 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước; thu hút đầu tư nước ngoài được 225 triệu đô la Mỹ, gấp 4,3 lần so với cùng kỳ năm 2020. Thu ngân sách ước đạt 4.000 tỷ đồng. Chi cân đối ngân sách địa phương ước đạt 700 tỷ đồng. An sinh xã hội bảo đảm. Các lĩnh vực y tế, giáo dục - đào tạo tiếp tục được quan tâm...

Đánh giá tổng quát về những kết quả đạt được, ông Nguyễn Hoàng Thao cho biết, trong tháng đầu tiên của năm 2021, Bình Dương thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh có những thuận lợi, thời cơ mới. Tỉnh ghi nhận nhiều chỉ tiêu kinh tế tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, ngay những ngày giáp Tết Nguyên đán, dịch bệnh Covid-19 xuất hiện khiến cho KT-XH của tỉnh đối mặt với nhiều thách thức. Nhiều tỉnh, thành trong nước đã xuất hiện các ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Tại Bình Dương đã ghi nhận 6 ca lây nhiễm trong cộng đồng trên địa bàn huyện Phú Giáo, TP.Thủ Dầu Một và TP.Thuận An. Song, nhờ truyền thống đoàn kết, thống nhất của Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp (DN) trong tỉnh, Bình Dương đã kiểm soát được tình hình, chặn đứng đà lây lan ra diện rộng và nỗ lực kiểm soát, dập dịch trong thời gian sớm nhất; nhờ đó giảm thiểu thiệt hại về KT-XH, góp phần giúp nhân dân được vui tết, đón xuân an lành trong trạng thái bình thường mới.

Kiên định thực hiện “mục tiêu kép”

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, Bình Dương tiếp tục thực hiện quyết liệt “mục tiêu kép”: Vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, vừa phục hồi, phát triển KT-XH. Năm 2021, tỉnh đề ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt từ 8,5 - 8,7% trở lên. Tuy nhiên, trước bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương rà soát, bổ sung các nhiệm vụ để nỗ lực hoàn thành được mục tiêu tăng trưởng trong tháng 3 và cả quý I-2021.

Tại cuộc họp, các sở, ngành, địa phương đều quyết tâm cao với mục tiêu tăng trưởng (GRDP) và thu ngân sách của cả năm 2021 đã đặt ra. Bởi mặc dù trong tháng qua, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 6 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng nhưng chỉ trong thời gian ngắn, tỉnh đã hoàn toàn kiểm soát được tình hình, chặn đứng đà lây lan ra diện rộng và nỗ lực kiểm soát, dập dịch trong thời gian sớm nhất. Đây là yếu tố tiên quyết để tỉnh tiếp tục thực hiện thành công “mục tiêu kép” của năm 2021. Các cấp, sở, ngành, địa phương cũng tỏ rõ quyết tâm lớn trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu tăng trưởng (GRDP) và thu ngân sách trong quý I cũng như trong năm 2021.

Phát biểu kết luận phiên họp, ông Nguyễn Hoàng Thao khẳng định, nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và dịch bệnh khác vẫn được tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Toàn tỉnh nỗ lực nhiều hơn, quyết tâm cao hơn để hoàn thành mục tiêu phát triển KT-XH; tiếp tục quán triệt và kiên định thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh Covid-19, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm, mất cảnh giác vừa thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Trên tinh thần kiên trì, nhất quán với mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra đầu năm, ông Nguyễn Hoàng Thao yêu cầu phải đề cao hơn nữa trách nhiệm người đứng đầu các cấp, các ngành, địa phương trong việc giữ vững thành quả phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để thực hiện mục tiêu giữ vững địa bàn an toàn, ổn định trong trạng thái bình thường mới, thực hiện bằng được mục tiêu tăng trưởng và tăng thu ngân sách tương ứng với mục tiêu tăng trưởng. 

Ông Mai Bá Trước, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư:
Để đạt mục tiêu tăng trưởng KT-XH, tỉnh xác định cải thiện môi trường đầu tư là nhiệm vụ quan trọng trong năm 2021, qua đó kích thích tăng trưởng kinh tế. Năm 2021, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng công nghệ thông tin ở tất cả các khâu giải quyết thủ tục hành chính về đăng ký kinh doanh, đăng ký đầu tư nhằm giảm thời gian và chi phí của DN, nhà đầu tư; tiếp tục cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính về đầu tư nhằm rút ngắn thời gian gia nhập thị trường và nâng cao hiệu quả quản lý kế hoạch đầu tư công.
Ông Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế:
Đến ngày 1-3, các điểm, khu vực có dịch bệnh Covid-19 đã được khống chế. Các khu vực có nguy cơ lây nhiễm trước đây đã được gỡ phong tỏa. Các trường hợp cách ly tập trung và cách ly tại nhà đã hoàn thành cách ly y tế theo quy định. Các trường hợp nhiễm dịch bệnh đều có sức khỏe ổn định. Tính đến nay, sau 24 ngày, Bình Dương không có ca mắc mới trong cộng đồng. Đến ngày 6-3, Sở Y tế sẽ đề xuất Bộ Y tế đưa Bình Dương ra khỏi vùng có dịch bệnh. Sở Y tế tiếp tục nghiêm túc quán triệt, nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Ông Lê Minh Quốc Cường, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:
Đến ngày 1-3, hầu hết các DN trên địa bàn tỉnh đã trở lại hoạt động và trên 91% số lao động trở lại làm việc sau tết. Một số DN có tỷ lệ lao động trở lại làm việc đạt tỷ lệ cao trên 98%. Số lao động trở lại làm việc đạt tỷ lệ cao đã tạo điều kiện thuận lợi để các DN ổn định sản xuất, kinh doanh. Dự báo nhu cầu tuyển dụng lao động của DN hiện nay là khoảng 45.000 - 50.000 người.

NGỌC THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên