Giữ vững vị thế dẫn đầu về chất lượng

Cập nhật: 03-09-2019 | 09:20:07

Nhắc đến giáo dục TP.Thủ Dầu Một, các đơn vị bạn đều dành sự ngưỡng mộ, bởi đây là địa phương luôn đi đầu về chất lượng giáo dục, thể hiện qua kết quả ở các cuộc thi học sinh (HS) giỏi, giáo viên dạy giỏi, thi tuyển sinh vào lớp 10. Quyết tâm giữ vững chất lượng, trong năm học mới 2019-2020, toàn ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) thành phố tiếp tục tập trung thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT…


Dự án “Thùng rác thông minh” của học sinh trường THCS Chu Văn An đã đạt giải đặc biệt cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, năm học 2018-2019

Đi đầu về chất lượng

Nhìn lại kết quả năm học 2018- 2019, chúng tôi thật sự ấn tượng bởi những con số phản ánh rõ nét nhất về chất lượng mà ngành GD-ĐT thành phố đã đạt được. Tại các hội thi giáo viên dạy giỏi, HS giỏi các cấp, thầy trò đều đạt nhiều kết quả đáng tự hào.

Tại hội thi giáo viên dạy giỏi giải thưởng võ Minh Đức cấp tỉnh, TP.Thủ Dầu Một đạt 6 giải và 18 giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Đối với HS, tại hội thi khoa học kỹ thuật khối THCS cấp tỉnh, các em đạt 1 giải nhì, 3 giải khuyến khích và 1 giải đặc biệt cấp quốc gia; cuộc thi Olympic lớp 9, HS thành phố đạt 77 giải, trong đó có 3 giải nhất, 9 giải nhì, 18 giải ba, đồng thời đạt giải nhất toàn đoàn. Chưa dừng ở đó, trong cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tỉnh, HS thành phố đạt 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 2 giải khuyến khích. Ở sân chơi nào HS TP.Thủ Dầu Một cũng thể hiện được đẳng cấp. Tham gia hội thi an toàn giao thông cấp tỉnh, các em đạt giải nhì tiểu phẩm và tham dự hội thi an toàn học “nụ cười trẻ thơ” đạt 1 giải nhì... Học giỏi, HS thành phố còn tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao. Tham gia giải thể thao cấp tỉnh ở 10 môn thi, HS thành phố đạt 20 huy chương vàng, 18 huy chương bạc, 13 huy chương đồng và đạt giải nhất toàn đoàn.

Đó là chất lượng mũi nhọn, chất lượng giáo dục đại trà cũng rất nổi bật. Ở bậc tiểu học, 100% HS hoàn thành chương trình; bậc THCS, HS xếp loại khá giỏi đạt trên 62%. Thành tích gần đây nhất là tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2019-2020, TP.Thủ Dầu Một đứng đầu tỉnh ở cả 3 môn thi: Ngữ văn, toán, tiếng Anh.

Thầy Nguyễn Văn Chệt, Trưởng phòng GD-ĐT, cho biết để đạt được những kết quả trên, trong năm học qua toàn ngành đã thực hiện nghiêm túc chủ đề “đổi mới thực chất, hiệu quả nâng cao”, cùng với phương châm “trách nhiệm, năng động, sáng tạo” và khẩu hiệu hành động “tất cả vì học sinh thân yêu”. Theo đó, ngành GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một đã triển khai thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ trọng tâm của năm học với nhiều biện pháp cụ thể, phù hợp với đặc điểm của thành phố. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ quản lý chủ động trong điều hành, tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ, ý thức trách nhiệm dạy học của thầy cô giáo, của nhân viên và HS được nâng lên. Thêm nữa, cơ sở vật chất trường lớp của TP.Thủ Dầu Một tiếp tục được đầu tư, thiết bị dạy học được tăng cường, đáp ứng cho việc đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học.

Quyết tâm trong năm học mới

Cùng với toàn ngành, trong năm học mới 2019-2020, ngành GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một tập trung thực hiện 3 nhóm nhiệm vụ trọng tâm phù hợp với điều kiện của thành phố.

Đến cuối năm học 2018-2019, toàn thành phố có 62 trường học các cấp, hệ ngoài công lập có 42 trường mầm non, 5 trường trung tiểu học và 48 cơ sở, nhóm lớp độc lập. Thực hiện chủ trương của ngành, năm học này thành phố tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn các cơ sở giáo dục, nhằm tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng, nâng cao hiệu quả đầu tư, phù hợp với yêu cầu phát triền GD của TP.

Ngành cũng thực hiện rà soát, dự báo quy mô phát triển giáo dục, phối hợp các địa phương tham mưu UBND TP quy hoạch quỹ đất, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân tham gia xã hội hóa giáo dục ở các cấp học. Thành phố cũng bảo đảm giữ vững trường đạt chuẩn quốc gia và đạt chuẩn quốc gia về công tác phổ cập giáo dục các cấp. Trong năm học mới, ngành GD-ĐT thành phố tham mưu thành phố phê duyệt kế hoạch phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2019-2025, trong đó thực hiện rà soát điều kiện hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non.

Đối với đội ngũ, thành phố sẽ quản lý và sắp xếp giáo viên, cán bộ quản lý theo chuẩn để bảo đảm chất lượng, hiệu quả công việc, gắn với việc thực hiện tốt các chính sách phát triển đội ngũ. Những năm qua, TP.Thủ Dầu Một là địa phương thực hiện tốt công tác bồi dưỡng đội ngũ; tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ, trong năm học mới, Phòng GD-ĐT có kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý, nhằm tăng cường năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý từ phòng giáo dục đến các trường. Ngành còn quan tâm đến chất lượng đội ngũ giáo viên cả về chuyên môn cũng như đạo đức. Bên cạnh đó, Phòng GD-ĐT còn tăng cường bồi dưỡng, nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; chấn chỉnh, xử lý nghiêm các đơn vị và cá nhân vi phạm đạo đức nhà giáo.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng ngành thực hiện nữa là đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho HS. Theo đó, Phòng GD-ĐT chỉ đạo các trường chú trọng xây dựng văn hóa học đường, trang bị kỹ năng sống cho HS; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, dân chủ, kỷ cương.

Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục của ngành GD-ĐT thành phố có ý thức chính trị và phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, tích cực học tập bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn. Từ đó, chất lượng giáo dục từng bước được khẳng định và nâng lên, có nhiều chuyển biến tích cực trong hoạt động giáo dục toàn diện cho học sinh, tạo niềm tin cho xã hội.

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên