Giúp con giảm cân

Cập nhật: 08-01-2010 | 00:00:00

Chẳng bé nào muốn mình bụ bẫm ở tuổi dậy thì và càng không khi ở tuổi trưởng thành. Phải làm gì giúp các bé đây?

 

Thật khó để thừa nhận rằng bé nhà mình đang có vấn đề về cân nặng. Xu hướng chung là bậc cha mẹ nào cũng muốn con mình thật bụ bẫm nhưng điều này thực sự gây hại cho trẻ về lâu dài.

 

Theo chuyên gia nhi Alison Field, công tác tại trường Y Harvard và bệnh viện Nhi Boston (Mỹ), "Thậm chí ngay cả khi trẻ có cân nặng bình thường cũng có thể có nguy cơ bị thừa cân hay béo phì khi trưởng thành".

 

Vậy phải bắt đầu từ đâu?

 

Nếu chuyên gia dinh dưỡng nói rằng bé nhà bạn đang thừa cân thì cần phải hành động ngay. Việc đầu tiên cần làm là phải tạo cho bé sự tự tin rằng vòng eo hoàn toàn có thể thu nhỏ lại.

 

Ngoại trừ những trường hợp đặc biệt, còn lại đừng bắt tuổi teen phải ăn kiêng. Thay vào đó hãy đưa ra nhiều lựa chọn và áp dụng chúng cho cả gia đình.

 

 

Nói chuyện với con

 

Để trẻ biết rằng bạn rất yêu bé và rằng cân nặng của bé không quan trọng một chút nào. Nhưng cần trung thực với trẻ về các nguy cơ sức khỏe và các vấn đề khác có liên quan do thừa cân gây ra. Hãy nói với trẻ rằng gia đình mình cần phải "phối hợp" để có sức khỏe tốt hơn và để bé biết rằng mọi thứ bạn làm đều vì mục đích chung đó chứ không phải riêng mình trẻ.

 

Hạn chế những giờ "vô bổ"

 

Hãy kiểm tra lại xem gia đình bạn đã dành bao nhiêu thời gian cho việc xem tivi hay ngồi trước máy tính. Đúng là thời gian chết đôi khi là một điều thú vị nhưng không có nghĩa là ngồi xem tivi tới 3 tiếng mỗi đêm.

 

Giới hạn thời gian xem tivi xuống 1 tiếng hoặc đặt ra nguyên tắc rằng ai muốn xem tivi thì phải đi xe đạp hoặc phải làm một việc gì đó đã.

 

Cả nhà cùng tập

 

Mọi thành viên trong gia đình đều cần tham gia các hoạt động ngoài trời, có thể là đạp xe, đi bộ nhanh hay đơn giản là đi dạo.

 

Hãy tạo ra cuộc thi chạy 5km hoặc cùng lên ý tưởng cũng như lịch tập luyện hằng ngày.

 

Dọn sạch tủ bếp

 

Kiểm kê đồ ăn có trong tủ lạnh và tủ bếp. Liệu chúng có "ôm" quá nhiều kem, bánh và kẹo không? Còn rau xanh và hoa quả thì hình như là vắng bóng? Hãy thay thế món kem bằng các loại kem tươi trộn hoa quả. Đem cho sạch các loại kẹo và bánh nhưng không có nghĩa là không cho phép trẻ được ăn 1 miếng sô-cô-la nào.

 

Tạo ra những lựa chọn tốt hơn cho sức khỏe là cách giúp trẻ tự nhiên nhất.

 

Lên chương trình ăn uống

 

Bạn có thể giúp trẻ thon thả thông qua việc sắp xếp lại các bữa ăn.

 

Trước khi đi chợ, hãy tính kỹ khẩu phần cho bữa sáng, bữa trưa và bữa tối. Một bữa sáng với các dưỡng chất hợp lý sẽ là cách dễ nhất để giảm số cân thừa của trẻ.

 

Khuyến khích cả nhà có thói quen ngồi ăn cùng nhau tại bàn ăn, không vừa ăn vừa làm.

 

Hợp lý hóa mục tiêu

 

Thông thường, chúng ta sẽ thiết lập mục tiêu có thể thực hiện được, Tuy nhiên, với trẻ, chúng ta không nên đặt ra mục tiêu giảm bao nhiêu cân nặng trong 1 khoảng thời gian nào đó. Thay vào đó, hãy đặt ra mục tiêu như tập luyện 30 phút mỗi ngày hoặc ăn 3 loại rau mỗi bữa tối.

 

Nỗ lực giảm cân cho trẻ thực chất là cùng trẻ xây dựng lối sống lành mạnh hơn. Và vì thế, cả gia đình cùng được hưởng lợi, sức khỏe tốt hơn.

 

(Theo Dân Trí)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên