Giúp con trẻ vượt qua biến cố ly hôn

Cập nhật: 15-08-2013 | 00:00:00

Cha mẹ ly hôn, phản ứng ban đầu của trẻ là sốc, buồn bã, thất vọng, tức giận, hay lo lắng. Nhưng trẻ cũng có thể nhanh chóng vượt qua căng thẳng, và trở thành “người lớn trẻ con” linh hoạt hơn, khoan dung hơn.

Điều quan trọng nhất mà cả cha mẹ có thể giúp con trẻ vượt qua thời điểm khó khăn này là tránh mâu thuẫn, tranh cãi nảy lửa, nói về việc ly hôn trước mặt chúng; giảm tối đa việc làm gián đoạn hoạt động hàng ngày của trẻ; hạn chế gây gổ và đổ lỗi cho nhau về các vấn đề riêng tư hoặc những cuộc trò chuyện với bạn bè ở bên ngoài. Cuối cùng, điều quan trọng nhất là cha hoặc mẹ cần luôn luôn ở bên trẻ.

Cho trẻ biết thông tin

Ngay sau khi chắc chắn về kế hoạch của mình, hãy cho con trẻ biết về quyết định ly thân hay ly hôn. Mặc dù không dễ dàng gì, nhưng nếu có thể thì cả cha lẫn mẹ cùng thông báo cho trẻ. Quan trọng là cố gắng kìm nén cảm xúc tức giận, cảm giác tội lỗi hay đổ lỗi cho nhau.

Cho dù thảo luận về ly hôn cần phải thích ứng với độ tuổi, độ trưởng thành và tính khí của mỗi đứa trẻ, nhưng hãy truyền đạt một thông điệp cơ bản: Điều gì đã xảy ra giữa bố và mẹ, và đó không phải là lỗi của con trẻ. Bởi hầu hết trẻ sẽ cảm thấy mình có lỗi dù cha mẹ đã nói rằng không phải.

Cho trẻ biết rằng, đôi khi người lớn thay đổi cách họ yêu nhau hoặc không đồng quan điểm nên phải sống riêng, nhưng cha mẹ và con cái là sự ràng buộc và yêu thương cả đời.

 Nói với trẻ vừa đủ thông tin để đón nhận những thay đổi sắp tới trong cuộc sống của mình. Cố gắng trả lời những câu hỏi của trẻ càng trung thực càng tốt. Hãy nhớ rằng, trẻ không cần phải biết tất cả các lý do đằng sau ly hôn (đặc biệt là nếu liên quan đến lỗi của người kia). Nội dung đủ để trẻ hiểu những gì sẽ thay đổi trong cuộc sống hàng ngày của trẻ, và quan trọng là có những điều sẽ không như trước.

Xử lý phản ứng của con trẻ

Không phải tất cả trẻ đều phản ứng ngay lập tức. Một số trẻ cố gắng làm hài lòng cha mẹ bằng cách hành động như thể mọi thứ đều tốt, hoặc cố gắng tránh bất kỳ cảm xúc khó khăn bằng cách phủ nhận rằng mình cảm thấy tức giận hay buồn bực khi biết tin. Đôi khi căng thẳng bộc phát theo những cách khác - ở trường học, hoặc với bạn bè, hoặc thay đổi khẩu vị, hành vi, thậm chí cách ngủ.

Cho dù con trẻ thể hiện sự sợ hãi, lo lắng, bực bội… về việc ly thân và ly hôn của ba mẹ, thì trẻ vẫn sẽ muốn biết cuộc sống hàng ngày của mình sẽ thay đổi thế nào.

Hãy chuẩn bị để trả lời những câu hỏi sau đây:

- Con sẽ sống với ai? Con sẽ học ở đâu? Con sẽ rời đi đâu? Ba và mẹ sẽ sống ở đâu? Chúng ta sẽ đi nghỉ hè ở đâu? Con vẫn có được bạn bè? Con sẽ phải học trường khác? Con có thể vẫn tham gia các hoạt động yêu thích của con?...

Giúp trẻ đối phó tình huống

Buồn về sự mất mát một gia đình là điều bình thường, nhưng theo thời gian, cả bạn và con bạn sẽ phải chấp nhận tình hình mới.

Một số cách giúp trẻ đối phó với sự thất vọng khi ba mẹ ly hôn:

- Động viên một cách trung thực: Trẻ cần phải biết rằng cảm xúc của mình là quan trọng đối với cha mẹ và được quan tâm chân thành.

- Giúp trẻ giải tỏa cảm xúc: Hành vi của trẻ có thể giúp bạn hiểu cảm xúc của trẻ đang buồn bực hay giận dữ. Bạn có thể nói: “Dường như con đang buồn. Con có biết điều gì làm cho con buồn không?”. Hãy là một người biết lắng nghe, ngay cả khi thật khó để bạn nghe những gì trẻ nói.

- Đề nghị giúp đỡ: Hỏi: “Con nghĩ điều gì sẽ giúp con cảm thấy tốt hơn?”. Trẻ có thể không nói rõ ràng điều gì đó, nhưng bạn có thể đề nghị một vài ý tưởng - ngồi lại với nhau trong một chốc, hoặc đi bộ cùng con...

- Giữ cho mình khỏe mạnh: Đối với người lớn, ly thân và ly hôn luôn gây ra căng thẳng cao độ. Áp lực có thể tăng cao bởi quyền nuôi con, tài sản và các vấn đề tài chính, tất cả có thể mang lại những điều tồi tệ nhất cho mọi người.

- Kiểm soát các tình huống: Cẩn thận sự riêng tư khi thảo luận các chi tiết về ly hôn với bạn bè, gia đình, hoặc luật sư của mình. Cố gắng giữ khoảng cách tự nhiên với chồng, đặc biệt là khi bạn đang thảo luận trước mặt trẻ.

- Luôn ngẩng cao đầu: Đừng thường xuyên đổ lỗi hoặc chửi rủa nhau trong tầm nghe của trẻ, cho dù có bất cứ tình huống nào. Cẩn thận giữ thư từ, e-mail, và tin nhắn ở nơi an toàn vì trẻ thường sẽ tò mò nếu có tình huống xung đột nảy lửa xảy ra ở nhà.

- Cần giúp đỡ: Đây không phải là thời gian ở một mình. Hãy nói chuyện với những người khác về vấn đề của bạn, nhận những lời khuyên hữu ích. Nhận sự chăm sóc, cảm thông, chia sẻ từ con trẻ, hoặc cho bạn bờ vai để tựa và khóc. Hãy cho con trẻ biết bạn đang rất cảm động vì sự quan tâm này.

Ly hôn chắc chắn là khủng hoảng lớn của gia đình. Tuy nhiên, nếu bạn và chồng cũ có thể làm việc cùng nhau và giao tiếp tự nhiên vì lợi ích của con cái thì đó sẽ là nguồn động viên và là sức mạnh cho con trẻ.

Theo PNO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên