Giúp người nghèo vượt khó

Cập nhật: 10-09-2011 | 00:00:00

Với tinh thần “Chung sức vì nhân đạo”, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Tân Uyên ngày càng được nhiều người biết đến. Thông qua các mô hình, hoạt động nhân đạo thiết thực, hội đã vận động nhiều người góp công, góp của để chia sẻ khó khăn và chung tay chăm sóc người nghèo, tàn tật...

Từ chăm lo cuộc sống...

Bà Nguyễn Thị Phương, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Tân Uyên, cho biết trong quá trình thực hiện, hội đã lấy hoạt động xã hội làm nhiệm vụ trọng tâm. Và muốn đạt hiệu quả, hội luôn chú trọng tuyên truyền, giáo dục để phát huy và khơi dậy lòng nhân ái cùng chăm lo, giúp đỡ những người khó khăn, bất hạnh vươn lên trong cuộc sống.

 Hội viên Hội CTĐ tích cực tham gia HMTN

Với phương châm “Kịp thời, tại chỗ, đúng đối tượng”, bà Phương, cho biết thêm rất nhiều phong trào giúp người nghèo, tàn tật vượt khó, nhưng phát động rộng rãi nhất vẫn là phong trào tương thân, tương ái. Thời gian qua, phong trào đã kịp thời đến với 15.500 lượt người nghèo, tàn tật những phần quà có ý nghĩa trị giá gần 1,7 tỷ đồng. Tuy không nhiều so với những mảnh đời không may nhưng con số vẫn thể hiện tấm lòng của cán bộ, hội viên CTĐ và những tấm lòng vàng dành cho người nghèo, tàn tật.

Xây dựng nhà tình thương, giúp người nghèo ổn định cuộc sống cũng là phong trào luôn được đẩy mạnh. 5 năm vận động thực hiện, hội đã xây tặng 61 căn nhà tình thương với số tiền trên 1,2 tỷ đồng. Ngày vào nhà mới, người nghèo nào cũng có niềm vui khó tả. Bởi với họ, đây là niềm mơ ước tưởng chừng không bao giờ có được. Như anh Trần Văn Thái ở khu phố Khánh Lộc, thị trấn Tân Phước Khánh vui mừng nói với chúng tôi: “Không có Hội CTĐ vận động Mạnh Thường Quân cho vợ chồng tôi căn nhà này, không biết đến bao giờ gia đình tôi mới có chỗ ở ổn định. Có nhà rồi, vợ chồng tôi yên tâm làm ăn lo cuộc sống và lo cho con ăn học”.

Chị Võ Thị Hoa, Chủ tịch Hội CTĐ thị trấn Tân Phước Khánh xác định, muốn người nghèo vươn lên trong cuộc sống, đầu tiên là phải cho họ một mái ấm ổn định. Vì vậy, hội vận động các tổ chức, Mạnh Thường Quân hỗ trợ xây tặng nhà tình thương. Có thể nói đến bây giờ, người nghèo ở Tân Phước Khánh đều có chỗ ở khang trang”.

...Đến chăm sóc sức khỏe bệnh nhân nghèo

Thông qua các phong trào và mô hình hoạt động như tuyên truyền giáo dục sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, tổ chức sơ cấp cứu, hiến máu tình nguyện (HMTN)... hàng năm, Hội CTĐ huyện Tân Uyên đều vượt chỉ tiêu giao từ 25 - 50% chỉ tiêu hiến máu với 18 đợt, trên 3.500 lượt người hiến trị giá gần 1,5 tỷ đồng từ những đơn vị máu, nhờ vậy hội đã giúp được nhiều bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

Một số cán bộ hội cho biết, một trong những kinh nghiệm giúp phong trào ngày càng đi vào chiều sâu, phát huy hiệu quả là nhờ tuyên truyền bằng người thật việc thật. Ông Lê Văn Canh, Chủ tịch Hội CTĐ xã Đất Cuốc nói: “Dân cư Đất Cuốc thưa thớt, điều kiện đi lại khó khăn nhưng tỷ lệ người dân tham gia HMTN rất cao. Đạt được kết quả đó là cả thời gian vận động, Ban chỉ đạo HMTN xã đã thường xuyên tuyên truyền để phong trào lan tỏa trong người dân. Đất Cuốc hiện có 1 đội HMTN với 30 thành viên và 1 đội HMTN dự bị với 10 thành viên, sẵn sàng cho máu khi cần”.

Đánh giá phong trào HMTN của Tân Uyên, bà Nguyễn Thị Phương nhấn mạnh, HMTN là phong trào hoạt động lớn của hội. Vì thế, năm nào, Tân Uyên cũng được Hội CTĐ tỉnh đánh giá cao về phong trào HMTN. Cùng đó, các mô hình phòng khám nhân đạo phát thuốc miễn phí; trồng và sử dụng cây thuốc nam; mổ mắt đục thủy tinh thể miễn phí; bữa ăn dinh dưỡng cho bệnh nhân nghèo... cũng được duy trì và ngày càng mở rộng, trở thành điểm tựa cho bệnh nhân nghèo.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên