Giúp nhau làm giàu với mô hình lan cắt cành

Cập nhật: 28-09-2011 | 00:00:00

Câu lạc bộ (CLB) trang trại hoa lan TX.TDM thành lập năm 2010 với 28 hội viên, tập trung những người đam mê hoa lan. Đến nay, CLB đã thu hút 50 hội viên, người nhiều nhất có diện tích 4.000m2, ít nhất vài trăm m2. Mỗi tháng, các thành viên trong CLB gặp mặt 1 lần để trao đổi kinh nghiệm. Những thắc mắc, khó khăn gặp phải trong quá trình trồng, chăm sóc cây lan đều được giải đáp, vì ở đây có kỹ sư hướng dẫn kỹ thuật, hướng dẫn phòng trừ sâu bệnh, kể cả vấn đề kinh doanh, giúp hội viên trong khâu tiêu thụ. Không chỉ trao đổi kinh nghiệm, CLB còn là nơi chia sẻ niềm đam mê, sở thích làm vườn, nơi gặp gỡ của những người có thú chơi tao nhã. Giữa bộn bề cuộc sống, đây còn là thú chơi mang lại thu nhập cao.  Anh Đỗ Thanh Phong với vườn lan vừa là thú chơi, vừa mang lại thu nhập cho gia đình

Theo anh Đỗ Thanh Phong, Chủ nhiệm CLB thì trồng lan kinh phí đầu tư ban đầu tuy cao nhưng khi thu hoạch thì hiệu quả gấp mười mấy lần cây lúa. Hiện nay, đầu tư cho 100m2 trồng lan gồm nhà lưới, cây giống tốn khoảng 75 triệu đồng, chủ yếu là giống lan Mokara, hơn 3 tháng đã có thể cho thu hoạch được. Một cây lan cho 5 - 10 bông/năm, giá thấp nhất 5.000 đồng, có lúc lên 15.000 đồng/bông, trung bình cắt bông 2 lần/tuần. Hiện nay, các thành viên CLB đang có hợp đồng tiêu thụ ở TX.TDM và TP.HCM.

Thời gian qua, CLB không chỉ hoạt động giới hạn trong các thành viên mà còn phối hợp với các trường trung cấp nghề mở các lớp dạy hoa lan, cây kiểng; tham gia các lớp tập huấn của Hội Nông dân, Trung tâm Khuyến nông tỉnh, giúp truyền đạt kiến thức, nhân rộng mô hình trồng lan trong nông dân. Được biết, CLB trang trại hoa lan TX.TDM đang triển khai bước đầu dự án “Mô hình trồng lan theo công nghệ mới”, theo đó sẽ có 5 điểm trình diễn mô hình, 1 điểm 1.000m2 và 4 điểm 500m2.

Theo phương pháp trồng thử nghiệm mới, cây lan sẽ được trồng ở mật độ cao (7 cây/m2), trong đó chú trọng khâu chọn giống, với các giống mới cho bông lớn, màu sắc được thị trường ưa chuộng; có quy trình chuẩn trong bón phân, phòng trừ sâu bệnh và hệ thống tưới nước tự động, tiết kiệm nước. Nếu mô hình thử nghiệm thành công, CLB trang trại Hoa Lan TX.TDM sẽ là cơ sở để nhân rộng mô hình với phương pháp trồng mới giúp phát triển kinh tế cho người trồng hoa lan.

Đ.Lê

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên