Giúp trẻ thích nghi với mùa hè

Cập nhật: 19-06-2013 | 00:00:00

Cả năm học phải chịu không ít áp lực từ việc học hành thi cử, hè đến, là lúc các em mong muốn được vui chơi cho thỏa thích. Nhưng, phần vì các điểm sinh hoạt, học tập vui chơi còn ít, phụ huynh (PH) không có thời gian đưa rước; phần vì lo các em tụ tập bạn bè chơi bời lêu lổng… “Làm gì để vừa vui, vừa bổ ích suốt mùa hè?” đang là nỗi lo của rất nhiều PH và học sinh (HS) hiện nay.

Thiếu sân chơi

Sau khi nhà trường cho nghỉ hè, em Trần Thị Anh Thy, HS lớp 4, trường Tiểu học Trần Phú được ba mẹ cho phép nghỉ xả hơi nửa tháng ở nhà với bà ngoại. Ở nhà đúng 2 tuần, em lại tiếp tục phải lao vào học thêm văn hóa tại trường và đến trung tâm học Anh văn vào buổi tối. Chị Nguyễn Bích Hằng, mẹ của bé Thy cho biết: Không phải là tôi không muốn cho con nghỉ ngơi vào dịp hè mà vì ở đây còn thiếu sân chơi cho các cháu. Thứ hai nữa là tôi không yên tâm khi cho trẻ ra khỏi nhà mà không có bố mẹ đi kèm, nhất là khi con tôi lại là con gái. Bên ngoài luôn đầy rẫy những nguy hiểm rình rập đến sự an toàn của trẻ mà ngày nào báo chí cũng đưa nhan nhản. Trong khi đó, vợ chồng tôi đều phải đi làm từ sáng đến tối mới về thì còn thời gian đâu mà đưa cháu đi chơi.  

 Trẻ em có quyền được vui chơi bổ ích và an toàn (ảnh chụp các em vui chơi trong Ngày hội gia đình do Công ty Friesland Campina tổ chức tại KDL Đại Nam)

Em Nguyễn Anh Phúc, HS lớp 7 trường THCS Võ Trường Toản, TX.Dĩ An lại chẳng biết làm gì cho hết thời gian nghỉ của mình. Ban ngày, ngoài việc suốt ngày ngồi xem phim hoạt hình trên tivi, em lại mở máy tính để chơi game, vào mạng internet. Các buổi tối trong tuần, em vẫn đều đặn được mẹ chở đến trung tâm học Anh văn và nhà cô để học thêm toán.

Dạo quanh một số khu dân cư, đặc biệt là ở các nhà trọ đông dân nhập cư mới thấy sân chơi cho các em vẫn còn thiếu trầm trọng. Sân chơi của các em chủ yếu là những lô đất còn trống, chưa được xây dựng. Chiều đến PH và các em tận dụng chỗ đất trống ít ỏi đó để làm nơi thả diều, đá bóng hoặc chỉ để hóng mát. Nhưng như vậy vẫn còn hơn trẻ em ở các khu dân cư đông đúc công nhân ở như các TX.Thuận An và Dĩ An.

Khác với khu vui chơi cho trẻ ở khu dân cư, trung tâm văn hóa các huyện, thị cũng được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị nhưng do “đất chật người đông” nên hè đến trung tâm nào cũng quá tải. Tại hầu hết các trung tâm văn hóa khác trong tỉnh, số lượng HS đến đăng ký học ngày một nhiều trong khi đó cơ sở vật chất tại những điểm này không đáp ứng được nhu cầu. Theo hầu hết PH thì để con được vui chơi, cuối tuần họ thường đưa con đến chơi tại các khu vui chơi trong các siêu thị hoặc là đưa con tới chơi đu quay, thú nhún tại các điểm tư nhân rồi về. Thiếu một sân chơi để chạy nhảy, chơi đùa, cho nên những ngõ hẻm nhỏ nhoi của các khu dân cư là điểm tụ tập ồn ào của các em nhỏ trong ngày hè. Không có sự trông coi, quản lý, bảo ban của người lớn, nhiều cuộc chơi thường xuyên kết thúc bằng các màn đánh đấm, cãi lộn, ẩu đả và cả những tai nạn rất nguy hiểm.

Thích nghi mùa hè

Hiện nay, một thực tế phải nhìn nhận là vẫn còn thiếu nơi vui chơi giải trí dành cho trẻ em trong khi đó lại có quá nhiều những điểm thu hút trẻ em vào những trò chơi vô bổ như trò chơi điện tử, với những trò chơi kích động, bạo lực trong các tiệm internet. Ở các vùng quê thì các em không phải học nhiều nhưng lại bị các tai nạn khác rình rập như: té cây, đuối nước… Còn ở thành phố, vào dịp hè, do cũng vẫn phải đi làm và không có thời gian để chăm sóc, quản lý con cái, nhiều vị PH đã quản lý con bằng cách đưa đến các lớp học. Ban ngày thì học chữ, ban đêm thì học đàn, học vẽ, học ngoại ngữ…Thành ra đối với các em ngày hè trở thành một cực hình mà các em phải gánh chịu. Một số PH khác thì chọn phương pháp bỏ mặc con ở nhà với ông bà hoặc người giúp việc quản lý. Nhưng với những em này thì không tránh khỏi những cám dỗ của các trò nghịch ngợm nguy hiểm, hay sức mạnh của các trò chơi điện tử. Tất cả những việc đó của PH đều nhằm mục đích quản lý con cái trong dịp hè. Nhưng thật ra đó không phải là những điều mà các em mong muốn. Thứ mà các em cần vẫn là một sân chơi mang tính tập thể, bổ ích và an toàn. Đó cũng là một cách để trẻ nâng cao thể lực và trí tuệ.

Cô giáo Nguyễn Từ Phương Loan, giáo viên trường mầm non Hoa Cúc 5 cho rằng: “Mùa hè là mùa để các em được vui chơi thỏa thích. Trẻ em vốn hồn nhiên, vô tư và hiếu động. Cái các em cần không phải là sân chơi đơn độc, lẻ loi mà là một sân chơi mang tính tập thể do đó những phương tiện hiện đại chỉ bó buộc các em trong bốn bức tường mà còn là con dao hai lưỡi khiến các em trở nên thụ động, ù lì. Điều các em mong đợi ở người lớn là một sự quan tâm thường xuyên, bảo đảm cho các em quyền được vui chơi, bổ ích và an toàn”.

Mùa hè là thời gian các em được nghỉ ngơi để giải tỏa những căng thẳng, mệt mỏi trong suốt một năm học. Chính vì vậy mà dù sân chơi cho các em trong dịp hè còn thiếu thốn, những bậc cha mẹ cũng nên xem thời gian này là một cơ hội cho con tham gia các sinh hoạt giải trí như học vẽ, học múa hát, tập bơi, tập võ, thể dục... Việc học văn hóa cũng cần thiết, nhưng tốt nhất là chỉ ôn lại những kiến thức cũ ngay tại nhà cùng với bố mẹ, mỗi tuần vài lần, kéo dài không quá 1 tiếng. Nên định hướng và chơi cùng trẻ những trò mang tính giáo dục hoặc có tính vận động cao.

Một chuyến du lịch nghỉ mát cũng là món quà, đồng thời là phần thưởng dành cho con em sau một năm học tập vất vả cũng được rất nhiều gia đình lựa chọn. Vài ba ngày đi dã ngoại, tắm biển, tham quan những cảnh đẹp trong nước hoặc cho các em về quê thăm ông bà nội, ngoại… đây cũng là giải pháp hữu hiệu giúp các em thoải mái về tinh thần cũng như có những kỷ niệm thú vị thời thơ ấu.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X