Gỡ khó cho doanh nghiệp

Cập nhật: 29-08-2019 | 09:11:46

Đầu tư tại Bình Dương, các doanh nghiệp (DN) vẫn còn những vướng mắc cần được tháo gỡ như nguồn cung lao động còn ít, các quy định đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người nước ngoài đang công tác tại Bình Dương.


Đại diện DN Đài Loan kiến nghị đến lãnh đạo tỉnh tại buổi gặp gỡ

DN thiếu lao động

Vấn đề thiếu lao động để đáp ứng nhu cầu sản xuất của các DN trong tỉnh hiện đang là bài toán cần được tháo gỡ, trong đó có các DN Đài Loan. Do mở rộng nhà xưởng, đầu tư thêm nhà máy mới, nhiều DN Đài Loan đang cần tuyển cả ngàn lao động. Tuy nhiên, số lượng lao động tuyển được đang rất “nhỏ giọt”, do đó tại buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo tỉnh và DN Đài Loan, DN đã đưa ra kiến nghị tỉnh cần xem xét, hỗ trợ trong việc tuyển dụng lao động.

Những năm trước, Bình Dương đang trên đà phát triển công nghiệp nên đã thu hút đông lực lượng lao động ngoài tỉnh tìm về làm việc, mưu sinh. Hiện nay hầu hết các tỉnh, thành trong cả nước xây dựng nhà máy đã giữ chân người lao động (NLĐ) ở lại quê nhà. Chính vì vậy, Bình Dương sẽ không còn chuyện ngồi chờ NLĐ đến với mình mà phải đi tìm nguồn lao động đưa về tỉnh.

Hiện nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã cùng DN đi đến các tỉnh miền Tây, Tây nguyên để tuyển dụng lao động để cung ứng cho DN. Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh còn tổ chức các phiên giao dịch việc làm, duy trì tổ chức phiên giao dịch việc làm trực tuyến, hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm ngay tại trung tâm.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) khuyến khích Phòng LĐ- TB&XH các huyện, thị trong tỉnh động viên lao động nữ, hộ nghèo đi học nghề, nhất là các nghề DN đang cần để sau khi học xong họ đã có việc làm ổn định. Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho rằng, thu hút NLĐ vào làm việc tại DN, các DN cần bảo đảm những điều kiện làm việc làm thu nhập, kèm theo những lợi ích liên quan. Bên cạnh đó, DN và ngành LĐ-TB&XH cần có những buổi gặp gỡ, trao đổi để tìm thêm hướng tháo gỡ vấn đề thiếu nhân lực như hiện nay.

Đóng BHXH cho NLĐ nước ngoài

Xây dựng nhà máy tại Bình Dương, các DN Đài Loan cũng đã đưa lượng lớn lao động, chuyên gia đến đây để vận hành sản xuất. “Nhập gia tùy tục”, sống trong tỉnh Bình Dương, họ cũng mong được như công dân, lao động của đất nước Việt Nam qua việc tham gia đóng BHXH. Tuy nhiên, nhiều DN mới đến Việt Nam vẫn chưa nắm bắt các quy định của Luật BHXH. Ông Wu Chun Ying, Hội trưởng Chi hội Thương gia Đài Loan tại Bình Dương cho biết: “Chúng tôi cũng muốn tham gia đóng BHXH nhưng chưa rõ các quy định. Rất mong ngành chức năng hỗ trợ”.

Trước những thắc mắc về việc tham gia đóng BHXH, quy định đóng BHXH cho chuyên gia, lao động người nước ngoài, đại diện BHXH tỉnh cũng đã giải thích cặn kẽ. Từ ngày 1-12-2018, NLĐ là công nhân nước ngoài làm việc tại Việt Nam thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc khi: Có giấy phép lao động hoặc chứng chỉ hành nghề, giấy phép hành nghề do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp và có hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ 1 năm trở lên với người sử dụng lao động tại Việt Nam.

Về các chế độ BHXH bắt buộc mà NLĐ phải tham gia gồm: Chế độ ốm đau; thai sản; bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; hưu trí và tử tuất. Mức đóng, đối với NLĐ, từ ngày 1-1-2022, hàng tháng đóng 8% mức tiền lương tháng vào quỹ hưu trí và tử tuất. Đối với người sử dụng lao động, hàng tháng đóng trên quỹ tiền lương đóng BHXH của NLĐ như sau: 3% vào quỹ ốm đau và thai sản; 0,5% vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; 14% vào quỹ hưu trí và tử tuất từ ngày 1-1-202 2.

Theo ông Nguyễn Duy Hiểu, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, các DN khi có yêu cầu giải đáp về BHXH có thể liên hệ trực tiếp với BHXH tỉnh để được hỗ trợ; hoặc tổ chức các buổi nói chuyện, gặp gỡ tại cơ sở để mọi người hiểu sâu hơn về BHXH. Các DN cần quan tâm, đóng đủ, đúng thời hạn để tránh ảnh hưởng đến quyền lợi cho NLĐ.

Ngoài 2 vấn đề trên, tại buổi đối thoại lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã nhận được 23 ý kiến của các DN liên quan đến các vấn đề hệ thống giao thông; việc thực hiện cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài… Những ý kiến trên đã được lãnh đạo các sở ngành của tỉnh trả lời thỏa đáng.

Trước sự quan tâm của tỉnh dành cho DN, các DN Đài Loan hiểu thêm các quy định khi đầu tư tại Việt Nam nói chung, Bình Dương nói riêng. Họ cũng đã khẳng định, Bình Dương hội tụ tương đối đầy đủ những vấn đề DN cần để nâng tầm sự phát triển. Họ cũng quyết tâm sẽ kêu gọi thật nhiều DN Đài Loan đến đây đầu tư để đưa tỉnh Bình Dương ngày càng phát triển.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên