Gói bánh chưng ở Boston

Cập nhật: 13-06-2014 | 15:38:31

Nằm ôm chăn giữa trời tuyết trắng xứ lạnh, lại nhớ ở nhà giờ này mẹ mình đang tất bật với dọn dẹp, nấu nướng, rồi còn tranh thủ đi biếu Tết họ hàng bạn bè gần xa. Tủi thân. Đêm tĩnh lặng mà như nghe cả những tiếng dzô dzô vui nổ trời của một “thời thanh niên sôi nổi” vang vọng trong đầu. Thế thì, mình ở đây cũng cùng nhau gói bánh thôi.Ý tưởng đưa ra, được mọi người hoan nghênh nhiệt liệt. Một event (sự kiện) trên Facebook được tạo ra. Có bạn hủy bỏ cả chuyến đi New York đón Tết chỉ để ở nhà tập gói bánh. Thế mới biết con người ta bị “hoàn cảnh xô đẩy” đến cỡ nào: những cậu ấm cô chiêu ở Việt Nam chả bao giờ phải động chân động tay việc gì, nay ra xứ người rồi cái gì cũng phải tự làm, mà lại còn háo hức, mới lạ.

Công việc đầu tiên: lên mạng tìm hướng dẫn cách gói bánh chưng. Công thức rất chi tiết, mang đặc trưng của sinh viên xa nhà - những người mà cuộc sống thiếu đủ thứ.

Không có lá dong, gói bằng lá chuối vậy. $1,29 mua được khoảng nửa cân lá chuối, khá rẻ so với giá cả ở Anh (giá lá ở London là 7 pounds một cân). Chuẩn bị nguyên liệu Cùng nhau tập gói nào. Duy nhất một “thầy” biết gói do học lỏm từ vợ “thầy”. Tất cả các bạn khác đều lần đầu tiên sờ tay vào gạo, vào đậu. 2h sáng, chiếc bánh đầu tiên ra lò. Thành công rồi, bánh rất ngon. Uống chúc mừng nào.

Vậy đấy. Giữa đêm đông giá rét ở nơi đất khách quê người, một nồi bánh chưng vẫn đượm nồng hơi ấm. Để thấy cũng có không khí Tết. Để được nghe câu “chúc mừng năm mới”. Để được nghe tiếng cười của người Việt. Để trân trọng hơn những giây phút được bên gia đình. Để lại nghe và thấm thía câu hát của Trịnh: Ngày sau sỏi đá cũng cần có nhau.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên