Gỏi bắp chuối luộc

Cập nhật: 12-10-2010 | 00:00:00

Vào những tháng hè khó kiếm thức ăn, ba tôi thường sai tôi lội xuống mương vườn mò những con ốc đắng đeo bám nơi khúc dừa mục dưới chân cầu đem về làm món gỏi ốc đắng trộn bắp chuối.Đôi khi vì tất bật công việc ruộng vườn, không rảnh đi mò ốc thì má tôi làm món gỏi bắp chuối suông chấm nước mắm tỏi ớt... Riêng món bắp chuối luộc xé phay thì đặc biệt hơn.

  

Bắp chuối (phải là bắp chuối xiêm, chuối ngự, chuối hột, chuối sáp… khi chế biến ăn không bị chát) mua ở chợ về lột bớt vỏ ngoài (phần già), lấy lớp nõn (vừa ăn) bên trong. Chẻ bắp chuối ra làm tư, ngâm vào nước lạnh có pha chút chanh (hay giấm) để bắp chuối không ngả màu nâu sậm.

     

Cho nồi nước lên bếp nấu sôi rồi thả bắp chuối vào trong khoảng  5 phút. Nhớ dùng đũa dìm bắp chuối chìm ngập trong nước sôi để bắp chuối khi chín không bị đen. Khi bắp chuối mềm, vớt ra cho ngay vào nước lạnh. Chờ nguội vớt ra, cắt cùi (lõi), vắt ráo.

 

Dùng tay xé bắp chuối đã luộc chín theo chiều dọc thành từng sợi, trộn với nước cốt chanh tươi + muối  + đường cho vừa khẩu vị. Cuối cùng cho rau răm xắt nhuyễn và đậu phộng rang giã vào. Món này nếu dùng chay thì chấm với nước mắm chay (hoặc nước tương); nếu dùng mặn thì chấm nước cá chiên hay thịt kho ăn rất ngon.

 

Theo các nhà dinh dưỡng, bắp chuối có chứa nhiều thành phần đinh dưỡng tốt cho sức khỏe và lợi tiểu…Theo sách “Phân loại thảo dược tính”, bắp chuối chữa trị được các chứng: ăn không tiêu, nấc cục, nôn mửa,  mụn nhọt độc…

 

Theo NLĐ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên