Gỏi gà măng cụt: Ẩm thực đặc sắc của Bình Dương

Cập nhật: 13-05-2020 | 09:36:35

Nhắc đến ẩm thực của đất Bình Dương, không thể thiếu món gỏi gà măng cụt nức tiếng xa gần.

Khoảng đầu tháng 5 là thời điểm trái cây ở vùng Lái Thiêu, TP.Thuận An bắt đầu cho trái chín. Trong các loại trái cây ngon lành của xứ Lái Thiêu, măng cụt là trái cây nổi tiếng bởi vị ngon, có vị hậu ngọt thanh đặc trưng riêng có của vùng đất này. Những năm gần đây, các chuyên gia ẩm thực còn chế biến loại trái cây đặc sản này thành một món ngon đặc biệt, đó là món gỏi gà măng cụt. Vào mùa măng cụt bắt đầu chín, món ăn này được nhiều nhà hàng ở Bình Dương đưa vào món đặc sản không thể thiếu khi giới thiệu với thực khách.

Măng cụt được chọn để làm món gỏi là những trái măng mới chín tới. Người ta thường chọn những trái măng vỏ còn xanh nhưng phần cơm (ruột) đã chín tới, để khi tách vỏ phần cơm măng vừa có vị ngọt, vừa có vị hơi chua nhưng vẫn giòn. Việc chế biến món gỏi măng cụt khá mất thời gian, nhất là khi tách vỏ măng để lấy phần cơm làm gỏi và phải 3 - 4 kg măng mới lấy được 1kg cơm. Để tiết kiệm thời gian, nhiều người thường chọn măng đã tách sẵn cơm và chỉ mang về chế biến. Đầu mùa, giá một kg cơm măng đã tách vỏ khoảng 500.000 đồng. Hiện nay, măng cụt đã vào mùa nên giá cơm măng tách sẵn cũng giảm xuống đáng kể, khoảng 300.000 - 350.000 đồng/kg.

Để làm gỏi, cơm măng sau khi tách vỏ được cắt thành khoanh tròn, nhìn trông như một bông hoa đang nở. Măng cụt có thể trộn gỏi chung với tôm, thịt ba chỉ luộc cắt miếng mỏng hoặc thịt gà luộc, thêm chút hành tây cắt mỏng, hành tím phi thơm, rau răm, rau thơm, đậu phộng rang. Để món ăn thêm phần hấp dẫn, đẹp mắt, người ta còn cho thêm cà rốt bào sợi, ớt cắt lát vào món ăn này. Gỏi măng cụt thường ăn kèm với nước mắm tỏi ớt chua ngọt và bánh phồng tôm chiên giòn.

Mùa này, đến các quán ăn ở Bình Dương, đặc biệt quán miệt vườn ở vùng Lái Thiêu một trong những món ngon ưu tiên hàng đầu thực khách chọn đó là gỏi gà măng cụt. Ngồi trong những chòi lá giữa không gian mát mẻ của những vườn cây trái, gắp một miếng gỏi gà măng cụt, chấm thêm chút nước mắm tỏi ớt và thưởng thức, bạn sẽ thấy ẩm thực Bình Dương còn rất nhiều điều thú vị cần khám phá.

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên