Google bị nghi độc quyền

Cập nhật: 01-10-2019 | 14:31:35

Giao thức Internet mới được Google giới thiệu khiến các nhà quản lý nghi ngờ hãng muốn trở thành nhà cung cấp DNS duy nhất.

Google vừa giới thiệu giao thức hướng dữ liệu mới có tên DNS-over-HTTPS, nhằm cải thiện độ riêng tư và bảo mật của Internet bằng cách mã hoá các lưu lượng truy cập cản trở nguy cơ các tin tắc giả mạo trang web. Chuẩn mới này sẽ được thử nghiệm trên trình duyệt Chrome vào tháng 11.

Theo Wall Street Journal, giao thức Internet mới có thể ảnh hưởng đến mức độ cạnh tranh thông qua việc lọc các bên cung cấp dịch vụ cáp, dịch vụ không dây, đem lại lợi thế không công bằng về bảo mật dữ liệu cho Google. Các nhà điều tra của Uỷ ban Tư pháp (Mỹ) đã gửi thư cho hãng vào ngày 13/9 để hỏi về việc có sử dụng và quảng bá giao thức mới hay không.

Ảnh: CNet.

Ảnh: CNet.

"Google không có kế hoạch nào về việc trở thành trung tâm hoặc biến mình thành nhà cung cấp DNS mặc định đối với các khách hàng. Mọi cáo buộc rằng chúng tôi muốn trở thành nhà cung cấp DNS mã hoá duy nhất là không chính xác", đại diện của hãng cho biết.

Các nhà lãnh đạo của Uỷ ban Tư pháp Hạ viện (Mỹ) đang tiến hành một cuộc điều tra chống độc quyền đối với hàng loạt "ông lớn" như Google, Apple, Amazon hay Facebook. Họ muốn tìm hiểu về cách thức cạnh tranh trên thị trường trực tuyến và liệu có công ty nào đang có hành vi chống cạnh tranh hay không.

Nguyên nhân của cuộc điều tra đến từ việc các hãng lớn đang bị các cơ quan chính phủ Mỹ giám sát vì vi phạm quyền riêng tư, lạm dụng dữ liệu của khách hàng và chống cạnh tranh. Điển hình nhất là trong vụ scandal Cambridge Analytica của Facebook, mạng xã hội lớn nhất đã dùng thông tin của 87 triệu khách hàng mà không được sự cho phép.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên