Google hủy dự án gây tranh cãi tại Trung Quốc

Cập nhật: 19-07-2019 | 08:19:19

Kế hoạch ra công cụ tìm kiếm chấp nhận sự kiểm duyệt của chính phủ Trung Quốc đã bị Google chấm dứt.

Google nhiều lần muốn quay lại thị trường Trung Quốc bằng phiên bản tìm kiếm tùy chỉnh.

Google nhiều lần muốn quay lại thị trường Trung Quốc bằng phiên bản tìm kiếm tùy chỉnh.

Dự án Chuồn chuồn được khởi động từ 2017, trong đó Google sẽ làm riêng một trình tìm kiếm tùy chỉnh và tuân thủ luật kiểm duyệt Internet nghiêm ngặt của Trung Quốc, theo Intercept. Công cụ này dự kiến ra mắt vào cuối năm ngoái nhưng sau đó bị hoãn do vấp phải nhiều phản ứng.

Cuối 2018, Google gián tiếp thừa nhận sự tồn tại của Dự án Chuồn chuồn. Trong khi đó nhân viên của công ty phản đối. Lokman Tsui, Trưởng bộ phận Tự do biểu đạt khu vực châu Á Thái Bình Dương tại Google, gọi công cụ kiểm duyệt của Google là "một ý tưởng tồi tệ, một động thái ngu ngốc".

Hồi giữa 2006 và 2010, Google đã duy trì phiên bản kiểm duyệt của công cụ tìm kiếm tại Trung Quốc. Thời điểm đó, hãng đã vấp phải chỉ trích nghiệm trọng của Mỹ về việc thuân thủ hoàn toàn chính sách của Trung Quốc. Các thành viên của Ủy ban Quốc tế Mỹ đã gọi Google là "một công cụ của chính phủ Trung Quốc".

Năm 2000, Google rút khỏi Trung Quốc do chính sách kiểm duyệt Internet tại đây. Công cụ tìm kiếm bản địa Baidu nổi lên và chiếm tới 72% thị phần tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên