Google ra mắt website cứu ngôn ngữ “hấp hối”

Cập nhật: 21-06-2012 | 00:00:00

Ngày 20-6, người khổng lồ Internet Google cùng với các học giả và nhà ngôn ngữ học đã cho ra mắt website Endangered Languages Project (tạm dịch: Dự án phục hồi những ngôn ngữ có nguy cơ biến mất).  

Google ra mắt website cứu ngôn ngữ “hấp hối”

Truy cập website endangeredlanguages.com, người sử dụng có thể tìm thấy, chia sẻ và lưu trữ những thông tin về các thổ ngữ đang trên bờ vực “tuyệt chủng” và đăng tải video, audio và văn bản của những thổ ngữ hiếm mà họ biết.

“Lưu giữ những ngôn ngữ có nguy cơ bị “tuyệt chủng” là một bước quan trọng trong việc bảo tồn sự đa dạng văn hóa, tôn vinh kiến thức của tổ tiên và truyền sự tự tin cho thế hệ trẻ” - hai nhà quản lý dự án Clara Rivera Rodriguez và Jason Rissman chia sẻ trên blog.

Họ nói thêm rằng rất nhiều cộng tác viên đã bắt đầu đóng góp nội dung cho trang web từ những bản viết tay có từ thế kỷ 18 đến những thiết bị hỗ trợ giảng dạy như công cụ nghe nhìn hiện đại, các mẫu ngôn ngữ và những bài viết chia sẻ kiến thức. 

Chỉ khoảng một nửa trong số 7.000 ngôn ngữ hiện nay được cho là sẽ tồn tại đến cuối thế kỷ này, theo nội dung của một video được đăng tải gần đây trên trang YouTube. 

Dù là người khởi xướng dự án nhưng Google sẽ chuyển giao quyền điều hành trang web này cho Tổ chức The First People's Cultural Council và Viện Thông tin ngôn ngữ - công nghệ Đại học Eastern Michigan trong một vài tháng tới.

The First People's Cultural Council là một tổ chức được thành lập bởi chính quyền British Columbia, một tỉnh ở cực Tây Canada, vào năm 1990 nhằm phục hồi các thổ ngữ, nghệ thuật và văn hóa của người dân địa phương.

Theo TTO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên