Góp sức trẻ xây dựng đô thị văn minh

Cập nhật: 30-11-2019 | 10:36:02

Bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo trong công tác tuyên truyền và cả hành động, Đoàn Thanh niên TX.Thuận An đã tạo nhiều chuyển biến thực chất và rõ nét trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT) và xây dựng văn minh đô thị (VMĐT).


Đoàn viên thanh niên, người dân đến đổi rác lấy quà trong chương trình tuyên truyền xây dựng “Tuyến phố văn minh đô thị” vừa được Thị đoàn Thuận An tổ chức

Từ những hoạt động tuyên truyền

Cuối tuần qua, Thị đoàn Thuận An đã tổ chức chương trình tuyên truyền xây dựng “Tuyến phố VMĐT”, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và nhân dân trên địa bàn tham gia. Tại chương trình, mọi người được tuyên truyền về xây dựng nếp sống VMĐT; trong đó nêu lên thực trạng rác thải ra môi trường hiện nay, rác thải tác động đến môi trường sống và trách nhiệm của mỗi người đối với công tác BVMT.

Sau khi được tuyên truyền, đại diện 10 hộ dân của phường Lái Thiêu đã thể hiện sự quyết tâm cùng nhau xây dựng tuyến phố VMĐT bằng việc ký kết văn bản xây dựng tuyến phố văn minh. Theo đó, các hộ dân sẽ có nhiệm vụ vận động các hộ gia đình xung quanh cùng nhau hành động xây dựng tuyến đường văn minh, nhất là tự giác nâng cao ý thức trong việc bỏ rác đúng nơi quy định; không lấn chiếm vỉa hè, lề đường; tích cực cùng với khu phố ra quân vệ sinh môi trường, xóa quảng cáo, rao vặt trái phép dọc hai bên tuyến đường…

Cũng tại chương trình, Thị đoàn Thuận An đã ra mắt 10 đội hình “Thanh niên tình nguyện vì VMĐT” của các xã, phường. Các đội hình này sẽ trực tiếp vận động, kêu gọi các bạn trẻ, người dân chung tay BVMT, xây dựng nếp sống văn minh. Chị Hồ Nguyễn Thùy Dương, đoàn viên Chi đoàn khu phố Trung, phường Vĩnh Phú, cho biết: “BVMT là trách nhiệm của toàn xã hội. Vì thế bản thân tôi sẽ luôn tích cực hưởng ứng các hoạt động BVMT và sẽ cùng các thành viên trong đội trở thành những tuyên truyền viên tích cực, tuyên truyền đến người thân, bạn bè, người dân nêu cao nhận thức chung tay vì một đô thị xanh, sạch, đẹp”.

Bên cạnh đó, ban tổ chức chương trình còn tuyên dương 5 hộ gia đình đoàn viên đạt danh hiệu Gia đình đoàn viên tiêu biểu gương mẫu trong thực hiện “Nếp sống VMĐT” nhằm khích lệ tinh thần các hộ dân đã có những thành tích trong công tác BVMT, xây dựng VMĐT. Đặc biệt, tại chương trình còn diễn ra hoạt động đổi rác lấy quà. Theo đó, mỗi ĐVTN mang những vỏ lon, chai nhựa, giấy vụn… để đổi lấy quà tặng là bình thủy tinh, túi vải thân thiện môi trường góp phần giảm thiểu rác thải nhựa...

Nằm trong chuỗi các hoạt động tuyên truyền nếp sống VMĐT và giảm thiểu rác thải nhựa năm 2019, Thị đoàn Thuận An còn tổ chức hội thi tìm hiểu kiến thức về Luật BVMT với chủ đề “Thanh niên Thuận An với đô thị xanh” năm 2019 gồm 3 phần thi: Phần thi cá nhân theo hình thức thi trực tuyến tìm hiểu về Luật BVMT; phần thi thiết kế sản phẩm tuyên truyền và phần thi ảnh đẹp “Thanh niên Thuận An với đô thị xanh”. Tại chương trình, ban tổ chức cũng đã trao giải cho các cá nhân, tập thể đạt giải.

Đến những hành động cụ thể

Gắn với chủ để công tác năm “Thanh niên tình nguyện” hướng về cộng đồng góp phần xây dựng nếp sống VMĐT, từ đầu năm đến nay, Đoàn Thanh niên các xã, phường trên địa bàn thị xã còn thường xuyên tổ chức ra quân “Ngày thứ bảy tình nguyện” và “Ngày chủ nhật xanh” liên tiếp trong Tháng Thanh niên, Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè và hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5-6). Nhiều đơn vị đã tổ chức ra quân thực hiện công trình thanh niên “Vì dòng sông quê hương” với các phần việc như phát quang, dọn dẹp 1.000m tuyến kênh tại phường Bình Nhâm; trao tặng công trình “Tuổi trẻ Thuận An nhớ lời Di chúc theo chân Bác”; ra quân thực hiện phong trào “Một giờ vàng cho không gian xanh” và trao tặng 200 chậu hoa cho người dân trên tuyến đường Nguyễn Trãi. Các cơ sở Đoàn còn thực hiện công trình “Vườn hoa thanh niên”; ra quân trang bị 20 thùng rác tại khu phố Thạnh Lợi, phường An Thạnh; đồng thời, duy trì xây dựng các tuyến phố VMĐT…

Để tham gia thực hiện có hiệu quả việc xây dựng đô thị văn minh, nhất là nếp sống VMĐT trong ĐVTN, các cơ sở Đoàn trên địa bàn đã đăng ký quản lý các tuyến đường. Đến nay, toàn thị xã có 22 tuyến phố VMĐT do các cơ sở Đoàn phụ trách. Anh Trương Văn Khanh, Phó Bí thư Thị đoàn, Chủ tịch Hội LHTN TX.Thuận An, cho biết: “Việc duy trì và thực hiện các tuyến đường VMĐT có ý nghĩa quan trọng nhằm giúp mỗi cơ sở đoàn và ĐVTN tự ý thức và trách nhiệm góp phần chung sức xây dựng nếp sống văn minh tại địa phương. Cùng với đó, Đoàn Thanh niên thị xã và các xã, phường cũng đã phát động, triển khai nhiều hoạt động BVMT vì một đô thị xanh, sạch, đẹp”.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng những hoạt động thiết thực nhằm nâng cao ý thức của ĐVTN và người dân về vấn đề BVMT, giảm thiểu rác thải nhựa, tạo một môi trường xanh, sạch, đẹp tiến tới xây dựng đô thị văn minh là nhiệm vụ thường xuyên của tuổi trẻ Thuận An. Qua đó, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện chung sức vì cộng đồng, góp phần xây dựng đô thị Thuận An ngày càng văn minh, hiện đại.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên