Góp ý cho Dự án Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi

Cập nhật: 08-10-2013 | 00:00:00

Nhằm chuẩn bị các ý kiến tham dự kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII sắp tới, ngày 10, đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội thảo góp ý Dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi).

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung góp ý các nội dung như đánh giá tác động môi trường, tình trạng ô nhiễm gần khu dân cư, chế tài xử phạt...

Góp ý về vấn đề vệ sinh môi trường trong công tác mai táng, hỏa táng, đại diện Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh góp ý tại điểm b, Điều 62 quy định "Khu vực mai táng, hỏa táng phải đảm bảo các yêu cầu: Có vị trí, khoảng cách đáp ứng điều kiện vệ sinh môi trường, cảch quan khu dân cư." Tuy nhiên, Dự thảo chưa quy định khoảng cách đáp ứng điều kiện vệ sinh môi trường và khu dân cư là bao nhiêu.

Trong khi đó, thực hiện Luật Bảo vệ môi trường năm 2005, Chính phủ có ban hành Nghị định 35/2008/NĐ-CP về xây dựng, quản lý và sử dụng nghĩa trang nhưng không có văn bản hướng dẫn cụ thể cho nội dung này; Bộ Y tế cũng không có văn bản hướng dẫn về khoảng cách an toàn của nghĩa trang, nghĩa địa đến dân cư là bao nhiêu.

Thực tế, trên địa bàn các huyện vùng ven thành phố, nghĩa địa tồn tại trong khu dân cư vẫn còn, một số nghĩa địa phù hợp quy hoạch nhưng nhà ở dân cư tiếp giáp với nghĩa địa; việc áp dụng các quy định pháp luật để vận động, buộc phải đảm bảo khoảng cách an toàn với khu nghĩa địa chưa cụ thể, chưa thuyết phục.

Vì vậy, đại biểu kiến nghị cần hướng dẫn thống nhất về điều kiện, khoảng cách đáp ứng điều kiện vệ sinh môi trường và cảnh quan đối với nghĩa trang, nghĩa địa, giúp địa phương và các sở, ban, ngành liên quan từng bước hoàn chỉnh quy hoạch nghĩa trang tập trung và đóng dần các nghĩa địa địa phương không đảm bảo an toàn điều kiện vệ sinh môi trường.

Các đại biểu dự hội thảo còn cho rằng việc đảm bảo vệ sinh môi trường trong các hộ gia đình, đặc biệt là hộ chăn nuôi lớn cũng phải có quy định chặt chẽ.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Củ Chi nêu rõ điểm đ, khoản 1, Điều 60 quy định hộ gia đình đảm bảo vệ môi trường phải có công trình vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm đảm bảo vệ sinh, an toàn đối với khu vực sinh hoạt của con người. Tuy nhiên, quy định này không quy định điều kiện chăn nuôi, xử lý đảm bảo chất thải chăn nuôi gia súc, gia cầm an toàn đối với sinh hoạt con người và khu dân cư.

Thực tế Củ Chi là huyện nông nghiệp, chăn nuôi quy mô gia đình rất nhiều từ 100-500 gia súc/trại; việc xử lý chất thải thường xử lý dạng biogas, trong khi đó, nước thải sau biogas, lượng ô nhiễm rất cao, gây ảnh hưởng đến dân cư xung quanh.

Theo ông Dũng, Luật Bảo vệ môi trường điều chỉnh cho đối tượng này không có, nước thải của các hộ chăn nuôi áp dụng theo quy chuẩn số 01-14:2010 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn dùng cho quy mô trang trại tập trung luôn vượt quy chuẩn. Vì vậy, trong Dự án Luật bảo vệ môi trường (sửa đổi) lần này, cần quy định cụ thể điều kiện chăn nuôi, biện pháp xử lý chất thải đảm bảo cho việc chăn nuôi gia súc, gia cầm của hộ gia đình đảm bảo an toàn đối với sức khỏe con người và khu dân cư.

Cũng đề cập đến bảo đảm vệ sinh trong các khu dân cư, đại diện Sở Y tế thành phố đề nghị bổ sung thêm nội dung tại điểm d, khoản 1, Điều 37: Có biện pháp ngăn ngừa ô nhiễm nguồn nước dưới đất qua việc sử dụng bể tự hoại tại các hộ dân. Lý do là hiện nay 80% người dân thành phố đang sử dụng bể tự hoại và việc những bể tự hoại này bị hư hại, rò rỉ chính là nguyên nhân chủ yếu gây ô nhiễm cho hơn 47% lượng nước ngầm trên địa bàn thành phố.

Tại hội thảo, một số đại biểu cũng có kiến nghị liên quan đến vấn đề đánh giá tác động môi trường cần được sửa đổi. Cụ thể, tại khoản 3, Điều 13 về Đối tượng phải thực hiện đánh giá tác động môi trường quy định Dự án có tác động xấu đến các thành phần môi trường và xã hội phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Tuy nhiên, Dự thảo không giao cho Chính phủ xác định danh mục các dự án tác động xấu đến các thành phần môi trường và xã hội. Các đại biểu kiến nghị cần ban hành danh mục các dự án như vậy để giúp địa phương thống nhất trong việc triển khai thực hiện./.

 (Theo TTXVN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên