GS Ngô Bảo Châu và “Ngày đáng nhớ của lịch sử Toán học VN”

Cập nhật: 12-06-2014 | 21:34:34

Ngày 9-3, Bộ GD-ĐT tổ chức Lễ công bố quyết định thành lập Viện nghiên cứu cấp cao về Toán và bổ nhiệm GS Ngô Bảo Châu làm Giám đốc khoa học của Viện. Phát biểu tại buổi lễ, GS Ngô Bảo Châu cho biết: “Đây là ngày đáng nhớ của lịch sử Toán học VN”

Ngày 9-3, Bộ GD-ĐT tổ chức Lễ công bố quyết định thành lập Viện nghiên cứu cấp cao về Toán và bổ nhiệm GS Ngô Bảo Châu làm Giám đốc khoa học của Viện. Phát biểu tại buổi lễ, GS Ngô Bảo Châu cho biết: “Đây là ngày đáng nhớ của lịch sử Toán học VN”.

 

Tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân; Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận; ông Robert J.Zimmer, Hiệu trưởng Đại học Chicago (Mỹ) cùng thân sinh của GS. Ngô Bảo Châu - GS.TSKH Ngô Huy Cẩn...

 

Quyết định của Bộ GD-ĐT bổ nhiệm GS Ngô Bảo Châu làm Giám đốc khoa học Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán trong thời gian 3 năm, làm việc kiêm nhiệm tại Viện.

 

 Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân (trái) trao Quyết định thành lập Viện Nghiên cứu cấp cao về Toán tới GS Ngô Bảo Châu

Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán là tổ chức khoa học và công nghệ công lập hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu toán học trực thuộc Bộ GD-ĐT. Mục tiêu của Viện là trở thành một trung tâm toán học xuất sắc, có môi trường làm việc tương đương với một số nước phát triển về Toán, để trao đổi học thuật nhằm nâng cao năng lực khoa học của các nhà nghiên cứu, giảng dạy và ứng dụng toán học Việt Nam.

 

Giám đốc Khoa học là người đứng đầu Viện, chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về toàn bộ hoạt động nghiên cứu khoa học và hỗ trợ đào tạo nhân tài của Viện.

 

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết: “Toán học Việt Nam có quá trình phát triển hơn 40 năm đã đạt được những thành tựu to lớn trong đó đỉnh cao là giải thưởng Fields của GS Ngô Bảo Châu. Viện nghiên cứu cấp cao về toán thành lập với chức năng quy tụ các nhà toán học trong nước và thế giới, tôi tin tưởng vào Bộ GD-ĐT sẽ hỗ trợ tốt nhất cho Viện hoạt động trong thời gian tới”.

 

Phó Thủ tướng cũng đã đề nghị Bộ GD-ĐT phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ để tạo điều kiện thuận lợi nhất, tốt nhất cho Viện đi vào hoạt động.

 

Về phía Bộ GD-ĐT, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định sẽ chủ động trên nhiệm vụ, thẩm quyền, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Viện Nghiên cứu cấp cao về Toán hoạt động, cũng như tạo điều kiện cho các nhà khoa học trong và ngoài nước đến làm việc tại Viện.

 

Với GS.Ngô Bảo Châu, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận hy vọng bằng uy tín, kinh nghiệm của GS sẽ đóng góp cho Viện hoạt động tốt và phát triển.

 

Phát biểu tại buổi lễ, GS Ngô Bảo Châu khẳng định: “Hôm nay  là ngày chính thức thành lập Viện Nghiên cứu cấp cao về Toán là ngày đáng nhớ cho lịch sử Toán học Việt Nam. Thay mặt cộng đồng Toán học Việt Nam tôi cảm ơn Chính phủ, Nhà nước đã phê duyệt Chương trình trọng điểm toán học Việt Nam, trong đó thành lập Viện nghiên cứu cấp cao về Toán. Trách nhiệm của cá nhân với vai trò là giám đốc khoa học của Viện là rất lớn. Tôi sẽ cố gắng trong khả năng của mình đảm bảo cho hoạt động khoa học của Viện đúng với tinh thần, mục tiêu đặt ra ban đầu là nghiên cứu giảng dạy toán học và lôi cuốn các nhà toán học trong và ngoài nước tới Viện”.

 

Để làm được điều đó, theo GS.Ngô Bảo Châu, việc quan trọng là tạo ra được hướng nghiên cứu mới về Toán học.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X