Gương Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi: Vượt khó để phát triển kinh tế gia đình

Cập nhật: 13-05-2010 | 00:00:00

Có uy tín, được mọi người kính trọng, nhiệt tình, vui vẻ, làm kinh tế giỏi và hay giúp đỡ người khác... là nhận xét của Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Bình Nhâm (huyện Thuận An) Lại Văn Huờn đối với CCB Phạm Diệp Đuộc, SN 1934, ở ấp Bình Hòa, xã Bình Nhâm.

Bác Đuộc chăm sóc đàn heo giống của gia đìnhBác Phạm Diệp Đuộc tham gia cách mạng từ năm 1946. Theo lời kể của bác thì lúc ấy còn nhỏ nên đi theo các chú, các anh là để làm những việc đơn giản như thám thính tình hình địch hoặc tìm cách lấy trộm súng của địch về cho thanh niên tiền phong... Năm 1947, tức là đúng 1 năm sau khi tham gia cách mạng, bác chính thức gia nhập đơn vị Chi đội 1, phiên hiệu 901 của huyện Lái Thiêu và được đi học y tá 6 tháng. Cuộc đời bác Đuộc kể từ đó gắn với nghiệp quân y và tiếp tục học thêm cho đến khi trở thành bác sĩ quân y. Sau giải phóng, bác Đuộc được điều về giữ chức Trưởng phòng Y tế - Thể dục thể thao 2 huyện Lái Thiêu và Dĩ An. Tháng 8-1990, Bệnh viện Y học cổ truyền đầu tiên của tỉnh thành lập, bác được điều về làm giám đốc bệnh viện. Trong quá trình công tác tại bệnh viện, bác Đuộc đã nghiên cứu và sáng lập ra Hội châm cứu bằng laser. Năm 1997, bác Đuộc về hưu.

Những ngày đầu rời vị trí công tác, với đồng lương hưu ít ỏi không đủ để trang trải cuộc sống gia đình. Nghèo, con nhỏ, mắc nợ... là những khó khăn mà bác Đuộc đã trải qua. Túng thì tính, được cha mẹ để lại cho phần đất, bác Đuộc bán phần đất đó để lấy tiền chi trả nợ nần, số còn lại đầu tư mở trang trại chăn nuôi heo. Nói là trang trại nhưng ngày đầu chỉ có 4 con heo, gồm 1 đực, 3 cái. Và, từ 3 con heo cái ấy, bác Đuộc đã phát triển thành trang trại heo giống. Hiện tại, trang trại chăn nuôi heo giống của gia đình bác có 20 con heo mẹ và gần 100 con heo thịt. Chăn nuôi phát triển, cộng với tiết kiệm, chi tiêu hợp lý nên kinh tế gia đình càng ngày ổn định hơn. Thu nhập ổn định, bác Đuộc xây dựng lại nhà cửa khang trang, mua sắm thêm tiện nghi phục vụ gia đình, xây phòng trọ cho thuê để tăng thu nhập. Nhờ vậy mà con cái được học hành đến nơi đến chốn...

Năm 2000, bác Đuộc tham gia vào Ban Chấp hành Hội CCB xã Bình Nhâm, phụ trách thanh tra. 10 năm làm công tác hội, bác được đánh giá là người tích cực tham gia các phong trào, được mọi người tin yêu và quý mến. Cũng thời gian này, bác được tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh.

Tâm sự với chúng tôi, bác Đuộc đúc kết: “Lúc ra đi hai bàn tay trắng, lúc chuyển ngành về tỉnh cũng hai bàn tay trắng, về hưu cũng chẳng hơn gì, nhưng giờ thì khác rồi. Mình có của ăn của để là nhờ kinh tế tỉnh nhà phát triển, do vậy mong Bình Dương ngày một phát triển tốt hơn, bền vững hơn để người dân được nhờ”.

THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên