Gương điển hình về học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Người chiến sĩ công an sẵn sàng quên mình vì nhiệm vụ

Cập nhật: 13-01-2010 | 00:00:00

Anh Nam trao đổi với PV.Báo Bình Dương

Tên tội phạm tay cầm dao nhọn còn dính máu để tử thủ, nhưng đã bị anh nhanh chóng quật ngã. Bắt được tên tội phạm nhưng anh cũng bị thương bởi con dao dính máu HIV giai đoạn cuối của tên tội phạm... Sau lần bị thương đó những tưởng anh sẽ phải nghỉ dài hạn hay chuyển sang bộ phận khác, nhưng không, anh lại tiếp tục công việc truy bắt những tên tội phạm ma túy.

Chúng tôi có dịp gặp anh ngay tại địa bàn “nóng” về ma túy ở Dĩ An. Đôi mắt anh thâm quầng bởi những đêm dài thiếu ngủ, nhưng ánh mắt vẫn sáng ngời. Anh là Thượng úy Vũ Xuân Nam, công tác tại Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an Bình Dương. Nhiều người đều có chung một cảm nhận khi gặp anh là hiền lành, vui vẻ và nói chuyện... có duyên. Con người hiền lành đó lại là “khắc tinh” của những tên tội phạm ma túy dưới chân cầu vượt Sóng Thần và ở bến xe Lam Hồng, huyện Dĩ An. Để truy bắt những tên tội phạm ma túy, anh nhớ không hết đã bao nhiêu lần bị con nghiện dùng kim tiêm còn dính máu đâm thẳng vào người. Anh chỉ nhớ lần anh bị thương nặng và cũng là lần anh đã phải đấu tranh tư tưởng với chính mình và người vợ thân yêu mới cưới chưa tròn một năm...

Lần đó, anh Nam bị tên tội phạm bị nhiễm HIV dùng dao đâm liên tiếp nhiều nhát vào người sau khi hắn tự tay rạch vào người để dao dính máu hòng làm nhụt chí những người truy bắt. Quyết không để tên tội phạm này tẩu thoát, anh Nam áp sát, khống chế đối tượng. Hắn dùng dao đâm loạn xạ về phía anh và làm anh bị thương. Sau khi xét nghiệm, biết là đối tượng đã bị nhiễm HIV giai đoạn cuối, lúc đó anh nhận ra mình có thể bị nhiễm HIV từ vết thương do đối tượng gây ra. Anh Nam kể: “Lúc bị thương, tôi được đưa vào bệnh viện để xét nghiệm HIV và uống thuốc. Suốt hai ngày đêm tôi không sao ngủ được bởi ray rức không biết có nên nói cho vợ mình biết không. Nếu chẳng may mình bị nhiễm HIV thì không biết cuộc đời mình rồi sẽ ra sao. Lúc đó tinh thần tôi sụt giảm trầm trọng, cũng may được đồng đội động viên và bà xã thông cảm nên tôi mới vượt qua được”.

Sau hơn hai tháng uống thuốc ròng rã, qua 3 lần xét nghiệm HIV, anh Nam cho biết anh sụt giảm gần 8kg, tưởng chừng phải nghỉ dài hạn hoặc chuyển sang bộ phận khác, nhưng rồi anh lại được lãnh đạo tín nhiệm tiếp tục cho phép truy bắt những tên tội phạm ma túy. Sau khi trở lại địa bàn, anh Nam bắt tay ngay vào công việc, xác lập 2 chuyên án, 57 kế hoạch và đã triệt phá được 52 vụ mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, bắt 81 đối tượng, thu giữ 60 xe mô tô, hơn 29 chỉ vàng và 427 liều heroin. Cầu vượt Sóng Thần và bến xe Lam Hồng dần được chuyển hóa thành địa bàn sạch ma túy. Khi được hỏi sức mạnh nào đã giúp anh vượt qua được sự khủng hoảng về tinh thần và lập được nhiều chiến công? Anh Nam nói: “Trước hết tôi xin cảm ơn những đồng đội đã giúp tôi trong mọi hoàn cảnh. Những điều mà tôi đã làm được phần lớn là nhờ sự phối hợp giúp đỡ của đồng đội. Và điều quan trọng nhất là tôi đã vận dụng 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân để suy nghĩ và hành động”.

Trinh sát Vũ Xuân Nam xứng đáng là một tấm gương tiêu biểu trong việc học tập và làm theo lời Bác dạy, bởi anh đã không tiếc mồ hôi, công sức và cả máu của mình vì sự bình yên của nhân dân.

ĐỖ TRƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên