Hạ gục Spartak, Chelsea sớm vào vòng 1/8

Cập nhật: 04-11-2010 | 00:00:00

Đội bóng thành London tiếp tục khẳng định sự thống trị tuyệt đối ở bảng F với chiến thắng hoành tráng 4-1, qua đó đoạt lấy tấm vé đi tiếp sớm 2 vòng đấu.

 

Kết quả các trận đấu khác

 

Thứ ba (2-11):

Bảng D

Rubin 0-0 Panathinaikos

20h45

Bảng A

Tottenham 3-1 Inter

(Van der Vaart 18', Crouch 61', Pavlyuchenko 89' - Eto'o 80')

Bremen 0-2 Twente

(Chadli 81', de Jong 84')

Bảng B

Hapoel Tel Aviv 0-0 Schalke

Benfica 4-3 Lyon

(Alan Kardec 20', Coentrao 31', 67', Javi Garcia 43' - Gourcuff 75', Gomis 85', Lovren 90'+5)

Bảng C

Valencia 3-0 Rangers

(Soldado 34', 71', Facundo Costa 90')

Bursaspor 0-3 MU

(Fletcher 48', Obertan 73', Tiago Bebe 77')

Bảng D

Copenhagen 1-1 Barca

(Claudemir 33' - Messi 31')

Thứ tư (3-11):

Bảng E

Basel 2-3 Roma

(Frei 69', Shaqiri 83' - Menez 16', Totti 26' pen, Greco 76')

Cluj 0-4 Bayern

(Gomez 12', 24', 70', Mueller 90')

Bảng F

Chelsea 4-1 Spartak Moscow

(Anelka 49', Drogba 62' pen, Ivanovic 66', 90'+2 - Bazhenov 86')

Zilina 0-7 Marseille

(Gignac 12', 21', 54', Heinze 24', Remy 36', Gonzalez 51', 63')

Bảng G

Auxerre 2-1 Ajax

(Sammaritano 9', Langil 84' - Alderweireld 80')

Milan 2-2 Real Madrid

(Inzaghi 68', 78' - Higuain 45', Pedro Leon 90'+4)

Bảng H

Partizan Belgrade 0-1 Braga

(Moises 35')

Shakhtar Donetsk 2-1 Arsenal

(Eastmond 28' phản lưới, Eduardo 45' - Walcott 10')

Spartak đã làm tất cả những gì có thể song vẫn không thoát khỏi thất bại nặng nề tại Stamford Bridge. Trong hiệp một, họ đã tỏ ra ngang ngửa với đội chủ nhà, khiến các “anti-fan” Chelsea vội nghĩ đến một thắng lợi bất ngờ dành cho đội bóng nước Nga. Tuy nhiên trật tự đã được thiết lập vào những phút đầu hiệp 2. Pha lập công của Anelka đã mở toang cánh cửa dẫn tới chiến thắng, để rồi những đồng đội của tiền đạo người Pháp đã thi nhau bắn phá mành lưới đội khách tội nghiệp. Dù sao cũng cần dành lời khen tặng cho Spartak. Họ đã nỗ lực hết mình và không hề có dấu hiệu buông xuôi ngay cả khi đã thua đậm. Bàn danh dự của Bazhenov chính là thành quả xứng đáng dành cho thầy trò Karpin.

 

Trong lần tái xuất ở Champions League, Drogba đã trình diễn đúng phong độ quen thuộc với một bàn thắng đến từ chấm phạt đền và một pha kiến tạo thành bàn. Nhưng ngôi sao của The Blues vào đêm qua lại là một gương mặt khác: Branislav Ivanovic. Không chỉ hoàn thành xuất sắc vai trò thủ lĩnh hàng phòng ngự do John Terry để lại, hậu vệ người Serbia còn lập hẳn một cú đúp, chiến tích anh chưa từng có được trong màu áo Chelsea. Rõ ràng, đoàn quân của Carlo Ancelotti vẫn đang thể hiện phong độ cực kỳ ổn định từ đầu mùa với vị trí số 1 trên cả hai mặt trận.

 

Nhằm đảm bảo chắc chắn cho một chiến thắng, Chelsea sử dụng đội hình khá mạnh.Chỉ có 3 trụ cột được nghỉ ngơi: Essien, Malouda (không có tên trong danh sách thi đấu) và đội trưởng John Terry (ngồi trên băng ghế dự bị). Ramires vừa bình phục chấn thương đã ngay lập tức có mặt ở đội hình xuất phát. "Voi rừng" Didier Drogba có trận đầu tiên ở Champions League mùa giải này sau khi hết án treo giò 3 trận (do hành vi đánh nguội Thiago Motta ở trận lượt về vòng 1/8 gặp Inter Milan). Chiếc băng đội trưởng cũng được trao cho tiền đạo người Bờ Biển Ngà.

 

Sự cẩn trọng của HLV Carlo Ancelotti không hẳn thừa thãi bởi đội khách đã thi đấu đầy tự tin tại Stamford Bridge. Họ không ngần ngại áp dụng chiến thuật đôi công với nhà ĐKVĐ nước Anh, thậm chí nhiều thời điểm còn dồn ép Chelsea về phần sân nhà. Lẽ ra, Spartak đã sớm làm nên bất ngờ nếu như cú đặt lòng điệu nghệ bằng chân trái của McGeady đi chính xác hơn khi mà Petr Cech đã đầu hàng. Với thực lực và đẳng cấp của một đội bóng hàng đầu châu lục, Chelsea có những pha đáp trả thích đáng. Anelka dẫn bóng từ cánh phải đột phá khu trung tâm và kết thúc bằng cú sút hiểm hóc ở gần vạch 16m50, đưa trái bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc.

 

Dần dà đội chủ nhà bắt đầu kiểm soát được tình hình. Drogba nỗ lực dứt điểm sau đường chuyền của Ramires nhưng thủ thành Dikan đã tóm gọn. Tuy nhiên, quả thực, so với trận lượt đi, Spartak đã tiến bộ vượt bậc. Họ tấn công sắc sảo và nguy hiểm hơn, khiến hàng thủ áo xanh không dám lơ là. Phút 31, Ivanovic xử lý đầy kinh nghiệm trong vòng cấm, kịp thời ngăn chặn Welliton mà lại không bị thổi phạt 11m. Vài phút sau, tiền vệ người Brazil, Alex bên phía Spartak (trùng tên với trung vệ Alex của Chelsea) tung ra lời đe doạ từ khoảng cách hơn 25m, buộc Cech phải đổ người cứu thua.

 

Gặp nhiều khó khăn trong hiệp một trước sự chống trả mạnh mẽ của đội khách nhưng không lâu sau giờ nghỉ, Chelsea đã thể hiện được bản lĩnh. Xuất phát từ quả phát bóng lên của Petr Cech (tại trận đấu với Blackburn cách đây vài ngày, cũng chính Cech là người khởi xướng bàn gỡ hoà 1-1 với một cú đá bóng mạnh và chuẩn xác từ vòng cấm), Anelka và Kalou đã có màn phối hợp xé toang tuyến phòng ngự của Spartak. Ở một góc rất hẹp, chân sút người Pháp vẫn có thể khéo léo đưa bóng vào lưới để ghi bàn thứ 5 ở Champions League mùa này. Chính sự vắng mặt của Drogba đã tạo cơ hội cho Anelka tỏa sáng và vươn lên thành chân sút tốt nhất đội bóng ở đấu trường châu lục.

 

Một khi thế bế tắc đã được khai thông, mọi chuyện trở nên quá đơn giản với thày trò Ancelotti. Phút 61, Drogba xâm nhập vòng cấm và Makeev không còn cách nào khác ngoài đốn ngã trái phép. Trọng tài chính ngay lập tức chỉ tay vào chấm phạt đền và Drogba không mắc phải sai sót nào từ cự ly 11m để đánh dấu lần trở lại sân chơi Champions League. Còn nhớ năm ngoái, "Voi rừng" cũng đã vắng mặt trong những trận đầu tiên vòng bảng Champions League vì ... treo giò và khi tái xuất, anh đã thông nòng ngay.

 

Số phận của đội bóng nước Nga coi như đã được định đoạt và những gì họ có thể hy vọng chỉ là bàn thắng danh dự. Đến phút 66, mành lưới của Spartak lại một lần nữa rung lên. Drogba đá phạt bên cánh phải và Ivanovic chọn đúng điểm rơi để thực hiện cú đánh đầu hiểm, làm bó tay thủ thành Dikan. Trận thứ 2 liên tiếp, hậu vệ người Serbia lập công cho The Blues. Khi đã nắm trong tay cách biệt quá an toàn, HLV Ancelotti thoải mái rút vài trụ cột ra khỏi sân và thay vào đó là các gương mặt trẻ đầy triển vọng. Dù vậy, thế trận vẫn hoàn toàn thuộc về đội chủ nhà. Nếu Kalou không cẩu thả trong pha dứt điểm ở khu vực 16m50 khi mà cầu môn trước mặt đã rộng mở thì Chelsea đã có bàn thắng thứ 4. Nhưng đáng tiếc hơn cả là pha đánh đầu ra ngoài của Sturridge từ khoảng cách chưa đến 5m.

 

Cuối cùng, đội khách cũng tìm được niềm an ủi. Phút 85, do đã thoả mãn với kết quả đạt được, hàng thủ Chelsea đã thi đấu chủ quan, để mặc cho đối thủ thoải mái phối hợp và cầu thủ mới vào sân thay người, Bazhenov đã ghi được tên lên bảng điện tử. Tuy nhiên, có vẻ bàn thắng của Bazhenov đã được thực hiện trong tư thế việt vị. Vậy là thành tích giữ sạch lưới của Petr Cech tại Stamford Bridge trên mọi mặt trận đã dừng lại ở con số 956 phút. Chẳng hiểu có phải lòng tự ái trỗi dậy mà đội chủ nhà đã quyết định vùng lên trong khoảng thời gian ít ỏi còn lại. Sau khi Ramires và Sturridge bỏ lỡ cơ hội ăn bàn thuận lợi thì Ivanovic đã hoàn tất cú đúp bằng pha bắt volley rất nhanh trong vòng cấm ở phút bù giờ thứ 2, ấn định kết quả trận đấu.

 

Chiến thắng này đã giúp Chelsea giữ vững thành tích toàn thắng tại vòng bảng Champions League và đoạt 12 điểm tuyệt đối. Tấm vé đi tiếp đã chính thức thuộc quyền sở hữu của họ và có lẽ cả ngôi đầu bảng. Về mặt lý thuyết, Chelsea cần hải giành ít nhất 1 điểm nữa trong 2 trận còn lại để chắc chắn chiếm giữ vị trí số 1 và đó là mục tiêu quá đơn giản với thày trò Ancelotti. Trong khi đó, Spartak sẽ phải cực kỳ nỗ lực để bảo vệ vị trí thứ 2 trước sự uy hiếp của nhà vô địch nước Pháp, Marseille, đội đã huỷ diệt chủ nhà MSK Zilina trong trận đấu cùng giờ bằng tỷ số khó tin 7-0. Hiện tại, cả hai đội cùng có được 6 điểm nhưng Spartak xếp trên do hơn thành tích đối đầu. Vì thế, cuộc chạm trán giữa họ trên đất Nga ở lượt trận thứ 5 diễn ra vào cuối tháng 11 sẽ có ý nghĩa quyết định.

 

Đội hình thi đấu

 

Chelsea: Cech, Ferreira, Ivanovic, Alex, Cole, Mikel (McEachran 71'), Ramires, Zhirkov, Kalou, Drogba ((Kakuta 75'), Anelka (Sturridge 74').

Spartak: Dikan, Ivanov, Pareja, Suchy, Makeev, Ibson, Shyeshukov (Drincic 69'), McGeady (Bazhenov 80'), Alex (Kozlov 70'), Dmitri Kombarov, Welliton

 

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên