Ha-i-ti sau thảm họa động đất: Đã tìm thấy thi thể của 50.000 nạn nhân

Cập nhật: 17-01-2010 | 00:00:00

Người dân Haiti chờ nhận nước sạch sau động đất tại thủ đô Port au Prince ngày 14-1.

Số người thiệt mạng trong vụ động đất kinh hoàng mạnh 7 độ rích-te cách đây bốn ngày tại Ha-i-ti có thể lên tới 200.000 người. Đây là con số dự báo mà Bộ trưởng Nội vụ nước này, ông P.A.Biêng Em-mê (P.A.Bien-Aime), đưa ra ngày 15-1. Theo Bộ trưởng Biêng Em-mê, lực lượng cứu hộ đã tìm được 50.000 thi thể các nạn nhân trong những đống đổ nát. Ước tính tổng số người thiệt mạng có thể cao gấp 4 lần. Nếu con số thương vong này được khẳng định, đây sẽ là một trong 10 trận động đất khủng khiếp nhất từ trước tới nay.

 

Từ trụ sở cảnh sát gần sân bay quốc tế tại thủ đô Poóc-tô Pranh-xơ, Tổng thống Ha-i-ti R.Prê-van (R.Preval) và Thủ tướng J.M.Be-lơ-ri (Jean-Max Bellerive) đang nỗ lực điều phối công tác cứu trợ, phối hợp với các lực lượng nước ngoài. Trong khi đó, tình hình an ninh tại đây đã có những dấu hiệu đáng lo ngại khi bắt đầu xảy ra các vụ cướp bóc.

 

Liên hợp quốc cũng đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ xảy ra nạn đói nếu lương thực không được tiếp tế kịp thời, kéo theo bạo lực. Ngày 15-1, LHQ đã phát động trên toàn cầu đợt gây quỹ khẩn cấp 562 triệu USD để nuôi sống 3 triệu nạn nhân động đất ở Ha-i-ti. LHQ cũng cho biết, Tổng thư kí LHQ Ban Ki Mun (Ban Ki-moon) sẽ tới khu vực động đất ở Ha-i-ti ngày 17-1 để “bày tỏ tình đoàn kết” với người dân Ha-i-ti và các nhân viên LHQ hoạt động tại quốc gia này.

 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên