Hà Nội hứng chịu dư chấn động đất

Cập nhật: 25-03-2011 | 00:00:00

Cơn dư chấn động đất đi qua Hà Nội, một số người nhanh chân sơ tán người thân đến địa điểm an toàn hơn. Còn những người khác, dù ở nhà nhưng không dám ngủ vì lo động đất bất ngờ tái diễn.

 

>> Xảy ra động đất ở Myanmar, không có sóng thần

Choáng váng vì động đất bất ngờ

 

“Khoảng hơn 21h, khi tôi đang làm việc trong phòng thấy bàn làm việc rung rung tưởng mình hoa mắt đứng dậy nhưng không phải. Ở ngoài phòng khách, nước trong bể cá tạo thành sóng trào cả ra ngoài. Đúng lúc đó, nhà đang bật kênh VOV giao thông nên nghe thông báo tôi mới biết đó là động đất. Dư chấn chỉ trong vòng 7-10s rung động nhẹ. Mọi người lập tức hò nhau chạy ra khỏi phòng xuống dưới đất” – Anh T. Thành, chủ căn hộ 404 tầng 4 nhà B6 – Khu đô thị mới Mỹ Đình 1 kể.

 

Theo anh Thành, nếu bình thường thì mọi chuyện không đến nỗi khiến anh và gia đình hoảng sợ đến thế. Tuy nhiên, do suốt ngày nghe báo đài nói về động đất, cùng với sự kiện kinh hoàng tại Nhật Bản khiến cho người dân “chột dạ” khi chính nơi mình ở cũng bị động đất. Điều đó là cho cả khu chung cư nháo nhào, chẳng ai đủ kiên nhẫn chờ thang máy, tất cả cùng hò nhau chạy xuống sân bằng cầu thang bộ.

 1h sáng 25-3, nhiều gia đình sống tại các chung cư cao tầng vẫn thức vì sợ động đất tái diễn

Hàng trăm người, lớn bé, già trẻ tranh nhau chạy, trên tay không quên vác theo những đồ quan trọng. Đám trẻ con được bố mẹ bế sơ tán khẩn xuống dưới chân tòa nhà cũng hoảng sợ kêu khóc gây nhốn nháo cả khu đô thị.

 

Trẻ em đứng lâu dưới trời lạnh chỉ mặc manh áo mỏng nên co ro vì rét. Nhiều người không chịu được lạnh tập trung tại sảnh tầng một nghe ban quản lý toà nhà phổ biến một số thông tin, cách thức ứng phó khi xảy ra sự cố. Sảnh tầng một rất đông nhưng hầu hết mọi người không ai dám về nhà. Một số gia đình chạy vội, cửa chưa khoá chỉ kịp cắt cử người lên khoá cửa rồi lại chạy xuống, đề phòng có biến động gì là có thể chạy ngay ra ngoài.

 

Không chỉ ở khu đô thị mới Mỹ Đình, trận động đất diễn ra bất ngờ với diện rộng đã khiến hàng loạt cư dân sống trong các chung cư cao tầng ở Hà Nội như: Trung Yên, Trung Hòa - Nhân Chính, Mỹ Đình, Định Công, Linh Đàm, Bạch Mai, Minh Khai, Quỳnh Mai, Trung Tự, Liễu Giai, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Bách Khoa, Nguyễn An Ninh, Ấu Triệu,... được phen hoảng hồn.

 

“Khi đang sử dụng máy vi tính chợt thấy cảm giác choáng váng, cả nhà rung chuyển, đồ dạc lắc lư. Nhìn lên chiếc đèn chùm ở trên trần thấy nó đung đưa mà phát hoảng, cứ tưởng như nó sắp rôi đến nơi rồi. Sau khoảng 10 giây, tình hình đã ổn định trở lại nhưng cảm giác choáng váng còn kéo dài sau gần 1h đồng hồ. Không biết tình trạng này còn diễn ra không nữa, chứ nếu không thì tôi chết vì sợ mất” - Chị V.B. Thuỳ, chủ căn hộ 406 nhà N06b1 Khu đô thị Dịch Vọng mới - Cầu Giấy chia sẻ với phóng viên.

 

Thức trắng đêm vì sợ…chạy không kịp

 

Theo thông tin mới nhất, đây là một cơn động đất mạnh 7 độ richter tại khu vực đông bắc Myanma, giữa biên giới Thái Lan - Lào (Khu vực tam giác vàng), cách Hà Nội khoảng 700km. Được biết tâm chấn của trận động đất này có độ sâu khác thường, khoảng 230km, nên cơn động đất này có lẽ khó gây phá hủy nhà cửa. Hiện chưa có thông tin thiệt hại sau vụ động đất này.

 

Tiến sỹ Lê Huy Minh, Phó Viện trưởng phụ trách (Viện Vật lý Địa cầu, thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam), dư chấn tại Hà Nội đo được vào khoảng 3-4 độ richter. Cơn dư chấn này khiến hầu hết các địa bàn tại Hà Nội (kể cả khu vực huyện Phú Xuyên) cũng cảm nhận được sự rung lắc.

 

Tuy nhiên, dù chỉ là dư chấn và chưa để lại thiệt hại nào nhưng trong thời điểm hiện nay nó trở thành nỗi ám ảnh của không ít người dân Thủ đô. Bởi họ không biết dư chấn có tiếp tục xảy ra nữa không? Liệu rằng nó có thể trở thành một thảm hoạ hay không? Trước khi được trả lời những câu hỏi ấy, người dân Thủ đô, đặc biệt là người dân sống ở các chung cư cao tầng đành cố gắng thức trắng đêm để…chạy nhanh còn kịp.

 

“Bây giờ tuy đã hơn 24h rồi, nhưng tôi vẫn phải xách đồ chuyển sang nhà bạn ở. Nếu ở nhà mà xảy ra trận nữa thì chẳng biết làm sao, thôi tốt nhất tạm lánh 1 đêm cho lành anh ạ. Tuy nhà bạn tôi chỉ là nhà mái bằng, nhưng trong thời điểm này thì nó là nơi lý tưởng để lánh nạn, ở đó cũng đỡ buồn hơn là cứ ngồi nhà 1 mình và…sợ” - Chị V.B. Thuỳ vừa khệ nệ xách túi đồ ra xe taxi vừa nói với phóng viên.

 

Trong khi đó, anh T.Thành thì điềm tĩnh hơn. Sau cơn dư chấn, anh vẫn ung dung ở nhà và ngồi online đọc báo. Anh Thành cho rằng, cơn dư chấn sẽ không thể có cường độ cao bằng tâm chấn, do đó sự ảnh hưởng chỉ gây cảm giác chóng mặt, hoa mắt. Tuy nhiên, không phải anh liều mạng, mà cũng vì do…không có chỗ nào để chạy đi lánh nạn nên đành ở nhà, bạn bè anh phần lớn đều ở chung cư như anh nên chạy sang đó cũng bằng hoà, ở nhà còn hơn.

 

Giống như anh Thành, nhiều hộ gia đình vẫn quyết định ở lại nhà thay vì phải sơ tán đi nơi khác thấp hơn nhà mình. Tất nhiên, ở nhà không có nghĩa là yên tâm ngủ ngon, hầu hết đều cố gắng thức để có thể chủ động ứng phó với tình huống bất ngờ.

 

Theo VnMedia

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên