Hà Nội: Không cấp phép xây dựng với mặt bằng dưới 15m2

Cập nhật: 28-01-2010 | 00:00:00

 

Theo quyết định mới ban hành của UBND TP Hà Nội, mặt bằng khu đất còn lại sau giải phóng mặt bằng có diện tích nhỏ hơn 15m2, hoặc chiều rộng mặt tiền hoặc chiều sâu so với chỉ giới xây dựng nhỏ hơn 3m sẽ không được cấp giấy phép xây dựng.

 

UBND TP Hà Nội vừa có Quyết định số 04/2010/QĐ-UBND ban hành qui định cấp phép xây dựng và quản lí xây dựng công trình theo giấy phép.

 

Theo đó, công trình phải có đủ giấy tờ về quyền sở hữu và quyền sử dụng đất như quyết định giao đất, cho thuê đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, giấy tờ chuyển đổi, chuyển nhượng... khi xin cấp giấy phép xây dựng.

 

Trường hợp không đủ giấy tờ về quyền sở hữu, sử dụng; công trình nằm trong phạm vi bảo vệ công trình hạ tầng kĩ thuật, giao thông, thủy lợi, đê điều, năng lượng; mặt bằng khu đất còn lại sau giải phóng mặt bằng có diện tích nhỏ hơn 15m2, hoặc chiều rộng mặt tiền hoặc chiều sâu so với chỉ giới xây dựng nhỏ hơn 3m, không được cấp giấy phép xây dựng.

 

Đối với công trình, nhà ở đã có sẵn, nằm ngoài phạm vi bảo vệ đê, ở bãi sông tại các khu vực chưa có qui hoạch hoặc không phù hợp với qui hoạch chủ đầu tư có giấy tờ hợp pháp, hợp lệ về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà có nhu cầu cải tạo sửa chữa không mở rộng mặt bằng, được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chấp thuận thì được cấp giấy phép xây dựng công trình phù hợp với hướng dẫn quản lí qui hoạch - kiến trúc của Sở Quy hoạch - Kiến trúc...

Mặt bằng có chiều sâu dưới 3m không được cấp phép xây dựng 

Cũng theo quyết định trên, khi có nhu cầu điều chỉnh thiết kế xây dựng công trình khác với nội dung giấy phép đã cấp, chủ đầu tư phải xin điều chỉnh giấy phép xây dựng trước khi thi công xây dựng công trình theo nội dung điều chỉnh. Cơ quan đã cấp là cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh giấy phép xây dựng đảm bảo phù hợp với qui hoạch xây dựng và chịu trách nhiệm về nội dung cho phép điều chỉnh...

 

Không xem xét việc cấp điều chỉnh, bổ sung giấy phép xây dựng đối với các trường hợp chủ đầu tư đã tổ chức xây dựng công trình sai phép, khi chưa được các cơ quan có thẩm quyền xử lí phần công trình vi phạm theo đúng qui định của pháp luật.

 

Việc cấp phép xây dựng tạm được áp dụng đối với công trình, nhà ở riêng lẻ trong vùng đã có qui hoạch xây dựng được duyệt và công bố nhưng chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; chủ đầu tư có giấy tờ hợp pháp.

 

Công trình, nhà ở được cấp phép xây dựng tạm không được xây dựng tầng hầm, có số tầng tối đa không quá 3 tầng và chiều cao tối đa không quá 12m; phải phù hợp với kiến trúc, cảnh quan trong khu vực và tuân thủ các quy định, qui chuẩn, tiêu chuẩn quy hoạch, xây dựng; nên sử dụng kết cấu đơn giản và vật liệu nhẹ, dễ tháo dỡ…

(Theo Dân Trí)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên