Hà Nội sẽ kiểm tra hàng trang sức Trung Quốc

Cập nhật: 15-01-2010 | 00:00:00

Theo Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, sẽ sớm mở đợt điều tra làm rõ trước những thông tin về trang sức rẻ tiền của Trung Quốc tại Hà Nội và nghi ngờ khả năng có chứa chất cadmi độc hại ở thị trường Mỹ.

 

Bày bán tràn lan

 

Hàng trang sức Trung Quốc đã chiếm thị phần không nhỏ tại các chợ đầu mối, cửa hàng nhỏ lẻ tại Hà Nội. Tuy nhiên người tiêu dùng vẫn “mập mờ” về chất lượng mặt hàng này.

Gia công hàng nữ trang tại tại Trung Quốc.

 

Đến những địa điểm như khu chợ đêm Đồng Xuân, chợ sinh viên ở Phùng Khoang, huyện Từ Liêm và chợ sinh viên ở quận Cầu Giấy, hay những cửa hàng lẻ trên địa bàn Hà Nội dễ dàng tìm mua những đồ trang sức như lắc tay, khuyên tai, vòng cổ mạ vàng, bạc lấp lánh.

 

Với mẫu mã phong phú, trẻ trung và cực rẻ, với giá dao động từ 5.000-hơn 100.000 đồng/sản phẩm đã thu hút lượng khách hàng chủ yếu là những cô, cậu học trò tuổi "teen" và sinh viên.

 

Tại chợ đêm Đồng Xuân, những sạp hàng bày bán la liệt trang sức rẻ tiền này luôn đông khách. Giá cả dao động từ vài nghìn đồng đến vài trăm nghìn đồng cả bộ trang sức bao gồm nhẫn, lắc tay, vòng cổ, khuyên tai.

 

Một chủ cửa hàng dè dặt tiết lộ: đa số hàng Trung Quốc ở đây được lấy từ trong chợ Đồng Xuân. Toàn bộ đều là đồ mỹ ký, đối với những mặt hàng có giá trị trên 100.000 đồng nếu giữ gìn có thể đeo được từ 6 tháng đến 1 năm.

 

Theo những chủ cửa hàng tại chợ Đồng Xuân, những hàng trang sức này thường bán “chạy” vào mùa hè còn mặt hàng mùa đông chủ yếu là khuyên tai, nhẫn. Bên cạnh đó, nhiều khách hàng trẻ tuổi ít quan tâm đến nguồn gốc.

 

Một sinh viên Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, tên Mai cho hay em rất thích dùng những trang sức này vì vừa theo “mốt” lại rẻ. Hàng Việt Nam rất ít mẫu mã, mà giá cả không phù hợp với túi tiền sinh viên.

 

Còn tại khu chợ sinh viên Phùng Khoang, huyện Từ Liêm, các mặt hàng trang sức Trung Quốc cũng được bày bán ở nhiều sạp nhỏ. Sinh viên tới đây thường thử khuyên tai và nhẫn.

 

Còn sinh viên Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn tên Hằng cho biết để nhận biết trang sức là hàng Việt Nam hay Trung Quốc rất khó, nếu không có nhãn mác nhưng chúng em biết đa số đều là hàng Trung Quốc.

 

Sẽ có cuộc kiểm tra

 

Ngày 11-1, hãng tin AP của Mỹ đã phanh phui sự việc đồ trang sức của Trung Quốc như sau các nhà sản xuất Trung Quốc đã đưa chất kim loại nặng cadmi - chống gỉ, đứng thứ 7 trong 275 chất cực độc, vào các sản phẩm nữ trang, đồ chơi trẻ em khiến chúng trở nên sáng bóng và lấp lánh.

 

Hiện nay Mỹ đang tiến hành hàng loạt các cuộc điều tra về dòng sản phẩm nữ trang này. Một số cửa hàng bán lẻ tại Mỹ đã “tẩy chay” những mặt hàng này của Trung Quốc. Người tiêu dùng bình thường rất khó có thể phân biệt được nữ trang có chứa chất cadmi hay không. Muốn xác định rõ phải đưa vào phòng thí nghiệm.

 

Ngày 14-1, trao đổi với phóng viên báo Tin Tức, ông Trịnh Văn Ngọc, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội nhấn mạnh, hiện Chi cục mới chỉ nghe thông tin đồ nữ trang Trung Quốc có chứa chất độc cadmi qua phương tiện truyền thông, nhưng Chi cục sẽ phối hợp với Thanh tra Bộ Y tế để khảo sát, kiểm tra xem xét tính chất sự việc.

 

Theo ông Ngọc, đây là vấn đề nghiêm trọng liên quan đến sức khỏe của người tiêu dùng, vì vậy sẽ có cơ chế kiểm tra để có những thông tin chính thức đến người dân.

 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên